เทรนด์การตลาดดิจิทัล

14 เทรนด์การตลาดดิจิทัล ปี 2024 ทำอย่างไรให้ปัง !

เทรนด์การตลาดดิจิทัล แบบใหม่ๆนั้นจะช่วยให้สินค้าและบริการของเรานั้นมีโอกาสประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น เมื่อเราตามเทรนด์การตลาดออนไลน์ เราก็จะรู้แนวทางของการตลาดในปัจจุบันว่าควรไปในทิศทางใด

 

 

 

อัปเดต 14 เทรนด์การตลาดดิจิทัล และ กลยุทธ์ธุรกิจ ปี 2023

 

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาวกับ Influencer 

ในอดีตการทำการตลาดในรูปแบบ Word of Mouth หรือการตลาดแบบบอกต่อ ถือว่าได้ผลตอบรับที่ดีมาก เนื่องจากการบอกต่อระหว่างบุคคลที่เรามีความนับถือ และ เชื่อใจจะทำให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อสินค้ากับเรา แต่สำหรับยุคดิจิทัลนั้น กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ คือบุคคลดังที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก และ อินฟลูเอนเซอร์บางกลุ่มก็ได้รับความไว้วางใจในฐานะนักรีวิว

ดังนั้น การที่แบรนด์เลือกอินฟลูเอนเซอร์เพื่อโปรโมทหรือรีวิวสินค้าและบริการจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ ได้ โดยเฉพาะการวางกลยุทธ์ทำการตลาดกับอินฟลูเอนเซอร์ในระยะยาว เพื่อให้เกิด ความภักดีต่อแบรนด์ หรือ Brand Loyalty

 

เน้นคอนเทนต์วิดีโอและไลฟ์สตรีม 

คอนเทนต์รูปแบบวิดีโอได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2020 และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคอนเทนต์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจาก Instagram และ TikTok โดยผลลัพธ์ที่ผ่านมา แบรนด์ส่วนใหญ่ได้รับทั้งการรับรู้แบรนด์ และ Engagement เพิ่มขึ้นสูงจากกลุ่ม Millennials และ Gen Z ส่วนการไลฟ์สด หรือ ไลฟ์สตรีม เป็นเทรนด์การตลาดที่คุณผู้อ่านอาจได้เห็นกันในหลาย ๆ แพลตฟอร์มเช่นเดียวกัน

ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube และ Instagram โดยรายงานจาก data.ai เผยว่า คอนเทนต์รูปแบบไลฟ์สตรีมนั้น ผู้ชมใช้เวลาผ่านสมาร์ทโฟนมากถึง 548 ล้านชั่วโมงในปี 2021 จากนี้ผลสำรวจจากทั่วโลก (ยกเว้นประเทศจีน) เผยว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนใช้เวลาบนแอปฯโซเชียลมีเดียไปกับการดูไลฟ์สตรีมมากที่สุด

 

Data ประเภท Third-Party Cookie จะค่อยๆ หมดไป

Third-Party Cookie คือข้อมูลที่มาจากแพลตฟอร์มต่างๆ หรือจากแหล่ง Ad Networks เช่น FacebookและGoogleโดยข้อมูลเหล่านี้มีปริมาณมากและเข้าถึงได้ง่ายทำให้การทำการตลาดสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการยิงโฆษณา แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกฎหมาย PDPA ในประเทศไทยเริ่มมีข้อกำหนดให้ผู้ใช้งานบนโลกดิจิทัลสามารถตั้งค่าได้ว่า จะอนุญาตให้เว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ เก็บข้อมูลได้หรือไม่ ทำให้การเก็บข้อมูลมีประสิทธิภาพลดลง และ อาจทำให้การวัดผลลัพธ์ทางการตลาดไม่แม่นยำ

อีกทั้งทาง Google ยังประกาศอีกว่าในปี 2023 ทาง Google เองก็จะเลิกเก็บคุ้กกี้ด้วยเช่นกันเพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ดังนั้น นักการตลาด และ “ผู้ประกอบการ ควรให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ Data แบบ Firs-Party Data  และใส่ใจกับการทำการตลาดแบบ Personalization เพื่อให้ตอบโจทย์และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของตนเอง”

 

Agile Marketing

โลกของเราก้าวหน้าไวทั้งในเรื่องเทรนด์การบริโภค เทคโนโลยี และความว่องไวในการตอบโจทย์ตลาด ดังนั้น การเข้าถึงลูกค้าจึงสำคัญเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดย Agile Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดที่สามารถตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว และทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

 

ปรับปรุง User Experience อย่างต่อเนื่อง

User Experience หรือ UX คือการคำนึงถึงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน หรือกลุ่มเป้าหมายบนโลกดิจิทัล ถึงแม้ว่าสินค้า และ บริการของเราน่าสนใจ หรือมี โปรโมชันที่น่าดึงดูด แต่หน้าเว็บไซต์ออกแบบได้ไม่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน ฟังก์ชันการใช้งานไม่สะดวกอาจทำให้เสียลูกค้าได้โดยง่าย และ กลายเป็นรองคู่แข่ง

 

พัฒนา Voice Search เพื่อต่อยอด SEO

 การใช้คำสั่งเสียงยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่องในการทำการตลาดดิจิทัล เนื่องจากผู้บริโภคยุคใหม่นิยมใช้คำสั่งเสียงเพื่อหาข้อมูล เพื่อให้ได้คำตอบแบบรวดเร็ว อีกทั้ง Voice Search มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนา SEO ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ เว็บไซต์ bloggingwizard เผยว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์นิยมใช้คำสั่งเสียงเพื่อค้นหาข้อมูลมากกว่าการเสิร์ชในปี 2022 และ มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

VR มาแรงไม่แพ้กัน

ในปี 2021 บริษัท Meta (Facebook) ได้ออกแบบ Metaverse โดยผสานโลกจริง และ โลกเสมือนเข้าไว้ด้วยกัน ดังนั้นการทำการตลาดในรูปแบบ Virtual Reality (VR) ยังคงเป็นที่น่าจับตา และ พัฒนาต่อไป ซึ่งหลาย ๆ แบรนด์ดัง ก็ได้ใช้ VR เข้ามาทำการตลาดเพื่อโปรโมตสินค้าและบริการ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนให้กับผู้ใช้งาน

 

AI ยังคงเป็นปัจจัยในการปรับปรุงอัลกอริทึม

Artificial Intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การทำธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมก้าวหน้าในยุคดิจิทัล เนื่องจาก AI สามารถสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่แม่นยำ การทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคล และ การปรับปรุงระบบอัลกอริทึม โดยเทรนด์การใช้ AI ในเชิงการตลาดดิจิทัลโดยทั่วไปในปี 2023 นั้น เราจะเห็นว่า นักการตลาดจะนำ AI มาเพื่อจุดประสงค์เหล่านี้

 

ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ในยุคดิจิทัลที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ยิ่งทำให้แบรนด์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และ ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน สำหรับเทรนด์การตลาดปี 2023 หลาย ๆ แพลตฟอร์มที่เปิดให้บริการ เช่น Facebook และ Google รวมทั้งระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนจะทำการขออนุญาตก่อน เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าข้อมูลที่แพลตฟอร์มต่าง ๆ เก็บไปนั้นเป็นข้อมูลประเภทไหน และ จะอนุญาตให้ใช้หรือไม่

 

ข้อความแบบ Real-Time คือกลยุทธ์การตลาดปี 2023 

การสร้างแพลตฟอร์มข้อความเพื่อโต้ตอบกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ หรือทันท่วงที คือการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เช่นเดียวกับการมีพนักงานคอยดูแล และตอบคำถามหน้าร้าน เนื่องจาก ลูกค้าในยุคดิจิทัล เน้นความว่องไว และ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น แบรนด์ควรหาช่องทางสร้างแชทบอท หรือมองหาแอดมินที่ยินดีคอยให้บริการลูกค้าแบบเรียลไทม์ เพื่อตอบคำถามลูกค้าได้ทันเวลา และ ไม่เสียโอกาสในการขาย

 

Email Marketing ยังไม่ตกเทรนด์ 

Email marketing หรือการทำการตลาดผ่านอีเมลยังคงใช้ได้ผลเสมอ โดย 82% ของธุรกิจ B2B ระบุว่าการใช้อีเมลส่งโปรโมชัน และ ข่าวสารไปยังลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ช่วยกระตุ้นการขาย และ เพิ่มอัตรา Conversion บนเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี

 

มองหาเอเจนซี่เพื่อปรับปรุงการตลาด 

ปัจจุบันมีเอเจนซี่ที่คอยให้บริการด้านการตลาด การทำโฆษณา เป็นที่ปรึกษา และ ช่วยปรับปรุงกลยุทธ์อยู่มากมาย หากแบรนด์ไหนต้องการคำปรึกษาเฉพาะทางก็สามารถมองหาเอเจนซี่ที่ใช่ มาช่วยพัฒนาธุรกิจของเราให้ก้าวต่อไปในอนาคต

อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสในตลาดอุตสาหกรรมของเราเองอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจ ขนาดใหญ่ หรือ ขนาดย่อม ก็สามารถขอรับคำปรึกษาเพื่อลับคมแผนการตลาดให้ดีขึ้น หรือจะเป็นการจัดอบรมเทรนนิ่งทักษะที่จำเป็นให้กับนักการตลาด เพื่อให้เครื่องมือใหม่ ๆ ให้เป็นมืออาชีพและเท่าทันต่อเทคโนโลยีในปี 2023

 

การทำ User-Generated Content

 User-Generated Content คือการสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ผ่านผู้บริโภคตัวจริงที่เกี่ยวข้องกับสินค้า และ บริการเราโดยตรง โดยไม่ได้มีการจ้าง ไม่ว่าจะเป็นการรีวิว การโพสต์ภาพถ่าย หรือข้อความที่กล่าวถึงแบรนด์ ซึ่งจะคล้ายกับการตลาดแบบบอกต่อ เพื่อให้แบรนด์เกิดความน่าเชื่อถือมากขึ้น ทำให้แบรนด์มียอดขายที่ดีขึ้นเมื่อมีการรีวิวสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย และสามารถสร้าง Engagement ได้เป็นอย่างดีในอีกช่องทาง

 

คำนึงถึง Page Speed 

ความเร็วบนหน้าเว็บไซต์ เป็นเรื่องที่แบรนด์จะต้องคำนึงถึงอยู่เสมอ เนื่องจากความเร็วของการประมวลผลบนเว็บไซต์มีผลต่อการทำ SEO และ ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน หากผู้ใช้งานมีปัญหาในการเข้าไปยังหน้าเว็บ หรือเว็บดาวน์โหลดช้า ก็อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายเปลี่ยนใจไปเข้าเว็บไซต์คู่แข่งได้เช่นกัน

 

การตลาด คืออะไร

กระบวนการของการสื่อสารคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการไปยังลูกค้าที่คนทั่วไปเรียกกันว่า “การตลาด” จะเห็นได้ว่าเทรนด์การตลาดดิจิทัลในโลกปัจจุบัน อาจถูกตีความว่าเป็นศิลปะแห่งการขายสินค้าในบางครั้ง แต่การขายนั้นเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของเทรนด์การตลาดออนไลน์

การตลาดอาจถูกมองว่าเป็นหน้าที่ขององค์การและกลุ่มกระบวนการเพื่อการผลิต การส่งสินค้าและการสื่อสารคุณค่าไปยังลูกค้า และการจัดการความสัมพันธ์ต่อลูกค้า ในทางที่เป็นประโยชน์แก่องค์การและผู้ถือหุ้น การจัดการการตลาดเป็นศิลปะของการเลือกตลาดเป้าหมาย ตลอดจนการได้มาและการรักษาลูกค้า ผ่านทางการจัดหาคุณค่าของลูกค้าที่เหนือกว่า

มโนทัศน์ 5 อย่างหลัก ๆ ที่องค์การสามารถเลือกเพื่อนำไปดำเนินการธุรกิจได้แก่ มโนทัศน์เน้นการผลิต เน้นผลิตภัณฑ์ เน้นการขาย เน้นการตลาด และเน้นการตลาดองค์รวม

ซึ่งองค์ประกอบสี่อย่างของการตลาดองค์รวมคือ การตลาดความสัมพันธ์ การตลาดภายใน การตลาดครบวงจร และการตลาดรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่มของภาระหน้าที่ที่สำคัญต่อการจัดการการตลาดที่ประสบผลสำเร็จประกอบไปด้วย การมองการตลาดเชิงลึก การติดต่อเชื่อมโยงกับลูกค้า การสร้างตราสินค้าที่มั่นคง การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองลูกค้า การส่งสินค้าและการสื่อสารคุณค่า การสร้างความเจริญเติบโตในระยะยาว และการพัฒนากลยุทธ์และแผนการตลาด 

 

แนวความคิดทางการตลาด 

นักการตลาดมีแนวความคิดทางการตลาดที่แตกต่างกัน ซึ่งมีผลต่อการกำหนดแผนการตลาดและบริการลูกค้าที่แตกต่างกันดังนี้ 

  1. แนวความคิดเกี่ยวกับการผลิต
  2. แนวความคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ 
  3. แนวความคิดเกี่ยวกับการขาย 
  4. แนวความคิดเกี่ยวกับการตลาด
  5. แนวความคิดเกี่ยวกับการตลาดเพื่อสังคม 
  6. แนวความคิดมุ่งการตลาดเชิงยุทธ์ 

 เพื่อให้การดำเนินงานทางการตลาดให้เกิดประสิทธิภาพ นักการตลาดจะต้องกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งประกอบด้วย กำหนดตลาดเป้าหมาย และกำหนดส่วนประสมทางการตลาด ที่เหมาะสมกับตลาดเป้าหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการตลาดเป้าหมาย ให้ได้รับความพอใจสูงสุดดังนี้

 

1. กำหนดตลาดเป้าหมาย คือการกำหนดกลุ่มลูกค้า หรือตลาด ซึ่งสามารถแบ่งได้ 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ

1.1 บุคคลธรรมดาในตลาดผู้บริโภค

1.2 ผู้ที่ซื้อเป็นสถาบันหรือองค์กรในอุตสาหกรรม

 

2. กำหนดส่วนผสมทางการตลาด ส่วนประสมทางการตลาดประกอบด้วย 4 องค์ประกอบดังต่อไปนี้

2.1 ผลิตภัณฑ์ (Product)

2.2 ราคา (Price)

2.3 การจัดจำหน่าย (Place)

2.4 การส่งเสริมการขาย (Promotion)

 

 

สรุป

การตลาด ถือไดว่ามีส่วนสำคัญต่อการขายเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ แน่นอนว่า ถ้ามีการตลาดที่ดีและตามเทรนด์จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นฉะนั้นการตามเทรนด์ของตลาดอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่สำคัญในการขาย และแน่นอนว่า การตลาดที่ดี จะนำไปสู่อะไรที่ดี 

 

ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ

 

Reference :

อัปเดต 14 เทรนด์การตลาดดิจิทัลและกลยุทธ์ธุรกิจปี 2023
ความหมายและความสำคัญของการตลาด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *