สื่อออนไลน์นั้นได้เข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวันของเรา เพราะ ความรวดเร็วและความสะดวกสบาย และในโลกออนไลน์นั้นมักจะมีคำอยู่สองคำที่เห็นคนใช้สลับกันไปมา คือ Digital Marketing และ Online Marketing โดยที่เราไม่เข้าใจข้อแตกต่าง และคิดว่าทั้งสองคำนี้คือสิ่งเดียวกัน เพราะฉะนั้นเราจะพามารู้จักว่า การทำการตลาดแบบดิจิทัล คืออะไร หมายถึงอะไร มีความสำคัญต่อธุรกิจขนาดไหน รวมถึงมีความแตกต่างกับ การทำการตลาดบนโลกออนไลน์อย่างไร
Digital Marketing คืออะไร
Digital Marketing คือ กลยุทธิทางการตลาดการทำการตลาดรูปแบบใหม่บน Digital Platform ต่างๆ โดยมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic) เป็นสื่อกลาง เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่โลดแล่นอยู่บนโลกดิจิทัล ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จากหลากหลายช่องทางเช่น Search Engines ของ Google หรือ Yahoo, การเข้าถึงลูกค้าผ่าน Website บนโลกออนไลน์, การสื่อสารผ่าน Email ของกลุ่มลูกค้า, การทำ Content ผ่าน Social media platforms เช่น Facebook, YouTube, และ TikTok รวมไปถึงป้าย Billboard ดิจิทัลขนาดใหญ่
โดยการที่จะทำการตลาดแบบดิจิทัล นั้นขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ที่จะสื่อสารออกมาให้ลูกค้าเข้าใจ จึงเป็นช่องทางใหม่ที่นักการตลาดส่วนใหญ่เลือกใช้ เป็นตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย จากโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ที่มาส่งทุกเช้า หรือป้าย Billboard แบบดิจิทัลที่ตั้งอยู่ริมถนน การทำการตลาดแบบเดิมๆอาจจะไม่ใช่คำตอบในการเข้าถึงลูกค้าอย่างแท้จริง การเรียนรู้และปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์ย่อมเป็นสิ่งที่ส่งผลดีต่อบริษัท และเพิ่มข้อได้เปรียบในการเข้าถึงลูกค้า
ความแตกต่างของ Digital Marketing และ Online Marketing
ในยุคที่เทคโนโลยี เข้ามาเป็นปัจจัยส่วนสำคัญในการดำรงเนินชีวิต สิ่งๆต่างที่ล้อมรอบตัวเราก็กลับกลายเป็นอุปกรณ์ดิจิทัลไปหมดแทบทุกอย่าง จากที่เคยอ่านหนังสือพิมพ์เปลี่ยนมาเป็นโทรศัพท์มือถือที่สามารถติดตามข่าวใหม่ๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว จากการที่เคยอ่านนิยายในสมัยก่อนเปลี่ยนมาเป็น E-book ที่สามารถอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ต้องมานั่งหาที่เก็บหลังจากอ่านเสร็จแม้แต่ป้ายโฆษณาที่เรามักจะเห็นตอนขับรถผ่านตลอดทางก็กลับพัฒนามาเป็นจอ LED ที่มีลูกเล่นเพิ่มมากขึ้นเพิ่มความน่าสนใจได้มากกว่าป้ายโฆษณาสมัยก่อน
แต่ก็ใช่ว่าโลกดิจิทัลในปัจจุบันนั้นจะต้อง พึ่งพาอินเทอร์เน็ตเสมอไป การทำ Billboard แบบดิจิทัล แม้กระทั้งการส่ง SMS ไปที่กลุ่มลูกค้า ก็นับการเป็นทำการตลาดบนอุปกรณ์เทคโนโลยี ที่ถือได้ว่าเป็นการทำการตลาดแบบดิจิทัล เช่นเดียวกัน ทุกคนคงสงสัยว่าแล้วข้อแตกต่างของ การทำการตลาดแบบดิจิทัล และการทำการตลาดบนโลกออนไลน์นั้นแตกต่างกันอย่างไร เราสามารถอธิบายคร่าวๆได้ว่า การทำการตลาดบนโลกออนไลน์นั้นก็ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการทำการตลาดแบบดิจิทัล
ตัวอย่างของการทำการทำการตลาดบนโลกออนไลน์คือ
- การทำ SEO Website
- การทำ Content ผ่านทาง Social Media ของแบรนด์
- การส่งโปรโมชั่น หรืออัพเดตข่าวสารของแบรนด์ผ่านทาง E-mail
จะสังเกตได้ว่าการทำการตลาดแบบดิจิทัลนั้น จะรวมทุกการใช้ทุกช่องทางดิจิทัลในการเชื่อมต่อกับลูกค้า แต่การทำการตลาดบนโลกออนไลน์นั้นคือ การใช้อินเทอร์เน็ต ในการสื่อสารเกี่ยวกับสินค้าและบริการของเราให้กับกลุ่มลูกค้านั่นเอง
ทำไมถึงต้องทำ Digital Marketing
การทำการตลาดแบบดิจิทัลนั้น ลดอิทธิพลของการตลาดแบบดั้งเดิมลงธุรกิจต่าง ๆ เลือกที่จะใช้การทำการตลาดบนโลกออนไลน์เป็นหลัก เนื่องจากอุปกรณ์ดิจิทัลอย่าง Smart Phone และTablet เข้ามามีอิทธิผลในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนในปัจจุบันผู้คนใช้งานอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ จนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ สิ่งนี้ทำให้การทำการตลาดแบบดิจิทัล กลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ภูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย
ข้อดีในการทำการตลาดแบบดิจิทัล
- เข้าใจลูกค้ามากขึ้นด้วย Customer Journey ทีช่วยให้เราสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งเอาไว้ และอีกทั้งยังเพิ่มการ Conversion ให้แก่แบรนด์สินค้าของเราอีกด้วย
- สามารถติดตามข้อมูลลูกค้า และรวบรวมข้อมูลไปจัดทำแผน หรือพัฒนาแผนการตลาดเดิมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยในการเพิ่มยอดขายได้จริง
- ไม่ต้องมีเงินทุนที่สูงในการเริ่มทำ ก็สามารถทำ การทำการตลาดแบบดิจิทัล และสามารถโฆษณาผ่านช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ใหญ่
- สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น ทั้งข้อมูลเรื่องอายุ เพศ การศึกษา รายได้ ความสนใจ รวมถึงพื้นที่อยู่อาศัย จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร
- สามารถดูข้อมูลเชิงลึกได้ว่า โฆษณาแบบไหนก่อให้เกิด Conversion หรือ Impression ได้มากกว่ากัน ช่วยในการสร้างสรรค์โฆษณาให้ดึงดูดลูกค้ามากขึ้น
- เสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าได้ด้วยระบบ Customer Relationship Management ที่สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้ทุกช่องทาง
- สามารถสร้างฐานลูกค้าใหม่ โดยการหากลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจ และมี Lifestyle ที่คล้ายกับกลุ่มเป้าหมายเดิม
ช่องทางในการทำ Digital Marketing
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า วิธีทำการตลาดแบบดิจิทัลสามารถทำได้หลายแบบมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มาช่วยในการเข้าถึงลูกค้ามากมายเราจะเลือกนำมาเล่านั่นก็คือ การทำ SEO โดยสิ่งนี้เป็นตัวอย่างเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น
SEO คืออะไร ?
SEO หรือ Search Engine Optimize คือการทำ และปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพเพื่อการติดอันดับบน Search Engine เช่น Google โดยการทำ SEO เกี่ยวข้องกับการออกแบบ และการพัฒนาเนื้อหาบนเว็บไซต์ การที่ทำเว็บไซต์ของเราติดอันดับบน Search Engine จะทำให้เว็บไซต์ของเรานั้นมีผู้คนเข้ามาชมมากขึ้น เป็นอันดับต้นๆในธุรกิจที่ทำ ช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อ และทำให้ยอดขายของธุรกิจของเราเพิ่มขึ้น
ถ้าเว็บไซต์ของเราทำ SEO ได้ดี และติดอันดับต้นๆ อยู่ในหน้าแรกของ Search Engine นั่นหมายความว่าผู้คนที่สนใจสามารถค้นหาสินค้าของเราได้ง่าย โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำ SEM หรือค่าโฆษณาต่างๆ และที่สำคัญคือเว็บไซต์ของเรานั้นจะไม่มีคำว่า โฆษณา (Ads) ติดอยู่ด้วย
Traffic ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของเราด้วยวิธีการนี้ จะเรียกว่า Organic Traffic ซึ่งถ้ามี Traffic เข้ามามาก จะส่งผลให้อันดับของเว็บไซต์เราบน Search Engine นั้นเพิ่มมากขึ้นด้วย
สรุป
หากถามว่า การทำการตลาดแบบดิจิทัล ต่างกับ การทำการตลาดบนโลกออนไลน์อย่างไร? ทั้งสองสิ่งนี้เหมือนกันไหม เราสามารถตอบได้ว่าทั้งอย่างนี้ไม่ได้เป็นสิ่งเดียวกัน แต่เราสามารถบอกได้ว่า การทำการตลาดบนโลกออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาดแบบดิจิทัล ทั้งสองสิ่งนี้ใช้อุปกรณ์ดิจิทัลเป็นช่องทางในการสื่อสารเหมือนกัน แต่แตกต่างกันตรงที่ การทำการตลาดแบบดิจิทัล นั้นมีการครอบคลุมการทำการตลาดช่องทางอื่นๆ ไม่ใช่แค่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นตัวเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายเหมือนกับ การทำการตลาดบนโลกออนไลน์
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
Reference :
การทำการตลาดแบบดิจิทัล คืออะไร สำคัญอย่างไร
การทำการตลาดบนโลกออนไลน์แตกต่างจากการทำการตลาดแบบดิจิทัล อย่างไร
การทำการตลาดแบบดิจิทัล กับ การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ สองคำเรียกที่ทำใครหลายคนสับสน
การทำการตลาดแบบดิจิทัล กับ การทำการตลาดบนโลกออนไลน์แตกต่างกันอย่างไร?
SEO คือ อะไร? อยากให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google ต้องรู้