meme marketing

Meme Marketing ข้อดีของเสียงหัวเราะ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

         เชื่อว่าหากใครที่ใช้ Social Media ในยุคนี้ก็คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับ มีม (Meme) ที่มักปรากฏให้เห็นบ่อย ๆ ในหลาย ๆ แพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, Youtube และอื่น ๆ อีกมากมาย จนทำให้หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า มีม ที่เราพบเห็นเป็นกระแสใน Social Media แท้จริงแล้วมาจากไหน แล้วทำไมมีมถึงได้รับความนิยมจนกลายมาเป็น Meme Marketing ที่นักการตลาดนิยมนำมาทำการตลอดดิจิทัลกัน โดยวันนี้ Exvention จะมาไขข้อสงสัยให้กับคุณเอง แต่ก่อนที่เราจะไปเจาะลึกรายละเอียดของ Meme Marketing เรามาดูความหมายที่แท้จริงของมีมกันก่อนดีกว่า

Meme (มีม) คือ

         Meme (มีม) คือ ภาพที่มาจากหลากหลายแหล่งไม่ว่าจะเป็น ภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ, ภาพในฉากภาพยนตร์, ภาพจากข่าว หรือแม้กระทั่งภาพถ่ายหน้าจอจากคลิปวิดีโอ โดยคนทำมีมจะนำภาพเหล่านั้นมาโยงเข้ากับเหตุการณ์ที่ต้องการจะสื่อ และเพราะมีมเป็นการเล่าเรื่องผ่านภาพแค่ภาพเดียวที่มีการใส่ข้อความเล็ก ๆ น้อย ๆ จึงสามารถทำให้ผู้คนเข้าใจความหมายที่ต้องการสื่อได้ง่าย ซึ่งในปัจจุบันมีมนับว่าเป็นสากลที่คนทั่วโลกมักนิยมนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในบทสนทนาจนทำให้เกิดเพจมีม หรือเธรดบทสนทนาที่มีการแจกมีมบน Social Media กันมากมาย

         จนหากจะเรียกว่า มีม แทบจะเป็นอีกภาษาหนึ่งที่ผู้คนใช้สื่อสารกันทางโลก Social Media ก็ว่าได้ และนอกจากมีมจะได้รับความนิยมให้เป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาแล้ว มีมก็ยังสามารถนำมาสร้างประโยชน์ทางการตลาดดิจิทัล จนก่อเกิดเป็น Meme Marketing ได้อีกด้วย

 

Meme Marketing คือ

         Meme Marketing คือ การตลาดแบบใช้มีมที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันโดย Meme Marketing เป็นการตลาดที่เน้นใช้เสียงหัวเราะ ความสนุกสนาน ที่อาจจะมีมุกเสียดสีตามเทรนด์สังคม ณ ขณะนั้น โดยมีมจะช่วยสร้าง การรับรู้ (Awareness) ให้กับแบรนด์ได้ หากแบรนด์นำมีมมาใช้ในการโปรโมทตัวเองผ่านบทสนทนานอกเหนือจากการใช้กลยุทธ์ Social Media Marketing และ Content Marketing และด้วยความที่มีมมักจะเป็นสื่อที่ตลกจึงเข้าถึงผู้คนได้ง่าย ทำให้ผู้คนมีอารมณ์ร่วมได้ รวมทั้งยังสามารถทำให้คนแชร์ออกไปในวงกว้างได้อีกด้วย

         ส่งผลให้มีมเข้ามาช่วยในการทำการตลาด และมีโอกาสที่จะพาแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ได้เป็นอย่างดีเมื่อเทียบกับการทำโฆษณาหรือการโพสต์โปรโมททั่วไปของแบรนด์ นอกจากนี้มีมยังนำมาใช้งานได้ง่าย ไม่เสียเงิน ไม่เสียเวลา และหากเราใช้มีมได้ถูกที่ถูกเวลามีมก็จะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่จดจำหรือเป็นภาพจำได้อีกต่างหากนั่นเอง

 

การเลือกใช้ Meme Marketing ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

         โดยการเลือกใช้ Meme Marketing นั้นจะต้องเลือกให้มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่แบรนด์เราต้องการจะสื่อออกไป และต้องทำให้กลุ่มเป้าหมายมีอารมณ์หรือประสบการณ์ร่วมกับมีมนั้น ๆ ได้มากที่สุด มีมจึงจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์เราได้มากนั่นเอง นอกจากนี้หากเราเลือกใช้มีมได้เหมาะสม มีมก็ยังจะช่วยลดช่องว่างระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายลง เพราะการใช้มีมจะให้ความรู้สึกเป็นกันเองเหมือนพูดคุยกับเพื่อนพี่น้อง และหากเราใช้มีมได้ถูกที่ถูกเวลา มีมก็ยังจะทำให้แบรนด์ของเราเป็นกระแสไปพร้อม ๆ กับมีมอีกด้วย เห็นแล้วใช่ไหมว่าหากเราใช้มีมได้ถูกที่ถูกเวลา มีมจะสร้างประโยชน์ต่อแบรนด์ของเราได้มากแค่ไหน เพราะฉะนั้นเรามาดูสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกใช้มีมกับแบรนด์กันดีกว่า

 

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกใช้ Meme

         โดยก่อนที่เราจะนำมีมมาใช้ทำ Meme Marketing นั้น เราก็ต้องพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เป็นการฝืนหรือฉีกความเป็นแบรนด์ของเราจนเสียตัวตนมากเกินไป ซึ่งสิ่งที่ควรคำนึงก่อนเลือกใช้มีม มีดังนี้

  1. รู้ว่าแบรนด์เราเกี่ยวกับอะไรแล้วเลือกมีมให้เข้ากับแบรนด์
  2. มีมที่ใช้ต้องมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะสื่อสาร
  3. เลือกใช้มีมให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
  4. เลือกช่วงเวลาให้เหมาะสมในการใช้มีมนั้น ๆ
  5. เลือกใช้มีมที่กำลังเป็นกระแสฮอตฮิตในโซเชียลมีเดีย
  6. เลือกใช้มีมที่คลาสสิกและเกาะกระแสได้ในระยะยาว
  7. ตรวจสอบเรื่องลิขสิทธิ์การใช้ภาพ แต่ถ้าหากเราไม่มั่นใจในเรื่องลิขสิทธิ์ภาพมีมนั้น ๆ เราก็อาจจะนำภาพมาทำใหม่ในแบบของตัวเองก็ได้

        โดยนอกจากการโพสต์โปรโมททั่วไปของแบรนด์แล้ว ก็อยากเสริมว่าเราควรลองนำมีมไปใช้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดดู เพราะนอกจากมีมจะมีประโยชน์ที่ใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้เข้าถึงผู้คนมากขึ้นแล้ว หากเราเลือกใช้มีมได้อย่างเหมาะสมทั้งกับแบรนด์ กลุ่มเป้าหมาย เวลา และสถานการณ์ มีมก็จะยิ่งสร้างโอกาสที่แบรนด์เราจะเป็นที่จดจำ ได้ใจกลุ่มเป้าหมาย และสร้าง Engagement ต่อแบรนด์ได้อีกด้วย ดูปัจจัยการเลือกใช้มีมไปแล้ว เราก็มาดูแนวทางการสร้าง Meme Marketing อย่างง่าย ๆ กันดีกว่า

 

แนวทางสำคัญที่ใช้ในการสร้าง Meme Marketing

         การจะสร้าง Meme Marketing เพื่อช่วยทำให้เกิดการ Engagement กับผู้คนนั้น นอกจากจะต้องสร้างการรับรู้แบรนด์และพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ แล้วเราก็ต้องไปดูถึงวิธีการที่จะสร้างสรรค์มันออกมาให้ได้อีกด้วย ดังนี้

คงความเป็นตัวตนของแบรนด์ไว้เสมอ การที่จะใช้ Meme Marketing นั้นเราจะต้องแน่ใจว่าสิ่งนี้ตรงกับตัวตนของแบรนด์หรือความเป็นแบรนด์ของเราด้วย เพราะไม่ใช่ว่าทุกมีมจะเหมาะสมกับแบรนด์ของเรา ดังนั้นเราจึงควรเลือกหาวิธีในการสร้างสรรค์มีมให้เหมาะสม

ต้องไม่สื่อถึงความก้าวร้าวรุนแรง การสร้าง Meme Marketing เป็นการสร้างความสนุกสนานก็จริง แต่ก็ไม่ควรสร้างความสนุกนั้นผ่านคำดูถูกดูหมิ่น, คำสบประมาท, คำก้าวร้าว หรือภาษาที่ชี้นำไปในทางรุนแรง

เดินตามกฎของมีมอย่างไม่เป็นทางการ การสร้าง Meme Marketing เราก็ควรจะสร้างตามกฎและรูปแบบของมีมอย่างง่าย เช่น รักษาความสั้นและเฉียบคม, ต้องอ่านง่ายข้อความต้องชัดเจน, อย่าพยายามเปลี่ยนความหมายของมีมเพราะคนดูอาจสับสน และหลีกเลี่ยง Hard Sell ที่มากจนเกินไป

เกาะกระแสฮอตฮิต การสร้าง Meme Marketing ก็ต้องเลือกใช้มีมที่กำลังได้รับความสนใจ เพื่อทำให้คนเกิดความสนใจในตัวแบรนด์ของเราขณะนั้น

         ตอนนี้เราก็ได้รู้ทั้งหลักการพิจารณาก่อนเลือกใช้มีม และแนวสำคัญที่ใช้ในการสร้าง Meme Marketing กันแล้ว เพราะฉะนั้นเรามาดูการประสบความสำเร็จจากการใช้ Meme Marketing ในต่างประเทศ กันดีกว่า

 

Meme Marketing ที่น่าสนใจในต่างประเทศ

         โดยวันนี้เรามีตัวอย่างของ Meme Marketing ที่น่าสนใจในต่างประเทศเพื่อหยิบยกมาแบ่งปันให้นักการตลาดได้ดูเพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำ Meme Marketing ของแบรนด์ตัวเองให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น ดังนี้

  1. KAI Collections มีมการ์ตูนล้อเลียนผู้คนในโลกออนไลน์ โดยทางแบรนด์ KAI Collections แบรนด์ชุดว่ายน้ำจากอียิปต์ ก็ได้นำมีมอันนี้มาสร้างเป็นคอนเทนต์เป็นมีมสาวผิวเข้มสองคนที่พบกันทักกัน แต่สิ่งที่ทำให้สองคนกลายเป็นเพื่อนกันได้คือความชอบในเสื้อผ้าของ KAI Collections เหมือนกัน ซึ่งแทนที่แบรนด์จะขายของว่าตอนนี้มีคอลเลคชั่นใหม่หรือโชว์ลวดลายของเสื้อผ้าตรง ๆ แบรนด์ก็เลือกที่จะปรับให้ตัวละครมีมมาใส่เสื้อผ้าของแบรนด์และสื่อสารอย่างง่าย ๆ แทน

มีม

Reference: ภาพจาก marketingoops

  1. The Living Potion มีม Rapper ชื่อดังอย่าง Drake ที่ได้ปล่อยหน้าปกอัลบั้ม “Certified Lover Boy” ออกมาและกลายเป็นกระแสในเวลาไม่นาน ผู้คนจึงได้นำเอาหน้าปกอัลบั้มของเขามาทำมีมมากมาย เช่น แบรนด์น้ำหอมชื่อดังอย่าง The Living Potion ก็ได้หยิบมีมอันนี้มาใช้เช่นกัน พร้อมกับนำเสนอสินค้าแต่ละชนิดไปบนภาพมีม ให้ได้คอนเทนต์สนุกสนานที่แบรนด์สื่อออกมา

Meme

Reference: ภาพจาก marketingoops

  1. Netflix’s Strong Black Lead มีมจากทาง Netflix ที่ได้สร้างมีมโปรโมทซีรีส์เรื่อง Blood & Water ที่ Netflix ได้นำเอาภาพจากซีรีส์มาท้าทายคนดูว่าจะเลือกอะไรดีระหว่างซีรีส์ซีซั่นใหม่กับการพักผ่อน ซึ่งก็ตรงกับผู้คนมากมายที่นิยมดู Streaming ในปัจจุบันอยู่

Memestock

Reference: ภาพจาก marketingoops

  1. Ruka Hair มีมจากพิธีกรชื่อดังอย่าง Oprah Winfrey ที่มีประเด็นร้อนกับ Meghan และ Harry โดยพิธีกรดังกล่าวได้ทำท่าทางยกมือขึ้นในทำนองไม่เห็นด้วยกับคำถามที่ว่า “Were you silent or were you silenced ?” จนเกิดเป็นกระแสในวงกว้าง และแบรนด์ Ruka จึงหยิบมีมนี้มาใช้โดยเอา Pain Point ของคนใช้เจลแต่งผมมาใช้ในทำนองว่าจะแกล้งทำเป็นมองไม่เห็นเจลสีขาวบนเส้นผม แทนที่จะทำเป็นผมหางม้าลีบ ๆ แล้วก็ตอบรับด้วยท่าทางไม่เห็นด้วยของ Oprah นั่นเอง

Segsmeme

Reference: ภาพจาก marketingoops

  1. Hydrop.io มีมที่อยู่มานานแต่ผู้คนก็ยังนิยมใช้อยู่ เป็นภาพของผู้ชายที่หันไปสนใจผู้หญิงอื่นที่ดูน่าดึงดูดมากกว่าแฟนของตัวเองทำแฟนสาวไม่พอใจ ทางแบรนด์ Hydrop.io บริษัทน้ำจากอินเดีย ก็ได้หยิบมีมนี้มาใช้โดยสื่อว่า น้ำสภาพเป็นด่าง (pH>8.0) ย่อมน่าสนใจกว่าน้ำเปล่าธรรมดาอยู่แล้ว

MemeContent

Reference: ภาพจาก marketingoops

  1. Black Rooster Taqueria มีมจากคนดังอย่าง Oprah Winfrey ที่เป็นประเด็นร้อนระหว่าง Oprah และคู่ของ Meghan และ Harry โดยทาง Black Rooster Taqueria แบรนด์ร้านอาหารเม็กซิกัน ก็นำมาเล่นโดยตั้งคำถามง่าย ๆ กับคนทานว่า ทำไมต้องยุ่งยากกับแผ่นแป้งตอติลญ่า ในเมื่อคุณสามารถกินสด ๆ ได้จากข้าวโพดแท้ ๆ แล้วคุณ Oprah ก็หันมาทำหน้าสนใจทันที

MemeCoin

Reference: ภาพจาก marketingoops

  1. Mypsomagen มีมภาพของ Kendall Jenner และ Kim Kardashian ที่ไปร่วมงาน Met Gala 2021 ปีล่าสุด โดยมีมนี้เป็นกระแสจน Mypsomagen บริษัทด้าน Biotech ที่ต้องการโปรโมทสินค้าตัวใหม่ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการดูแลลำไส้ให้สุขภาพแข็งแรงและทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เลือกใช้และมีมนี้ก็ได้ทำให้คนรู้จักสินค้าและแบรนด์ได้มากขึ้น

Gif

Reference: ภาพจาก marketingoops

  1. Purity Coffee มีมจากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars: Episode 2 Attack of the Clones ที่เป็นกระแสเพราะความหน้าตายของตัวละคร โดยแบรนด์ Purity Coffee ก็ได้นำมีมนี้มานำเสนอข้อมูลทางวิชาการที่ดูยากและคนอาจจะไม่สนใจ และสร้างสรรค์ใหม่ผ่านมีมให้คนรู้สึกว่ามันสำคัญและเข้าใจง่ายได้ขึ้นนั่นเอง

มีมคือ

Reference: ภาพจาก marketingoops

  1. Yappy มีมที่คนไทยอย่างเรา ๆ ค่อนข้างคุ้นเคยกันดี โดยแบรนด์ร้านสัตว์เลี้ยงอย่าง Yappy ก็นำมาเล่นผ่านการอธิบายว่า ไม่ใช่เรื่องยากถ้าเราจะเลี้ยงน้องหมามากกว่า 4 ตัว ซึ่งแสดงถึงอารมณ์ขัดแย้งของภาพที่ดูจริงจังกับเรื่องที่น่ารักนั่นเอง

Marketing

Reference: ภาพจาก marketingoops

 สรุป

         Meme Marketing คือการตลาดแบบใช้มีมรูปภาพที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยจะเน้นสร้างเสียงหัวเราะ ความสนุกสนาน เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างง่ายขึ้น และหากเราสร้างสรรค์มีมออกมาตามแนวทางสำคัญที่ใช้ในการสร้าง Meme Marketing มีมก็จะสร้างประโยชน์มากมายให้กับแบรนด์ของเราได้นั่นเอง

 

ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ
นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ

 

Reference :

Meme Marketing กลยุทธ์ที่ช่วยพาแบรนด์ใกล้ชิดกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

รู้จัก Meme Marketing สร้างสรรค์อย่างไรไม่ตกเทรนด์ พร้อม 13 Case Study ที่น่าสนใจ

Meme Marketing กลยุทธ์ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *