การตลาดหลังโควิด19 เป็นสิ่งที่ต้องโฟกัสมากเป็นพิเศษ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงปีที่ผ่านมาที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 นับเป็นปีแห่งความเปลี่ยนแปลง ที่ก่อเกิดความวุ่นวายสำหรับกิจการ ธุรกิจ และการตลาด มีทั้งประเด็นความคิดที่แตกต่างกันระหว่างคนสองเจเนอเรชัน
และการขยับขยายของบรรดาบริษัทเทคโนโลยี รวมไปถึงสัญญาณการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ส่งผลให้บรรดาธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องกลับมาฟื้นฟูธุรกิจของตนเองและปรับแบรนด์ให้เข้ากับยุคหลังโควิด-19 โดยวันนี้ Exvention ก็มีแนวทางในการปรับแบรนด์ให้เข้ากับยุคหลังโควิด-19 มาฝากทุกคนกัน
วิเคราะห์แนวทางปรับ การตลาดหลังโควิด19 ไปกับ THAILAND NOW AND NEXT AFTER COVID-19
โดยเร็วๆ นี้ LINE ประเทศไทย ได้จัด LIVE EVENT LINE FOR BUSINESS ภายใต้หัวข้อ ‘THAILAND NOW AND NEXT AFTER COVID-19 พฤติกรรมผู้บริโภคไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไรหลังสถานการณ์โควิด-19’ เราได้สรุปประเด็นหลัก ๆ ให้เข้าใจง่าย ดังนี้ค่ะ
- ผู้บริโภคจะคุ้นชินกับดิจิทัลมากขึ้น
- ผู้บริโภคจะหันมาใช้ Local Brand มากขึ้น
- ใช้ Subscription แทนในส่วนสินค้าที่ใช้ประจำ
- Social Media กลายเป็น สื่อหลัก COVID-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคเช็คข่าวเฉลี่ย 12 ครั้ง/สัปดาห์ Social และ Chat App กลายเป็นที่รับข่าวสาร โดยตอนนี้คนใช้สื่อเยอะมาก ทั้งออนไลน์ออฟไลน์ ทั้งรายการข่าวและความบันเทิง
หลังจากอ่านประเด็นสรุปจบก็คงจะจับใจความได้แล้วว่ายุคนี้การทำธุรกิจจำเป็นจะต้องให้ความสนใจกับ Digital Marketing และพฤติกรรมการเปลี่ยนผ่านของผู้บริโภค เพราะฉะนั้นเราจึงจะพาทุกคนมาเจาะลึกกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนสู่ New Normal กันต่อเพื่อเป็นแนวทางในการปรับแบรนด์
การตลาดหลังโควิด19 กับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนสู่ New Normal
โดยสถานการณ์โควิด-19 ที่กินเวลายาวนานทำให้ผู้คนต้อง กักตัวอยู่บ้านและ Work Form Home (WFH) ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือการช้อปปิ้งที่ในแต่ละวันผู้บริโภคได้ทำการช้อปปิ้งผ่านช่องทางออนไลน์สูงขึ้นมาก สินค้ากลุ่มเวชภัณฑ์มียอดขายเพิ่มขึ้น คนรักสุขภาพมากขึ้นแต่ก็เลือกที่จะออกกำลังกายที่บ้าน ผู้บริโภคลดการทานอาหารนอกบ้านและเปลี่ยนมาซื้อกลับบ้าน หรือสั่ง Food Delivery มาทานที่บ้านแทน
โดยพฤติกรรมเหล่านี้ได้กลายมาเป็น New Normal ซึ่งการกักตัวอยู่บ้านและการ Work from Home ที่เพิ่มขึ้นในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตคนเปลี่ยน ที่เห็นได้ชัดมี 5 พฤติกรรมด้วยกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องมองหาโอกาสจากพฤติกรรมเหล่านี้
1. การใช้เทคโนโลยีสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคจะมีให้เห็นมากขึ้น เพราะพฤติกรรมการใช้ ดิจิทัล เทคโนโลยี เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในผู้บริโภคทุกกลุ่มแม้กระทั่งกลุ่มผู้สูงอายุ กลยุทธ์การตลาดเดิมที่เคยใช้พนักงานขายเป็นผู้แนะนำสินค้า แต่หลังโควิด-19 ทำให้เกิดเทคโนโลยี Virtual Reality เพื่อสร้างประสบการณ์ส่วนบุคคล โดยไม่ต้องมี Personal Touch กับพนักงานขาย
ซึ่งพบว่าคนเอเชียยังสมัครใจที่จะเทคโนโลยี AR หรือ VR ทดลองสินค้า 55% ส่วนทั่วโลกอยู่ที่ 51% เช่น กลุ่มสินค้าเครื่องสำอาง ลูกค้าก็ใช้แอปพลิเคชั่น AR ลองแต่งหน้า หรือสินค้าแฟชั่น ที่ลูกค้าลองชุดก่อนจากนั้นค่อยสั่งสินค้าออนไลน์ โดยรวมจึงเห็นได้ชัดเลยว่าผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวและหันมาใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น
2. ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้ามากขึ้น ซึ่งข้อนี้ก่อเกิดการแข่งขันเรื่อง ราคา เพราะฉะนั้นหากแบรนด์สามารถสื่อสารเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าได้ดี ก็จะทำให้แบรนด์นั้น ๆ สามารถตั้งราคาสินค้าที่สูงขึ้นได้ เพราะผู้บริโภคจะยอมจ่ายหากสินค้ามีคุณภาพและมีความปลอดภัย ดังนั้นเราจึงจะเห็นได้ว่าในช่วงนี้มีสินค้าหลายชนิดที่พัฒนานวัตกรรมเรื่องดูแลความสะอาด การฆ่าเชื้อไวรัสออกมาทำการตลาด และเจ้าของแบรนด์ควรที่จะจับโอกาสในช่วงวิกฤตินี้ไว้
3. โอกาสของผู้ประกอบการไทย (Local Brand) เพราะ 70% ผู้บริโภคเอเชียรวมทั้งไทย มีประสบการณ์ใช้ Local Brand แล้วชื่นชอบ จากผลการวิจัยในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 พบว่าผู้ผลิตท้องถิ่น และสินค้าเฮาส์แบรนด์ เติบโตได้ดีเมื่อเทียบกับปีก่อน ตัวอย่างเช่น กลุ่มของใช้ภายในบ้าน และเครื่องดื่ม เนื่องจากผู้ผลิตปรับสัดส่วนการขายที่เน้นตลาดท้องถิ่นมากขึ้น เพราะผู้บริโภคกังวลกับการซื้อสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19
จึงถือเป็นโอกาสดีของ Local Brand ในการปรับตัวเพื่อทำการพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการจนจะเห็นการเติบโตของ Local Brand และถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการท้องถิ่นในการใช้กลยุทธ์การตลาดกระตุ้นกำลังซื้อช่วงนี้นั่นเองค่ะ
4. Business โมเดลใหม่ โดยในประเทศไทยเราจะเริ่มเห็นรูปแบบ Auto shopping subscription ทั้งกลุ่มเครื่องดื่ม และของใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยกลุ่มนี้เป็นรูปแบบการสมัครสมาชิกเพื่อซื้อสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือน ในสถานการณ์โควิด-19 นอกจากนี้ยังพบว่าคนเอเชีย ใช้ Auto shopping subscriptions สัดส่วน 52% ขณะที่ทั่วโลกอยู่ที่ 40% จึงนับว่ารูปแบบการตลาดข้อนี้ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีรายได้ประจำที่มีความมั่นคงมากขึ้น
เราก็ได้รู้ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนสู่ New Normal กันไปแล้ว เพราะฉะนั้นต่อมาเราก็จะมาดู แนวทางในการปรับตัวแบรนด์ สำหรับสถานการณ์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้กัน
แนวทางพลิกวิกฤติเป็นโอกาส การตลาดหลังโควิด19
ในสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ ภาคธุรกิจก็ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยแนวทางที่เรามีมาให้ในวันนี้ ถือเป็นแนวทางที่จะพัฒนาแบรนด์ให้ดีขึ้นได้ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสหลังโควิด-19 จบลง
1. การเร่งปรับตัวช่องทาง Offline to Online หากวันนี้แบรนด์ไหนยังมีช่องทางการทำธุรกิจแบบออฟไลน์อยู่ ก็ต้องมองหาช่องทางออนไลน์เข้ามาเพิ่มเติมได้แล้ว เพราะท้ายที่สุดหลังจบโควิด-19 การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จะกลายเป็นพฤติกรรมติดตัวผู้บริโภคต่อไปนั่นเอง
2. การขยายพื้นที่เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค โดยข้อนี้ก็ถือว่าสำคัญเพราะผู้ให้บริการ Food Aggregator ถือเป็นการเพิ่มโอกาสสำหรับผู้บริโภค จากพฤติกรรมการสั่ง Food Delivery ที่เป็น New Normal
3. พัฒนาโลจิสติกส์ จากการเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคในสถานการณ์โควิด-19 จะเห็นได้ชัดเลยว่าหากสถานการณ์โลจิสติกส์ เกิดความล่าช้า จะเป็นปัญหาต่อการเติบโตของธุรกิจ Delivery
4. ขยายแพลตฟอร์ม Social Media แบรนด์แต่ละแบรนด์ต้องเข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด และเพราะเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ใช้งานได้สะดวก จึงเป็นสิ่งที่เกิดประโยชน์มาก หากแบรนด์ทำการขยายกลุ่มลูกค้าจากแพลตฟอร์ม Social Media
สรุป
ทั้งนี้ทั้งนั้น ออนไลน์ต้องเป็นกลยุทธ์หลักเพราะสุดท้ายแล้วนี่จะเป็นพฤติกรรมที่ติดตัวผู้บริโภค รวมถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะต้องมองหาโอกาสในการขยายพื้นที่ให้บริการเพื่อเพิ่มโอกาสทางการขาย และคำนึงถึงศักยภาพทางด้านโลจิสติกส์ด้วย นอกจากนี้หากต้องการปรับเปลี่ยนธุรกิจของทุกท่านให้โดดเด่นมากขึ้นกว่าเดิม อาจต้องทำสิ่งที่เรียกว่า UX / UI เพื่อสร้างประสบการณ์ของผู้ใช้งานของท่านให้โดดเด่นกว่าเจ้าอื่นในตลาดด้วย
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับนอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
Reference :
4 พฤติกรรมที่จะกลายเป็น ‘New Normal’ ของผู้บริโภคหลังจบ COVID-19
หลัง Covid-19 เทรนด์ผู้บริโภคไทยเปลี่ยนพฤติกรรมถาวร เปิด ‘4 แนวทาง’ธุรกิจพลิกวิกฤติเป็นโอกาส