SEO

ไขข้อสงสัย SEO vs. SEM ต่างกันอย่างไร ควรทำอย่างไหนมากกว่า?

การทำธุรกิจในโลกออนไลน์ ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าช่องทางหลักในการสร้างยอดขายต้องมาจากช่องทางออนไลน์ การสร้างเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ควรใส่ใจและให้ความสำคัญในการค้นหาบน Search Engine ใน Google Keyword หลักในการลงในเว็บไซต์ต้องง่ายต่อการค้นหา เพื่อนำไปใช้สำหรับทำ SEO และ SEM สองสิ่งนี้มีข้อแตกต่างกัน แต่แตกต่างกันอย่างไร ควรทำอย่างไหนมากกว่า เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับแรก ๆ ในการค้นหา และการสร้างยอดขาย

 

 

SEO คืออะไร

Search Engine Optimization คือ การทำการตลาดออนไลน์เพื่อทำให้เว็บไซต์ บล็อก หรือแฟนเพจ ติดอันดับหน้าแรกของ Google หากมีการค้นหาด้วย Keyword ที่กำหนดเอาไว้ โดยไม่ได้มีการซื้อโฆษณา

หรือเรียกว่าการทำ Search แบบ Organic โดยขั้นตอนในการทำต้องอาศัยองค์ประกอบต่างๆ เริ่มตั้งแต่การกำหนด Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ เพื่อนำมาเขียนคอนเทนต์ บล็อก รวมถึงมีลิงก์ภายในเว็บไซต์ การทำ Backlink หรือการฝากลิงก์เว็บไซต์ไว้บนเว็บไซต์อื่น ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าแรกได้แบบ Organic 

 

SEM คืออะไร

Search Engine Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ต โดยมีการซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกบนหน้าการค้นหา หากมีการค้นหา Keyword ตามที่ได้กำหนดไว้ สามารถสังเกตได้จากคำว่า AD ที่ปรากฏอยู่หน้าชื่อเว็บไซต์ โดยจะมีการเสียเงินทุกครั้ง ถ้ามีคนคลิกเข้ามาที่โฆษณา โดยขั้นตอนในการทำถือว่าเป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ สามารถวัดผลได้ตามวัตถุประสงค์ของผู้ทำ รวมถึงสามารถนำไปวิเคราะห์การทำการตลาดต่อได้ 

 

SEO กับ SEMแตกต่างกันอย่างไร

SEO (Search Engine Optimization)                                                                                                  

ข้อดีในการทำ Search Engine Optimization

1.มีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า SEM เพราะทำได้เอง
2.ช่วยสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
3.สามารถช่วยสร้างลูกค้าใหม่ได้และตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้
4.สามารถสร้างคอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร
5.หากติดอันดับบนหน้าแรกของ Google แล้ว ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
6.ได้รับโอกาสในการแข่งขันที่สูงกว่าธุรกิจประเภทเดียวกัน หากมีคนคลิกมาที่เว็บไซต์
7.มีโอกาสที่จะติดอันดับได้นาน หากผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของลูกค้า

ข้อเสียในการทำ Search Engine Optimization

1.ใช้เวลาทำค่อนข้างนาน กว่าจะขึ้นไปติดอันดับบนหน้าแรกของGoogle รวมไปถึงการแสดงผลอันดับนั้นก็ไม่แน่นอน
2.ต้องอาศัยทักษะความเชี่ยวชาญในการทำ  คอยติดตาม เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี ของ Search Engine อยู่เสมอ
3.1 หน้าเว็บไซต์ จะจำกัด Keyword แค่ 2-5 คำเท่านั้น

 

SEM (Search Engine Marketing)

ข้อดีของการทำ Search Engine Marketing

1.การทำ SEM นั้นสามารถทำได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมการให้ยาวนานเหมือน SEO
2.หากจะปรับหรือเพิ่ม Keyword ทำได้ตามที่ต้องการได้ตลอดเวลา
3.หากมีเว็บเพจหรือเว็บไซต์เพียงหน้าเดียวก็สามารถทำได้
4.สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ตรงจุด
5.หากจะนำข้อมูลมาวัดผล นำข้อมูลไปต่อยอดวิเคราะห์ข้อมูล สามารถทำได้
6.เห็นผลลัพธ์เลยทันที ชัดเจนและรวดเร็ว

 

ข้อเสียในการทำ Search Engine Marketing

1.เสียค่าใช้จ่ายในการประมูลเว็บไซต์จึงจะติดอันดับ
2.จะต้องเสียค่าใช้จ่ายทุกครั้งหากมีคนกดเข้ามารับชมในเว็บไซต์
3.กระแสการแข่งขันนั้นค่อนข้างสูง ราคาของการโฆษณาไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับการแข่งขันในตลาด

 

ควรใช้วิธีไหนในการทำการตลาดออนไลน์ 

ถ้าพูดถึงการทำตลาดออนไลน์แล้วควรทำหรือโฟกัสทั้งสองอย่างควบคู่กันไป เนื่องจากการทำ Search Engine Optimization ต้องใช้ระยะเวลาในการทำค่อนข้างนานกว่าที่เว็บไซต์นั้นจะขึ้นอันดับมาแสดงผลในหน้าแรก 

ในระหว่างนั้นก็สามารถทำ Search Engine Marketing ได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผล ทำให้ลูกค้าได้เห็นเว็บไซต์มากขึ้น ดังนั้นก่อนที่ จะทำควรเตรียมความพร้อมของเว็บไซต์ด้วยการออกแบบเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย รองรับการแสดงผลบนสมาร์ทโฟนเพื่อลด Bounce rate และคุณภาพที่ดีของเว็บไซต์  ควรวางแผนในการทำเว็บไซต์โดยกำหนด Keyword ที่กลุ่มเป้าหมายใช้ ต้องเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ 

การเขียนเนื้อหาลงบนเว็บไซต์นั้นจะต้องมีประโยชน์และตอบโจทย์ ทำ On-page ปรับแต่งเนื้อหาภายในเว็บไซต์ให้มีความเกี่ยวข้องกับ Keyword การทำ Off-page สร้าง Backlink เข้าสู่เว็บไซต์ ด้วยการนำลิงก์คอนเทนต์ที่มีประโยชน์ไปฝากไว้บนเว็บไซต์คุณภาพดี หรือโซเชียลมีเดีย ควรดูแล ปรับปรุงเว็บไซต์อยู่ตลอดเวลา

 

สรุป

การทำ Search Engine Optimization นั้นก็คือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรกของ Google หากมีการค้นหาด้วย Keyword ที่กำหนดเอาไว้ โดยไม่ได้มีการซื้อโฆษณา สามารถทำได้เองแต่ต้องอาศัยความชำนาญในการทำ ต่างกับการทำ Search Engine Marketing ที่เป็นการซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์นั้นขึ้นหน้าแรกแต่มีค่าใช้จ่ายในการทำ เห็นผลลัพท์ทันทีใช้เวลาน้อยกว่าในการติดหน้าแรก

หากคิดว่าควรจะทำสิ่งไหนมากกว่ากัน สามารถทำควบคู่กันไปได้ โดยการทำ Search Engine Optimization นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการทำค่อนข้างนานกว่าที่เว็บไซต์นั้นจะขึ้นอันดับมาแสดงผลในหน้าแรก ในระหว่างนั้นก็สามารถทำ Search Engine Marketing ได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลได้

 

ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ

 

Reference :
คืออะไร? อธิบายง่ายๆ ให้คนไม่รู้เรื่องอ่านรู้เรื่อง
ความแตกต่าง ข้อดีและข้อเสียของการทำ SEMvsSEO
SEOกับSEM ต่างกันอย่างไร ทำคู่กันอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
SEMvsSEO: แตกต่างตรงไหน เลือกอย่างไรให้รุ่ง?