TikTok

เจาะกลยุทธ์ที่ทำให้ TikTok มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นแซงทุกแพลตฟอร์ม

ในช่วงของการกักตัวจากการระบาดของ โควิด-19 ทำให้แอปพลิเคชันที่สร้างความบันเทิงอย่าง TikTok มีกระเเสได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะเป็นแอปที่สามารถสร้างความบันเทิงหรือสร้างรายได้ในช่วงโควิดได้ ด้วยความที่ TikTok เป็นที่นิยมมาก จึงทำให้มีประเทศมหาอำนาจจับตามองอยู่

 

 

TikTok คืออะไร? 

ติ๊กต๊อก หรือ Douyin ในประเทศจีน เป็นแพลตฟอร์ม Social Media ในสังกัดของ ByteDance ที่เริ่มให้บริการเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2559 โดยมีจุดเด่นคือ การสร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ กับเพื่อนบนโลกออนไลน์

โดยในตัวแอปจะมีเอฟเฟกต์ให้ผู้ใช้ได้เล่นผ่อนคลายและยังมีเพลงที่กำลังเป็นกระเเสให้ได้ร่วมเต้นสนุกสนานมากมาย อยู่ภายในแอปพลิเคชัน ดังนั้นผู้ใช้ ติ๊กต๊อก ส่วนมากจึงเน้นเข้ามาเพื่อรับชมความบันเทิงมากกว่าสาระ (แต่ก็มีวิดีโอของผู้ใช้บางกลุ่มที่ให้สาระเช่นเดียวกัน)

 

ทำไมผู้คนถึงให้ความสนใจกับ TikTok

ความโดดเด่นของ ติ๊กต๊อก คือ การเป็นพื้นที่ที่สร้างปรากฏการณ์การแจ้งเกิดครีเอเตอร์จาก “คนธรรมดา” ที่ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นคนดังหรือินฟลูเอนเซอร์ ก็สามารถมาสร้างตัวตนและขยายผลคอนเทนท์สุดสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มได้อย่างสะดวกไม่มีข้อจำกัด

ด้วยความโดดเด่นของคอนเทนท์ที่นำเสนอในรูปแบบวิดีโอสั้นที่กำลังมาแรง อีกทั้งความพร้อมของ Creative Tools เครื่องมือสร้างสรรค์ทั้งถ่าย ตัดต่อ ใส่สติกเกอร์และเอฟเฟกต์ รวมถึงเสียงเพลงประกอบที่ถูกลิขสิทธิ์มากมาย

จึงทำให้การสร้างสรรค์วิดีโอสั้นไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำ อีกทั้ง Machine Learning  ของ ติ๊กต๊อก ที่ช่วยส่งต่อคอนเทนท์ไปถึงกลุ่มเป้าหมาย จึงส่งผลให้คอนเทนท์มากมายสามารถสร้างกระแสไวรัลได้ในชั่วข้ามคืน กระทั่งส่งผลให้ครีเอเตอร์มากมายได้แจ้งเกิดบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต๊อก และกลายเป็นดาวเด่นจนสามารถต่อยอดสู่การเป็นครีเอเตอร์อาชีพที่สร้างรายได้อย่างมั่นคงได้ 

 

5 เหตุผลที่คนหันมาใช้งานแอปพลิเคชัน โอกาสที่นักการตลาดต้องรู้

1. #Challenge สนุก ๆ ที่เล่นง่าย ไม่ว่าใครก็ทำได้

ทำให้เพิ่มความสนุกและท้าทายให้กับเหล่า Creator กลายเป็นคอมมูนิตี้ที่รวมคนที่ชื่นชอบอะไรเหมือน ๆ กัน สไตล์เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น เต้น ลิปซิงค์ ร้องเพลง หรือทำอาหาร เป็นต้น “Hashtag Challenge” สร้างกระแสและยอดวิวได้เยอะมาก

หากจะพลิกแพลงมาเป็นโอกาสสร้างแบรนด์ก็ไม่ยากเลย แค่หา #Challenge Campaign ให้เหมาะกับแบรนด์ก็เป็นไวรัลแบบ Organic ก็สามารถทำให้คลิปเราเป็นที่นิยมได้

2. คอนเทนต์ 15 วิ รวดเร็ว กระชับ ซึมซับไว

แอพ ติ๊กต๊อก ถูกออกแบบมาเพื่อไม่ต้องจดจ่อกับอะไรเป็นเวลานานๆ เข้ากับคนในยุคปัจจุบันที่ไม่ชอบดูอะไรเป็นเวลานานๆ ทำให้ผู้ใช้รู้สึกสนุกกับการเฝ้าคอยสิ่งใหม่ๆที่จะทำให้พวกเค้ารู้สึกสนุกเพลิดเพลิน ผ่านการคอนเทนต์ที่สนใจ

ทำให้วีดีโอคอนเทนต์บน ติ๊กต๊อก ได้รับ Engaged ดีมากเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ นั่นแปลว่า มีโอกาสสร้างการจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นนั่นเอง

3. แหล่งรวม Influencer ดารา และคนดัง ช่องทางใหม่ ๆ

ที่ทำให้ใกล้ชิดคนดังได้เรียลกว่าเดิม ด้วยฟีเจอร์ Duets นำวีดีโอที่ชอบมาอัดคู่กับวีดีโอของผู้ใช้เอง หรือ Influencer มีวิธีรีวิวสินค้าที่แปลกใหม่ ต่างจากแบบเดิมๆบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ใครเห็นก็รู้ว่าถูกจ้างมา เป็นการรีวิวที่สร้างสรรค์ได้ในเวลา 15 วินาที เกิดเป็นคอนเทนต์ และกิจกรรมแปลกใหม่

ทำให้เกิดไวรัลได้ง่ายขึ้น ถูกส่งไปยังกลุ่มคนมากมายขึ้น ซึ่งตอนนี้ไม่ว่าจะแบรนด์ไหนๆ ก็เห็นด้วยว่าการทำคลิปสั้นๆที่ตอบโจทย์ และให้ความสำคัญกับ Influencer บน ติ๊กต๊อก ไม่น้อย และด้วยอัตราการเกิด Influencer หน้าใหม่มากมาย

ทำให้ ติ๊กต๊อก เองก็เปิดให้ซื้อแพคเกจ Customer Influencer ให้แบรนด์ที่อยากจะทำการตลาด ก็ทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องลองผิดลองถูก

4. ฟีเจอร์สุดเจ๋ง ตัดต่อ จบได้ ในแอพเดียว

ใครๆก็เป็นสามารถเป็น Creator คนดังได้ เราไม่จำเป็นต้องตัดต่อเก่งระดับขั้นเทพ เพราะสามารถตัดต่อวีดีโอเองได้ในมือถือง่ายๆ พร้อมใส่เอฟเฟกต์สุดน่ารักในรูปแบบ AR ทำให้เกิดรูปแบบของเอฟเฟกต์ที่หลากหลาย

สร้างความเพลิดเพลิน น่ารัก เสียงประกอบจากเพลงฮิตติดชาร์ทโดยไม่ต้องเสียลิขสิทธิ์ หรือจะเลือกใส่เสียงตัวเองลงไปให้ผู้อื่นมาใช้ก็ทำได้ ทำให้สร้างคอนเทนต์ได้ง่ายใครๆก็ทำได้ แค่ใช้เพลงและเอฟเฟกต์สุดฮิต ก็ทำให้มียอดวิวแบบออแกนิกสูงๆได้แล้ว โดยไม่ต้องเสียค่าโปรดักชั่นหลักล้านอีกต่อไป

5. แอพสุดฉลาด เลือกเนื้อหาที่สนใจให้โดยเฉพาะ

ด้วยระบบ AI ของแอพ ติ๊กต๊อก ทำให้เลือกโชว์เฉพาะคอนเทนต์ที่แต่ละคนให้ความสนใจและแสดงผลตามการติดตาม ทำผู้ใช้ ติ๊กต๊อก หลายๆคนจึงมักจะใช้เวลานานมากในแอพเพราะมีแต่สิ่งที่ตนเองสนใจ ต้องการที่จะรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ

ทำให้พวกเค้าเพลิดเพลินไปแบบไม่รู้ตัว และสิ่งนี้ยังเป็นหัวใจหลักของแอพ ทำให้คอนเทนต์แต่ละอันบน TikTokเข้าถึงคนที่มี Interest ได้จริงๆ ต่างจาก Social Media อื่น ๆ จากเหตุผลเหล่านี้ จะเห็นได้ว่า ติ๊กต๊อก เป็น Social Media สามารถสร้างคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพได้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ

 

สถิติน่าสนใจของ TikTok

 นอกจากจำนวนผู้ใช้งานที่สูงมากแล้ว ติ๊กต๊อก ยังมีสถิติน่าสนใจอีกมากมาย ดังนี้

  • ผู้ใช้ ติ๊กต๊อก กว่า 48% ในปี 2019 อยู่ในช่วงอายุ 18-24 ปี รองลงมาคือช่วงอายุ 13-17 ปี ซึ่งอยู่ที่ 36% และช่วงอายุ 25-34 ปีคิดเป็น 14%
  • หากแบ่งตามเพศ ผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงมากถึง 75% และผู้ชาย 25% 
  • ติ๊กต๊อก ประเทศไทยในปี 2019 มีจำนวนผู้ใช้งานเติบโตมากขึ้นถึง 100% เมื่อเทียบกับปี 2018

จะเห็นได้ชัดเลยว่ากลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่อยู่ Gen Y-Z หรืออายุระหว่าง 13-34 ปี และ Active user ในประเทศไทยก็เป็น Gen Z เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่ชอบบริโภคคอนเทนต์ที่สั้น สนุกสนาน และถูกผลิตออกมาในรูปแบบวิดีโอ

 

ทำไมประเทศมหาอำนาจของโลกต้องการแบน TikTok ?

ติ๊กต๊อก เผชิญข้อหาเรื่องการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอย่างรุนแรง ตั้งแต่การเก็บ “ประวัติการค้นหา การดู จนถึงรูปแบบการกดแป้นพิมพ์ และการระบุตัวตน Biometrics” นอกจากนี้ยังมี “คลิปเสียงหลุด” ที่ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่จากฝั่งจีน สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ของสหรัฐฯ

ได้หลายครั้งสอดคล้องกับเหตุการ์ณก่อนหน้านี้ที่มีนักการเมืองอเมริกันตั้งสงสัยว่า ติ๊กต๊อก มักจะเซ็นเซอร์คอนเทนต์ที่อาจขัดผลประโยชน์ของทางรัฐบาลจีนอีกด้วยแต่ทั้งนี้ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า เรื่องนี้อาจมีเหตุผลคาบเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างจีน – สหรัฐฯ ไม่มากก็น้อย

ซึ่งเป็นเกมชิงอำนาจความได้เปรียบมาตลอดตั้งแต่ปี 2018 ที่สหรัฐฯ ยกเพดานภาษีเพราะสินค้าจีนตีตลาดไปทั่วโลกจนทำให้หลายประเทศเสียดุลการค้าให้จีนอย่างน่าเสียดาย แต่การสั่งแบนโดยตรง ย่อมขัดกับนโยบายความเป็นตลาดเสรีของเหล่าชาติตะวันตก และจะเป็นที่ครหา นี่จึงอาจเป็นที่มาอีกหนึ่งประเด็นของการให้เหตุผลในคำสั่งบีบ ติ๊กต๊อก ออกจาก App Store ในครั้งนี้

 

สรุป

ในปัจจุบัน แพลตฟอร์ม ติ๊กต๊อก ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ทุกช่วงวัย เพราะเป็นแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์ผู้คนส่วนมากสร้างความเพลิดเพลินอีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้หรือสร้างตัวตนTikTok ได้ ก็ถือว่าเป็นแอปพลิเคชั่นที่ดี ทั้งนี้ ติ๊กต๊อก ก็ถูกจับตามองจากประเทศมหาอำนาจ ทำให้ ติ๊กต๊อก มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกปลดออกจาก App Store

 

ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ

 

Reference :
ติ๊กต๊อก คืออะไร ? ส่องเทรนด์แพลตฟอร์มที่มาแรงสุดในปี 2020
เจาะลึกเหตุผลที่ทำให้ ติ๊กต๊อก เป็นแพลตฟอร์มมาแรงแห่งปี
5 เหตุผลที่ทำให้ ติ๊กต๊อก เป็นที่นิยมในหมู่นักการตลาด
ทำไมใครๆ จ้องจะแบน ติ๊กต๊อก ?
5 เหตุผลที่คนหันมาเล่น ติ๊กต๊อก โอกาสที่นักการตลาดต้องรู้