TikTok ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่โด่งดังและมีผู้ใช้งานมากกว่า 100o ล้านบัญชีทั่วโลกในปัจจุบัน ด้วยความสะดวกรวดเร็วและหลากหลายในการเสพสื่อ ทำให้ครองใจผู้ใช้งานทุกเพศทุกวัย นอกจากนั้นยังสามารถเป็นช่องทางการทำเงินได้อีกด้วย ยิ่งมียอดผู้ติดตามเยอะยิ่งมีการมองเห็นที่มากขึ้น เราก็สามารถสร้างรายได้ได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน วันนี้เราจะมาพูดถึงการเพิ่ม ยอดวิวTiktok กัน
แพลตฟอร์ม TIKTOK คืออะไร
TIKTOK หรือ ติ๊กต่อก เป็นแอปโซเชียลมีเดีย ถือกำเนิดมาจากประเทศจีนจีน เปิดตัวสู่โลกเมื่อปี 2018 มีบริษัทแม่อยู่ที่จีนได้แก่ ByteDance นำเสนอวิดิโอรูปแบบสั้นๆ ใช้เวลาดูไม่มาก เป็นการเสพสื่อด้วยความเร็วไม่ต้องใช้เวลานาน โดยทุกคนสามารถเป็นทั้งผู้เผยแพร่และผู้รับชมได้ มีผู้ใช้งานตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่ ไปจนถึงวัยชรา มีทั้งครีเอเตอร์ระดับมืออาชีพจนถึงผู้ใช้งานธรรมดาทั่วไป ด้วยความง่ายในการใช้งาน สะดวก และมีเนื้อหาสื่อที่ตรงใจกับผู้ใช้งาน ด้วยความอัจฉริยะในการประมวลผลเนื้อหาที่ผู้ใช้เเต่ละคนชอบเป็นรายคน ดังนั้น TIKTOK จึงเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน
TIKTOK มีความนิยมพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด ที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน TIKTOK สามารถใช้โอกาสนั้นในการสร้างกิจกรรมสนุกสนาน และผ่อนคลายให้กับผู้ใช้งานได้อย่างดี อาทิ การเล่น Challenge ทำภารกิจตามดาราหรืออินฟลูเวนเซอร์ที่มีชื่อเสียง สามารถ ร้อง เต้น หรือ นำเสนอหรือรีวิวสินค้าและบริการ ทำให้ติ๊กต่อก เป็นแอปที่ครบจบ และสามารถทำให้ผู้ใช้งานเสพติดการอยู่ในแอปพลิเคชันได้เป็นเวลานานทีเดียว
จุดเด่นของที่มีผลต่อ ยอดวิวTiktok
1. #Challenge กิจกรรมครองใจทุกเพศทุกวัย
Challenge เป็นกิจกรรมที่จะมีคนสร้างคอนเทนต์ขึ้นมาและผู้ใช้คนอื่นๆสามารถทำต่อๆกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการดึงคลิปทั้งเสียงและภาพมาเป็นต้นแบบ หรือการดึงมาแค่เสียง อีกทั้งยังสามารถใช้เพลงดังๆต่างๆทั่วโลกมาร้อง เต้น ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย
2. คอนเทนต์รวดเร็ว
จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้ คือการที่เนื้อหาทุกอย่างนำเสนอออกมาแบบรวดเร็ว และผู้ใช้ก็มีสิทธิ์ในการข้ามเนื้อหาที่ไม่สนใจออกไปได้อย่างไม่จำกัดแบบง่ายๆเพียงแค่ปัดขึ้นครั้งเดียว ยอดวิวติ๊กต่อก ก็ขึ้นง่ายมากขึ้น
3. แหล่งรวมศิลปินและคนดังระดับโลก
ด้วยความนิยมที่ฉุดไม่อยู่ ทำให้ทั้งดารา ศิลปิน และคนดังระดับโลกกระโดดเข้าสู่แพลตฟอร์มนี้จำนวนมาก ด้วยกิจกรรมหรือกระแสการเล่นเปลี่ยนไปบ่อยและรวดเร็ว ทำให้มีอะไรใหม่ๆให้ลองเล่นได้ตลอดเวลา และเปลี่ยนเร็วจนไม่เกิดความรู้สึกเบื่อ
4.ตัดต่อง่ายจบได้ภายในแอพเดียว
ความฉลาดของผู้คิดค้นแอปคือการตัดปัญหาในการตัดต่อที่ยุ่งยากวุ่นวายออกไป ทำให้การตัดต่อเป็นเรื่องง่ายและจบได้ภายในแอป ทำให้ทุกคนไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่เยอะ เพียงแค่ทดลองใช้สองถึงสามครั้งก็สามารถใช้ได้แล้ว
5. แอพสุดฉลาดคัดสรรเนื้อหาเฉพาะที่สนใจ
แม้ว่าติ๊กต่อกจะมีเนื้อหาคอนเท้นหลากหลาย แต่ด้วยความฉลาดของระบบ ก็จะกรอกแต่เนื้อหาที่ทำการวิเคราะห์มาแล้วว่าผู้ใช้งานคนนั้นมีความสนใจในอะไรมากที่สุด และทำการนำเสนอคอนเทนต์ที่ใกล้เคียงและคาดการณ์ว่าผู้ใช้คนนั้นจะไม่ปัดผ่าน
วิธีการและเทคนิคในการเพิ่ม ยอดวิวTiktok
1.เวลา ปัจจัยสำคัญในยอดวิวคอนเทนต์ของเรา หนึ่งเลยคือเวลาในการนำเสนอคอนเทนต์ หากต้องการยอดวิวหรือความสนใจจากผู้ชมของเรา ควรลงให้ถูกเวลา โดยการสังเกตหรือค้นคว้าข้อมูลว่าผู้ใช้งานของเราว่ามียอดเข้าใช้แอปมากที่สุดช่วงเวลาไหน
2.กระแส ยิ่งเราเล่นคอนเทนต์ตามกระแสมากเท่าไหร่ ก็สามารถดึงความสนใจได้มากเท่านั้น ฉนั้น การเกาะติดกระแสให้ทันก็เป็นเทคนิคทางการตลาดที่ดีที่ควรรู้
3.ประโยชน์ แม้ติ๊กต่อกจะเป็นแพลตฟอร์มความบันเทิง แต่ก็ยังสามารถแฝงความรู้เข้าไปด้วยได้ และยิ่งหากคอนเทนต์นอกจากสนุกและยังมีประโยชน์ ผู้ใช้งานก็ยิ่งติดใจนั่นเอง แต่ก็ต้องแฝงความน่าสนใจในความรู้นั้นด้วย
4.ความสม่ำเสมอ ความมีวินัยในการลงคอนเทนต์ก็สามารถทำให้ผู้ติกตามเสพคอนเทนต์ของเราได้เรื่อยๆได้
5.การตั้งชื่อ ในวินาทีแรกของการนำเสนอคลิป หากเปิดด้วยหัวข้อหรือไฮไลท์เด็ดของคอนเทนต์นั้นๆ ก็สามารถซื้อเวลาในการนำเสนอได้ แม้เราอาจไม่ได้นำเสนอสิ่งที่ต้องตาต้องใจผู้ใช้ตั้งแต่แรก แต่ถ้าหากมีหัวข้อที่จะทำให้ผู้ใช้ดูคลิปเราต่อได้ก็จะเป็นการดี
โซเชียลมีเดียที่คล้ายคลึง
ในปัจจุบันก็มีเเพลตฟอร์มมากมายที่เปิดขึ้นมาเพื่อเเข่งขันกับ TIKTOK ได้แก่
1.Youtube Shorts ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ในแพลตฟอร์ม YouTube เปิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภคที่เริ่มเสพติดวิดิโอแบบสั้นตามพฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งจะมีการทำงานที่คล้ายคลึงกับ YouTube ผสมกับ TikTok
2. Instragram Reels แอพชื่อดังอย่าง อินสตราเเกรมเองก็ต้องปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคเช่นเดียวกัน โดยเพิ่มฟีเจอร์ Reels ให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งปันวิดิโอแบบสั้นได้เช่นเดียวกับติ๊กต่อกนั่นเอง
สรุป
TikTok คือเเพลตฟอร์มสมัยใหม่ที่นำเสนอคอนเทนต์ด้วยเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยความฉลาดในการพัฒนาที่เข้าใจผู้ใช้งาน ฟีเจอร์ต่างๆที่ทำเพื่อให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกสบายที่สุด ทำให้ติ๊กต่อกเป็นแอปที่ครองใจผู้ใช้ทุกเพศทุกวัยนั่นเอง
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
references:
เหตุผลที่ผู้ใช้งานเสพติดแอปTIKTOK