การโฆษณา สื่อในห้องน้ำ ทำให้เพิ่มจุดโฟกัสกับโฆษณา จริงหรือ? เพราะอะไรการทำสื่อในห้องน้ำ ถึงสร้างการรับรู้ได้ง่ายขึ้น ?
Content Marketing Funnel คืออะไร?
Content Marketing Funnel คือกลยุทธ์การทำคอนเทนต์ ที่ใช้สำหรับคัดกรองและเลือกลูกค้าที่มีคุณสมบัติตรงตามที่เราต้องการ ผ่านคอนเทนต์ต่างๆหลากหลายรูปแบบที่เราเป็นคนกำหนดและสร้างสรรค์ขึ้นมา เพื่อทำให้เราได้ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราที่แท้จริง หรืออีกความหมายหนึ่ง ที่หลายๆท่านอาจเคยได้ยินกันมาก่อน นั่นก็คือการเปลี่ยนจากคนแปลกหน้าให้เป็นคนรู้จัก จากคนรู้จักให้เป็นคนคุ้นเคย และจากคนคุ้นเคยให้เป็นลูกค้า ผ่าน “คอนเทนต์”
ซึ่งในกระบวนการคัดกรองนั้นประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอนดังนี้ Top of the Funnel (ToFu) เพิ่มการรับรู้แบรนด์ เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ เพิ่มปฏิสัมพันธ์ที่ดีบนโลกออนไลน์ เนื้อหาคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจ Middle of the Funnel (MOFU) มุ่งเน้นการดึงดูดข้อมูลของลูกค้า การสร้างกลุ่มคนที่ให้ความสนใจและการดูแลความสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมาย คอนเทนต์ที่ให้ความรู้ และ ข้อมูล Bottom of the Funnel (BOFU) มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนกลุ่มคนที่สนใจให้เป็นคนที่ซื้อบริการหรือสินค้า คอนเทนต์ที่เฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคลและเน้นสินค้าผลิตภัณฑ์
ป้ายโฆษณามีความสำคัญอย่างไร?
ป้ายโฆษณาช่องทางสำคัญในการสื่อสารและถ่ายทอดข้อความทางการตลาดแก่ลูกค้า ที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนป้ายนิ่งๆ ให้กลายเป็นป้ายดิจิทัล หรือ Digital Signage เพื่อแสดงภาพยนตร์โฆษณาและเนื้อหาต่างๆ ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ทั้งตาม สี่แยก ในอาคารสำนักงาน ย่านที่มีผู้คนพลุกพล่าน ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่ในห้องน้ำ
โดย Digital Signage เป็นช่องทางให้ธุรกิจสามารถประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจัดเรียงรายการและควบคุมเนื้อหาได้ตามต้องการ แต่จุดด้อยของ Digital Signage ที่ใช้กันอยู่ปัจจุบัน คือ การจัดการที่ยุ่งยาก เพราะต้องจัดการที่ตัวอุปกรณ์ โดยตรง หรือหากมีระบบเครือข่ายก็เป็นเพียงระบบเครือข่ายภายในเท่านั้น นอกจากนี้ ยังเป็นการสื่อสารทางเดียว ไม่สามารถวัดผลใดๆ ได้
ประโยชน์ของป้ายโฆษณา
1. เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
ป้ายโฆษณา ช่วยทำให้สินค้าหรือบริการของคุณสามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจัดอยู่ในสื่อโฆษณากลางแจ้งรูปแบบโปสเตอร์ บิลบอร์ด ไวนิล ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ก่อนติดตั้งป้ายโฆษณาคุณต้องวิเคราะห์หาที่ๆเหมาะสมจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายก่อน เช่น การโฆษณากระเป๋าแบรนด์เนม หากต้องประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารับรู้กระเป๋าแบรนด์เนมตัวใหม่ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายต้องเป็นคนมีฐานะ หรือชื่นชอบกระเป๋าแบรนด์เนมอยู่แล้ว การติดตั้งป้ายโฆษณาควรติดอยู่บนตึกสูงขนาดใหญ่ หรือตามห้างสรรพสินค้าชื่อดัง โรงแรมสุดหรู ร้านอาหารสุดหรูหรือสถานที่หรูหรา เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด
2. ช่วยดึงดูดความสนใจ
ความสำคัญของป้ายโฆษณาคือช่วยดึงดูดความสนใจได้ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ป้ายโฆษณาจะต้องมีขนาดใหญ่ ตัวอักษรหรือรูปภาพชัดเจน สีสันโดดเด่น และข้อความกระชับ โดนใจ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ช่วยทำให้สินค้าหรือบริการของคุณได้รับความสนใจมากขึ้น ทำไมป้ายโฆษณาถึงได้รับความสนใจเพราะถ้าให้เลือกระหว่างการอ่านป้ายโฆษณา กับโบชัวร์ แน่นอนว่าผู้บริโภคย่อมสนใจสิ่งที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนและโดดเด่นมากกว่า อีกทั้งเวลาที่มีจำกัด บวกกับการใช้ชีวิตที่เร่งรีบของคนยุคใหม่ ทำให้ป้ายโฆษณาได้รับความสนใจมากกว่าโบชัวร์นั่นเอง
3. ต้นทุนต่ำ
การทำป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ หลายคนสงสัยว่าต้นทุนจากต่ำจริงหรือ เพื่อให้คุณมองเห็นภาพชัดขึ้น การลงทุนทำป้ายโฆษณา 1 ชิ้น จริงๆ แล้วแพงกว่าสื่ออื่นๆ เสียด้วยซ้ำ แต่เมื่อเทียบระหว่างจำนวนที่ต้องผลิตกับคุณภาพ การทำป้ายโฆษณาขนาดใหญ่นั้นคุ้มกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าด้วย อย่างเช่น ถ้าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณมี 3 แสนคน คุณทำป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ อาจใช้เงินลงทุนประมาณ 1 แสนบาท ถ้าเทียบกับการทำโบว์ชัวร์ใบละ 2 บาท คุณจะมีต้นทุนมากถึง 6 แสนบาทเลยทีเดียว ดังนั้น การทำป้ายโฆษณาจึงช่วยลดต้นทุนของการผลิตได้
สื่อในห้องน้ำ เพิ่มจุดโฟกัสกับโฆษณา สร้าง Awareness ให้ง่ายขึ้น
สื่อในห้องน้ำ เพิ่มจุดโฟกัสกับโฆษณา สร้าง Awareness ให้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการห้องน้ำนั้นก็ต่างมีจุดประสงค์คือมาเข้าห้องน้ำทำให้พวกเขามีจุดโฟกัสว่าต้องมาที่ห้องน้ำ เขาก็จะมองหาห้องน้ำเพื่อเข้าบริการ เมื่อเราติดสื่อไว้ที่หน้าห้องน้ำหรือในห้องน้ำ ก็จะสามารถดึงดูดสายตาของพวกเขาอยู่แล้ว ดั้งนั้นการทำสื่อในห้องน้ำนั้นก็สามารถดึงดูดสายตาของผู้คนในขณะที่กำลังใช้บริการห้องน้ำอยู่ก็ได้ ดั้งนั้น การที่สร้างสื่อในห้องน้ำ จึงทำให้สร้าง Awareness ให้กับบุคคลได้มากยิ่งขึ้น
สรุป
สื่อโฆษณาไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนควรศึกษากลุ่มลูกค้าของตนเองว่าเป็นแบบไหน แล้วค่อยให้ความสำคัญในการสร้าง Awareness การโฆษณาในห้องน้ำทำให้ผู้บริโภคเห็นได้ง่ายมากขึ้นเพราะเป็นจุดโฟกัสของผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการห้องน้ำ สื่อโฆษณาจะประสบความสำเร็จอย่างมากถ้าคุณวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าแล้วโฆษณาไว้ให้ถูกที่ถูกทาง
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
Reference :
ป้ายโฆษณา สิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม!
สร้างความประทับใจให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์คุณด้วยคอนเทนต์ที่สร้าง Awareness
Acer Being Signage