Brand's E-Commerce กับ Online Marketplace

Brand’s E-Commerce กับ Online Marketplace แพลตฟอร์มใดดีที่สุด

ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถเพิ่มยอดขายของแบรนด์ได้  โดยเฉพาะในยุคสมัยของธุรกิจออนไลน์ที่มีการแข่งขันกันอย่างสูงในการดึงดูดลูกค้า วันนี้เราจะมาดูความต่างของ Brand’s E-Commerce กับ Online Marketplace และแพลตฟอร์มใดที่เหมาะกับธุรกิจมากที่สุด

 

 

 

Brand’s E-Commerce กับ Marketplace คืออะไร

Brand’s E-Commerce คือแพลตฟอร์มซื้อ-ขายสินค้าหรือบริการโดยตรงกับทางแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรืออื่น ๆ สำหรับร้านค้าออนไลน์โดยเฉพาะ โดยในแพลตฟอร์ม E-Commerce ของทางแบรนด์มีเพื่อตอบสนองความต้องการซื้อขายทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ รีวิว การจัดการคำสั่งซื้อขาย การทำธุรกรรม การสนับสนุนลูกค้า การจัดส่งสินค้า และการคืนสินค้า

 

Marketplace คือ สถานที่พบปะของผู้ขายและผู้ซื้อ ที่ติดต่อซื้อขายและให้บริการกัน โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Offline Marketplace และ Online Marketplace โดยบทความนี้จะพูดถึง Online Marketplace เป็นหลัก

Online Marketplace คือแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายบนโลกออนไลน์ แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าและร้านค้าจำนวนมากไว้ด้วยกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เปรียบเสมือนห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ยกตัวอย่างแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียง เช่น Lazada, Shopee, Amazon, Ebay เป็นต้น รวมถึงโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่มีฟังก์ชันการซื้อขายก็ถือว่าเป็น Online Marketplace ด้วย เช่น Facebook Marketplace, LINE SHOPPING และอื่น ๆ

 

เปรียบเทียบระหว่าง Brand’s E-Commerce กับ Online Marketplace

1. Brand’s E-Commerce

ข้อดี

  • มีความน่าเชื่อถือ ลูกค้ามีความมั่นใจในสินค้าและบริการ
  • ควบคุมระบบหลังบ้านได้เอง ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มฟีเจอร์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้
  • ทำ branding ได้ง่าย สามารถทำ customer experience ได้ดี
  • ไม่กังวลเรื่องคู่แข่ง เนื่องจากไม่มีการเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่นให้เห็น
  • สามารถเก็บข้อมูลการซื้อของลูกค้าเพื่อนำไปต่อยอดการทำการตลาดต่อไป
  • ช่วยเพิ่มโอกาสเติบโตในตลาดนอกประเทศ

 

ข้อเสีย

  • มีค่าใช้จ่ายในการทำระบบ
  • จำเป็นต้องมีกลยุทธ์การตลาดที่ดีในการดึงดูดลูกค้า

 

2. Online Marketplace

ข้อดี

  • เริ่มต้นง่าย ไม่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบ
  • เข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก จากระบบการค้นหาที่แข็งแกร่ง
  • รองรับสินค้าได้จำนวนมาก
  • มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย
  • จัดโปรโมชันได้ง่าย

 

ข้อเสีย

  • ทำ branding ได้ยาก
  • มีคู่แข่งเปรียบเทียบ
  • ขาดความน่าเชื่อถือ

 

เปรียบเทียบ brand's e-commerce กับ online marketplaceSource: Priceza

 

Brand’s E-Commerce กับ Online Marketplace ธุรกิจควรเลือกแพลตฟอร์มใด

Brand’s E-Commerce เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการทำแบรนด์อย่างจริงจัง ต้องการให้คนรู้จักชื่อแบรนด์ อาจรวมถึงธุรกิจที่มีเป้าหมายเจาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ

 

Online Marketplace เหมาะสำหรับธุรกิจที่กำลังเริ่มต้นหรือธุรกิจที่มีงบประมาณจำกัด เน้นความสะดวกสบาย และต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก

 

ทั้งสองแพลตฟอร์มมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป ถ้าต้องการผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ธุรกิจควรลงทุนในทั้งสองแพลตฟอร์ม เพื่อประสิทธิภาพในการทำแบรนด์ที่ดีที่สุด ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น เป้าหมายของแบรนด์ พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า เป็นต้น

 

สรุป

Brand’s E-Commerce และ Online Marketplace เป็นช่องทางการขายของที่กำลังนิยมในยุคสมัยนี้ ข้อแตกต่างคือ Brand’s E-Commerce จะสามารถทำแบรนด์ได้ดีกว่าเนื่องจากสามารถทำการตลาดได้ดีกว่าจากการเก็บข้อมูลการซื้อ ในขณะที่ Online Marketplace จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายกว่าและใช้งบประมาณน้อยกว่า แต่ถ้าคาดหวังประสิทธิภาพสูงสุด ธุรกิจควรลงทุนกับทั้งสองแพลตฟอร์มเนื่องจากมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกัน

 

ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ

 

Reference:
E-commerce platform
เทียบข้อดีระหว่าง marketplace และ e-commerce ของแบรนด์
เว็บไซต์ของแบรนด์ VS Marketplace ช่องทางไหนจะมัดใจเหล่านักช็อปได้
Online Marketplace คืออะไร อยากขายของออนไลน์ได้ต้องอ่าน มีจุดเด่นที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างไรบ้าง ?

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *