ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถเพิ่มยอดขายของแบรนด์ได้ โดยเฉพาะในยุคสมัยของธุรกิจออนไลน์ที่มีการแข่งขันกันอย่างสูงในการดึงดูดลูกค้า วันนี้เราจะมาดูความต่างของ Brand’s E-Commerce กับ Online Marketplace และแพลตฟอร์มใดที่เหมาะกับธุรกิจมากที่สุด
Brand’s E-Commerce กับ Marketplace คืออะไร
Brand’s E-Commerce คือแพลตฟอร์มซื้อ-ขายสินค้าหรือบริการโดยตรงกับทางแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรืออื่น ๆ สำหรับร้านค้าออนไลน์โดยเฉพาะ โดยในแพลตฟอร์ม E-Commerce ของทางแบรนด์มีเพื่อตอบสนองความต้องการซื้อขายทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ รีวิว การจัดการคำสั่งซื้อขาย การทำธุรกรรม การสนับสนุนลูกค้า การจัดส่งสินค้า และการคืนสินค้า
Marketplace คือ สถานที่พบปะของผู้ขายและผู้ซื้อ ที่ติดต่อซื้อขายและให้บริการกัน โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Offline Marketplace และ Online Marketplace โดยบทความนี้จะพูดถึง Online Marketplace เป็นหลัก
Online Marketplace คือแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายบนโลกออนไลน์ แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าและร้านค้าจำนวนมากไว้ด้วยกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เปรียบเสมือนห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ยกตัวอย่างแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียง เช่น Lazada, Shopee, Amazon, Ebay เป็นต้น รวมถึงโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่มีฟังก์ชันการซื้อขายก็ถือว่าเป็น Online Marketplace ด้วย เช่น Facebook Marketplace, LINE SHOPPING และอื่น ๆ
เปรียบเทียบระหว่าง Brand’s E-Commerce กับ Online Marketplace
1. Brand’s E-Commerce
ข้อดี
- มีความน่าเชื่อถือ ลูกค้ามีความมั่นใจในสินค้าและบริการ
- ควบคุมระบบหลังบ้านได้เอง ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มฟีเจอร์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้
- ทำ branding ได้ง่าย สามารถทำ customer experience ได้ดี
- ไม่กังวลเรื่องคู่แข่ง เนื่องจากไม่มีการเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่นให้เห็น
- สามารถเก็บข้อมูลการซื้อของลูกค้าเพื่อนำไปต่อยอดการทำการตลาดต่อไป
- ช่วยเพิ่มโอกาสเติบโตในตลาดนอกประเทศ
ข้อเสีย
- มีค่าใช้จ่ายในการทำระบบ
- จำเป็นต้องมีกลยุทธ์การตลาดที่ดีในการดึงดูดลูกค้า
2. Online Marketplace
ข้อดี
- เริ่มต้นง่าย ไม่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบ
- เข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก จากระบบการค้นหาที่แข็งแกร่ง
- รองรับสินค้าได้จำนวนมาก
- มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย
- จัดโปรโมชันได้ง่าย
ข้อเสีย
- ทำ branding ได้ยาก
- มีคู่แข่งเปรียบเทียบ
- ขาดความน่าเชื่อถือ
Source: Priceza
Brand’s E-Commerce กับ Online Marketplace ธุรกิจควรเลือกแพลตฟอร์มใด
Brand’s E-Commerce เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการทำแบรนด์อย่างจริงจัง ต้องการให้คนรู้จักชื่อแบรนด์ อาจรวมถึงธุรกิจที่มีเป้าหมายเจาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ
Online Marketplace เหมาะสำหรับธุรกิจที่กำลังเริ่มต้นหรือธุรกิจที่มีงบประมาณจำกัด เน้นความสะดวกสบาย และต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก
ทั้งสองแพลตฟอร์มมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป ถ้าต้องการผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ธุรกิจควรลงทุนในทั้งสองแพลตฟอร์ม เพื่อประสิทธิภาพในการทำแบรนด์ที่ดีที่สุด ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น เป้าหมายของแบรนด์ พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า เป็นต้น
สรุป
Brand’s E-Commerce และ Online Marketplace เป็นช่องทางการขายของที่กำลังนิยมในยุคสมัยนี้ ข้อแตกต่างคือ Brand’s E-Commerce จะสามารถทำแบรนด์ได้ดีกว่าเนื่องจากสามารถทำการตลาดได้ดีกว่าจากการเก็บข้อมูลการซื้อ ในขณะที่ Online Marketplace จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายกว่าและใช้งบประมาณน้อยกว่า แต่ถ้าคาดหวังประสิทธิภาพสูงสุด ธุรกิจควรลงทุนกับทั้งสองแพลตฟอร์มเนื่องจากมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกัน
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
Reference:
E-commerce platform
เทียบข้อดีระหว่าง marketplace และ e-commerce ของแบรนด์
เว็บไซต์ของแบรนด์ VS Marketplace ช่องทางไหนจะมัดใจเหล่านักช็อปได้
Online Marketplace คืออะไร อยากขายของออนไลน์ได้ต้องอ่าน มีจุดเด่นที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างไรบ้าง ?