Facebook นั้นมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ในช่วงที่ผ่านมา Facebook ถึงขาลง ไม่พัฒนาไปตามยุคสมัย ทั้งยังมีกฏข้อห้าม และการทำงานของ AI ที่ผิดพลาด ทำให้ผู้ใช้งานต่อวันลดลงอย่างเห็นได้ชัด เป็นเหตุผลที่ทำให้ในอนาคตข้างหน้า Facebook อาจจะถูกมองว่าเป็นบ้านพักคนชรา
Youtube Ref:: เมื่อ Facebook ผู้ใช้ลดลงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 17 ปี
Facebook AI คืออะไร
Facebook AI คือ สิ่งที่เฟสบุ๊คใช้ในการตรวจสอบคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมเรียกว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เฟสบุ๊คจะใช้เอไอในการตรวจสอบ ข้อความบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับข้อความที่กลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์ รวมถึงข้อความที่ใช้ในเชิงก่อการร้าย ในการตรวจสอบนั้น ข้อความที่ตรวจสอบแล้วว่าละเมิดจะถูกถอดออกอย่างรวดเร็ว แต่อาจจะมีบางครั้งที่ Facebook AI ทำงานผิดพลาด
Facebook AI นั้นสามารถทำงานได้ตลอด24ชั่วโมง ทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับคนได้อีกด้วย ในอนาคตข้างหน้า Facebook AI จะถูกพัฒนา ให้สามารถตรวจสอบเนื้อหาได้อย่างครอบคลุม ด้วยระบบทำความเข้าใจข้อความ ตีความหมายของโพสต์ ตีความประโยค จากผู้ใช้งานกว่า 1,000 ล้านคำต่อวัน
ซึ่งอาจจะมีความแม่นยำเท่ากับคน ทาง Facebook จะมีเกณฑ์หลักๆในการประเมิน 3 อย่าง คือ Vision, language และ reasoning
นโยบาย Facebook 2022
ห้ามโพสต์รีวิวจากการคุยกับลูกค้า
ในเพจ Facebook นั้น มีเหตุการณ์ที่เพจสร้างรีวิวปลอมขึ้นมา โดยแคปแชทหน้าจอรีวิวของลูกค้าใน Messenger หรือ Instagram ทำให้ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน หากมีการลงภาพหน้าจอแชทในแอพ messenger ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวจริง หรือมีการรีวิวปลอม
ก็จะโดน AI ของทาง Facebook ตรวจจับ ทำให้เพจนั้นถูกปิดหากอยากให้ลูกค้ารีวิวหรือให้คะแนน ควรให้คะแนนที่หน้าเพจ เพราะจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเพจ
ห้ามโพสต์ข้อมูลติดต่อลูกค้า
ข้อมูลที่หมายถึงคือข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนเพราะแสดงถึงตัวตนและความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ตัวอย่างเช่น สลิปการโอนเงิน เลขพัสดุ แชทที่ระบุชื่อและเบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่หรือเลขบัญชี ไม่ควรโพสต์โดยเด็ดขาด
ห้ามโพสต์ลิงก์เว็บไซต์ผิดกฎหมาย
Facebook AI สามารถตรวจจับ ลิงค์ที่ผิดกฏหมาย เช่น ลิงค์เว็บพนันออนไลน์หรือลิงค์ที่ไม่สามารถใช้งานได้จริง เพราะลิงค์พวกนี้อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ใช้งาน โดยเฟสบุ๊คนั้นมีนโยบายห้ามโพสต์ลิงค์จากไลน์ แต่ให้บอกเป็นไอดีไลน์แทนหากจะทำธุรกิจ
ห้ามโพสต์ภาพ Before-After
ห้ามโพสต์ภาพที่มีการเปรียบเทียบระหว่างก่อนใช้ผลิตภัณฑ์กับหลังใช้ผลิตภัณฑ์ ให้เห็นถึงความอ้วน ผอม สูง หรือภาพที่มีการซูมอวัยวะในร่างกายมากเกินไป เช่น ซูมข้อศอก ใบหูหรือจมูก
ห้ามโปรโมทที่ชวนให้เข้าใจผิด
การสร้างเพจจะต้องมีการโปรโมทเพจ อธิบายข้อมูลอย่างละเอียดและครบถ้วนเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจไม่ควรนำเสนอการคืนทุนในระยะเวลาสั้นๆ ลงทุนเพียงเล็กน้อยแต่ได้กำไรเป็นเท่าตัว เพราะจะเข้าค่ายการแชร์ลูกโซ่เพื่อหลอกเอาเงินหรือข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางไม่ดี Facebook อาจจะแบนได้
ไม่ควรโพสต์ลิงค์จาก YouTube บ่อยเกินไป
Facebook สนับสนุนให้เพจนั้นเผยแพร่เนื้อหาให้ครบถ้วน ข้อมูลที่เพจสร้างขึ้นมา ไม่ควรนำเสนอสื่อที่มีการโฆษณาเกินจริง เชิญชวนให้ผู้ใช้งานเข้าใจผิดเพราะ Facebook ไม่ต้องการให้มีเนื้อหาที่นำไปสู่เว็บไซต์อื่นมากเกินไป เพจควรมีการบอกข้อมูลอย่างละเอียด หากมีการตั้งหัวข้อเรื่องที่ชวนเข้าใจผิด ผู้ใช้งานคลิกตอบโต้ไปอาจจะเกิดโฆษณาขึ้นโดยไม่ได้สมัครใจ และจะทำให้รบกวนผู้ใช้งาน
ไม่มีเนื้อหาที่ฝ่าฝืนหรือละเมิดสิทธิ์
ควรจะต้องไม่มีเนื้อหาที่ฝ่าฝืนหรือละเมิดสิทธิ์ เช่นสินค้าลอกเลียนแบบแบรนด์เนม สินค้าที่ไม่มีลิขสิทธิ์ หรือเครื่องหมายการค้า สินค้าผิดกฎหมาย อาวุธ วัตถุระเบิด เนื้อหาห้ามละเมิดความเป็นส่วนตัว สิทธิ์ส่วนบุคคล จะทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิด
จำนวนผู้ใช้ Facebook รายวันลดลง
รายได้รวมบริษัทเพิ่มขึ้น 20% เป็น 33,671 ล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิ 10,285 ล้านดอลลาร์ จำนวนผู้ใช้งาน Facebook เป็นประจำทุกเดือน (Monthly Active Users) เพิ่มขึ้นเป็น 2,912 ล้านบัญชี ฐานผู้ใช้งานรวมกันทุกแพลตฟอร์มในเครือ (Instagram, WhatsApp, Messenger) 3.59 พันล้านคน
แต่ผู้ใช้งานรายวัน หรือ Daily Active Users ลดลงจาก 1,930 ล้านบัญชี เหลือ 1,929 ล้านบัญชีเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นการลดลงครั้งแรกของเฟสบุ๊คนับตั้งแต่เปิดตัวแพลตฟอร์มมา เรียกได้ว่า Facebook ถึงขาลง ในรอบ 17 ปี
Facebook ไม่ค่อยเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น
วัยรุ่นผู้ใช้งาน Facebook นสหรัฐอเมริกาลดลง 13% ตั้งแต่ปี 2019 และคาดว่าจะลดลงถึง 45% ในสองปีข้างหน้า กลุ่มช่วงอายุ 20-30 ปี ก็จะลดลง 4% ยิ่งผู้ใช้งานมีอายุน้อย การใช้เวลาใน Facebook ก็จะน้อยลงตามไปด้วย ในอนาคตข้างหน้า Facebook อาจจะเข้าสู่สังคมสูงอายุ กลุ่มวัยรุ่นมองว่า Facebook เป็นสถานที่สำหรับคนในวัย 40 และ 50 ปี
เนื้อหาบน Facebook ค่อนข้างน่าเบื่อ ข้อมูลข่าวสารมีสิ่งที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว การคุกคามออนไลน์และผลกระทบต่อสุขภาพจิต เนื้อหาบางอย่างไม่ค่อยสอดคล้องกับกลุ่มวัยรุ่น แอปมีทางเลือกมากมาย
ผู้ใช้ใหม่ที่อายุต่ำกว่า 18 ปีลดลง 26% ส่วนวัยรุ่นที่มีบัญชีอยู่แล้วก็เลือกใช้เวลากับ Facebook น้อยลงด้วย ส่วนโซเชียลที่คนอายุน้อยกำลังให้ความสนใจคือ TikTok ที่ตอนนี้มีผู้ใช้งานทะลุ 1 พันล้านคน และยังเป็นแอปที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในโลกในปี 2021
จากการที่ TikTok มีผู้ใช้มาก ทำให้ Facebook และ YouTube สร้างคลิปสั้นขึ้นมาเลียนแบบ เพื่อแย่งชิงฐานผู้ใช้งาน โดย Facebook สร้าง Reels บน Instagram และ YouTube สร้าง YouTube Shorts ยังคงมีแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ ที่ไม่ใช่โซเชียลมีเดีย เช่น เกม หรือสตรีมมิ่ง ที่ดึงเวลาและความสนใจของผู้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา
สรุป
Facebook มีการใช้AI ในการตรวจสอบคอนเทนต์ไม่เหมาะสม ที่เกิดขึ้นใน Facebook ซึ่งในการตรวจสอบคอนเทนต์นั้นมีการตรวจสอบผิดพลาดเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จึงทำให้ผู้ใช้งานเกิดปัญหา เพราะความผิดพลาดของ Al รวมถึงนโยบายของ Facebook ส่งผลเสียอย่างมากต่อผู้ที่ทำธุรกิจใน Facebook ทำให้เกิดการขาดทุนอย่างหนัก
ผู้ใช้หลายรายที่ยังคงเล่น Facebook อยู่ มาจากผู้เล่นที่เล่นมานานแล้ว และปัญหาใหญ่ที่ Facebook ต้องเจอเลยคือ ไม่ค่อยเป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่น ทั้งยังไม่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ ทำให้ Facebook อาจกลายเป็นบ้านพักคนชราในอนาคต
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
Reference :
อัพเดต ! นโยบาย Facebook 2022
วิเคราะห์ขาลง Facebook ยอดคนใช้งานรายวันไม่โต
Facebook AI คืออะไร ?