การเปลี่ยนแปลงสำคัญของ Google Analytics 4 ในปี 2023 ทำให้เป็นที่น่าสนใจมากขึ้นเพราะ การพัฒนาของกูเกิลนั้นทำให้เกิดประโยชน์ให้การใช้งานของลูกค้าได้มากที่สุด ใครที่ยังไม่รู้จัก กูเกิล Analytics ศึกษาไว้เพื่อประโยชน์ในอนาคต
Google Analytics คืออะไร ?
กูเกิล Analytics คือ บริการของ Google ที่ทำขึ้นมาเพื่ออยากช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ได้ทราบถึงข้อมูลของทางสถิติที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ของตนเองได้แบบ Real-Time โดย กูเกิล Analytics จะสามารถใช้วิเคราะห์ข้อมูลในด้านต่าง ๆ เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็น ช่องทางในการเข้าถึงเว็บไซต์ ลักษณะของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ พฤติกรรมของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ รวมทั้งสถิติการเข้าชมในแต่ละหน้าเว็บไซต์ เพื่อช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถนำมาข้อมูลเชิงลึกพวกนี้มาใช้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงเว็บไซต์ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านการตลาดให้ดียิ่งขึ้นได้
จุดเด่นในการใช้งาน
- ติดตั้งง่าย ไม่มีค่าใช้จ่าย
- วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการเข้าใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
- สามารถผูกกับบัญชี Google Ads เพื่อช่วยวิเคราะห์ภาพรวมของการทำโฆษณาได้
- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น
ทำไม Google Analytics 4 ถึงมีความสำคัญ ?
การเปลี่ยนแปลงนี้มีความสำคัญเพราะว่าถ้าที่ผ่านมาใครใช้ GA3 ทางระบบจะหยุดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ในวันที่ 30 มิถุนายน 2023 และจำเป็นต้องย้ายมาใช้งาน GA4 ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2023 เป็นต้นไป อีกทั้ง ตัวข้อมูลเก่า ๆ ที่เคยเก็บมาจาก GA3 จะอยู่ได้อีกอย่างน้อย 6 เดือนหลังจากเปลี่ยนมาใช้ GA4 และสำหรับผู้ที่ใช้ GA360 ก็เช่นเดียวกัน เพราะตัวระบบจะหยุดเก็บข้อมูลต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2023 เป็นต้นไป นักการตลาดออนไลน์จึงต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ GA4 ให้ดี
เพื่อที่จะได้วิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านของเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย เช่น พวกเขาเป็นใคร เพศอะไร อายุเท่าไร ใช้อุปกรณ์ใดเข้าชมเว็บไซต์ของเรา เพื่อให้เราวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ได้อย่างแม่นยำ ดังนั้น ถ้าใครติดตั้ง GA4 เร็ว ตัวระบบก็จะเริ่มเก็บข้อมูลได้เร็วและครอบคลุมมากขึ้น แต่ในวันแรกที่ติดตั้งการแสดงผลข้อมูลจะมีข้อจำกัดเล็กน้อย นั้นก็คือตอนที่เราดูหน้ารีพอร์ตแบบ Realtime เราอาจจะต้องรอสัก 15 นาที เพื่อให้ข้อมูลผู้ใช้งานปรากฏขึ้นมา แต่เมื่อผ่านไป 1 วันเต็มแล้ว ข้อมูลผู้ใช้งานจะอัปเดตแบบเรียลไทม์ตามปกติเลย
Google Analytics 4 มีฟีเจอร์ใหม่อะไรบ้างที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อนักวิเคราะห์ข้อมูล
- เข้าใจ Journey ของลูกค้าได้มากขึ้น
นับว่าเป็นความฉลาดของเครื่องมือที่สามารถ Tracking ข้อมูลเชิงลึกจากทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการใช้งานของ User โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซและผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมออนไลน์มากขึ้น สำหรับ กูเกิล Analytic 4 ประโยชน์ข้อแรกเลยก็คือ มันสามารถที่จะติดตั้งเพียงแค่รอบเดียว แล้วสามารถใช้ได้ทั้งบนเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android
อย่างไรก็ตามจะต้องติดตั้งด้วยการเชื่อมผ่าน Firebase เท่านั้น ซึ่งจะทำให้เราสามารถตรวจสอบ และวัดผลคนเข้าใช้งาน เว็บ และแอปพลิเคชันในที่เดียวกัน โดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องมือไปมา ทำให้เราสะดวกในการใช้งานมากขึ้น
- AI และ Machine Learning ที่ชาญฉลาดขึ้น
Machine Learning ที่เก่งชาญฉลาดขึ้น ใน Google Analytics 4 มาเป็นตัวช่วยในการนำข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมหาศาล มาใช้ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วย Machine Learning ที่สามารถกรองข้อมูล และแสดงผลลัพธ์ที่น่าทึ่งอย่าง ลูกค้ากลุ่มใดที่มีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตของแบรนด์ โดยข้อดีก็คือเราสามารถทำการตลาดด้วยการยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นนั่นเอง
- เพิ่มความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยในการใช้งาน (Consent Mode)
กูเกิล Analytic 4 เริ่มมีการวัดแบบที่ไม่มีคุกกี้ ระบบหลังบ้านสามารถแบ่งปันข้อมูลสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาความเป็นส่วนตัวโดยไม่ยอมรับการเก็บคุกกี้ โดยใช้ฟีเจอร์การเก็บข้อมูลแบบ Cookie-Less และ Server Side Tracking จากข้อมูลของ กูเกิล Analytic 4 ถูกสร้างขึ้นเพื่อปรับให้เข้ากับอนาคตโดยไม่ต้องใช้คุกกี้ และอุดช่องว่างโดยใช้ Machine Learning ประมวลผลข้อมูลให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น
- แสดงผลของวงจรการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้
ตอบโจทย์ยุค Customer Centric ความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับแบรนด์ การเห็นภาพรวมของพฤติกรรมลูกค้า ทำให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และต่อยอดในเรื่องของการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ โดยคำนวนจากข้อมูลการใช้งานบนแอปพลิเคชัน แพลตฟอร์ม หรือการเข้าเว็บไซต์
ซึ่งระบบจะวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ใช้งานที่มีพฤติกรรมตรงตามที่กำหนด เช่น User ที่เข้ามาดูเว็บไซต์บ่อยครั้ง จะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์จะยิงโฆษณาในครั้งถัดไป
- สามารถปรับปรุงค่า ROI ให้มีผลลัพธ์ตรงตามเป้า
กูเกิล Analytic 4 สามารถใช้งานไปพร้อมๆ กับ google Ads ได้แล้ว โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกจากที่ Machine Learning ได้วิเคราะห์มา นำมาสร้าง Audience ทำให้การทำแคมเปญโฆษณาได้ผลดียิ่งขึ้น ส่งผลให้การใช้งบในการสร้างแคมเปญโฆษณาต่างๆ น้อยลง อัตราส่วนของผลตอบแทนจากการลงทุนก็จะมีผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น
สรุป
Google Analytics คือ บริการของ Google ที่ทำขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูล สถิติ ได้อย่างเรียลไทม์ ทำให้นักการตลาดหันมาให้ความสนใจกับ Google Analytics มากยิ่งขึ้น
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
Reference :
Google Analyticsคืออะไร ? ทำไมนักการตลาดออนไลน์ถึงควรใช้
การเปลี่ยนแปลงสำคัญของGoogle Analytics4สำหรับปี 2023
Google Analytics4บังคับใช้ JULY 2023 มีอะไรใหม่บ้าง?