ในยุคดิจิทัลที่ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ Infographic กลับกลายเป็นหนึ่งในตัวแปรที่ทำให้การแข่งขันในตลาดธุรกิจนั้นเข้มข้นขึ้น การนำเสนอข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจในทุกกลุ่มสายงาน ซึ่งอินโฟกราฟิก เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารข้อมูลให้กับลูกค้า และผู้สนใจได้อย่างชัดเจนทำให้เนื้อหาน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
Infographic คืออะไร ?
Infographic หรือ อินโฟกราฟิก ย่อมาจาก Information Graphic แปลตรงตัวว่า กราฟิกข้อมูล คือการนำข้อมูลที่ซับซ้อนมาสร้างเป็นภาพและกราฟิก
ที่สื่อความหมายอย่างกระชับและเข้าใจง่าย เพื่อทำให้ผู้ชมหรือผู้สื่อสารเข้าใจข้อมูลได้โดยเร็ว
ซึ่งอินโฟกราฟิก มักจะใช้ภาพประกอบ, เส้นกราฟ, ตาราง เช่น ผังการทำงาน หรือแผนภูมิเพื่อนำเสนอข้อมูลอย่างสรุปแบบมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นเครื่องมือ
ในการสื่อสาร และสร้างความเข้าใจในข้อมูลต่าง ๆ ที่มีอยู่ในรูปแบบที่มีความซับซ้อน ให้เข้าถึงได้ง่ายและน่าสนใจ
เวลาที่คุณมีข้อมูลที่อยากจะแชร์ มันมีหลายวิธีที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นสเปรดชีท, เอกสาร หรือ อีเมล นั่นคือวิธีการแชร์ข้อมูลแบบเดิม ๆ ทั่วไป แต่ว่าถ้าคุณต้องการ
จะนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่โดดเด่นและน่าสนใจ คุณจะไม่มีทางหาสื่อไหนที่มีประสิทธิภาพได้มากกว่า “อินโฟกราฟิก”
เพราะมันสามารถแปลงข้อมูลให้กลายเป็นเรื่องราวที่เห็นด้วยภาพได้ ช่วยทำให้ข้อมูลที่น่าเบื่อกลับมีชีวิตชีวาและสามารถช่วยให้ผู้รับสารเข้าใจข้อมูลที่ซับซ้อน
ได้ง่ายขึ้นแต่การสร้างอินโฟกราฟิก ไม่ใช่แค่การนำข้อมูลมาใส่ไว้ในหน้ากระดาษแล้วหวังผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ถ้าคุณต้องการให้อินโฟกราฟิกของคุณมีประสิทธิภาพ
มันจะต้องมีความโดดเด่น ออกแบบมาอย่างดี และดึงดูดความสนใจได้มากพอที่จะฝ่าทะลุข้อมูลมากมายไปจนถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณ
ความสำคัญของ Infographic ต่อธุรกิจ !
อินโฟกราฟิกมีความสำคัญต่อธุรกิจในหลากหลายด้าน เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารข้อมูลและข้อความของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคที่ข้อมูลข่าวสารมีมากมายการดึงดูดความสนใจของลูกค้า และสื่อสารข้อมูลให้เข้าใจง่าย กลายเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับธุรกิจต่างๆ อินโฟกราฟิกจึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการตอบโจทย์เหล่านี้โดยมีคุณสมบัติที่ส่งผลต่อการทำธุรกิจดังนี้
- เพิ่มความน่าสนใจและสร้างความจดจำ
อินโฟกราฟิกช่วยให้ข้อมูลของธุรกิจเป็นที่จดจำและน่าสนใจมากขึ้นด้วยการนำเสนอข้อมูลอย่างสรุปและมีประสิทธิภาพที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ ในโลกที่เต็มไปด้วยข่าวสาร การดึงดูดความสนใจของผู้คนและสร้างความจดจำให้กับพวกเขาได้นั้น กลายเป็นสิ่งที่ท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าคุณจะเป็นธุรกิจ องค์กร หรือบุคคล การสร้างแรงดึงดูดและจดจำจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ได้
- ทำให้ข้อมูลซับซ้อนเป็นเรื่องง่าย
การแปลงข้อมูลที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่ายนั้นเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่สามารถทำได้โดยการใช้อินโฟกราฟิกช่วยย่อยข้อมูลซับซ้อนที่มักประกอบด้วยรายละเอียดปลีกย่อยมากมายเอาไว้ในภาพเดียว ซึ่งทำให้ธุรกิจสามารถนำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อนเข้าใจได้ยาก นำเสนอออกมาให้เข้าถึงผู้คนได้ง่ายและน่าสนใจมากขึ้น ทำให้ผู้รับข้อมูลสามารถทำความเข้าใจและรับรู้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สร้างความไว้วางใจและความเชื่อมั่น
การนำเสนอข้อมูลอย่างชัดเจนที่มีความน่าเชื่อถือในรูปแบบของอินโฟกราฟิกจะช่วยสร้างความไว้วางใจ ความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจ ความไว้วางใจ เป็นสิ่งสำคัญพื้นฐานสำหรับความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ส่วนตัว ความสัมพันธ์ในที่ทำงาน หรือความสัมพันธ์กับลูกค้า เมื่อผู้คนไว้ใจกัน พวกเขามักจะสื่อสารกันอย่างเปิดเผย ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และรู้สึกมั่นคงปลอดภัย
- เพิ่มยอดการเข้าถึง
การนำเสนออินโฟกราฟิกในช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์, บล็อก และ โซเชียลมีเดีย เพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดการเข้าถึงของธุรกิจในโลกออนไลน์ เนื้อหาที่มีคุณภาพสูงและน่าสนใจรวมไปถึงการใช้หัวข้อที่ดึงดูดบนชิ้นงาน ผู้คนมักมีแนวโน้มที่จะแชร์และมีส่วนร่วมในบางสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านใดด้านหนึ่งกับตน
- เพิ่มยอดการขาย
การใช้อินโฟกราฟิกเพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของธุรกิจ ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างความสนใจและเพิ่มยอดการขายให้กับธุรกิจ
ทั้งเป็นการดึงความสนใจของลูกค้าเก่าให้กลับมา รวมไปถึงการค้นหาตลาดใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพเพื่อขยายฐานลูกค้า
การใช้อินโฟกราฟิกเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและการตลาดของธุรกิจ มีความสำคัญอย่างมากโดยมีผลทำให้ธุรกิจมีโอกาสสร้างความสำเร็จและเติบโต ได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเป็นหนึ่งในวิธีเพิ่มจุดแข็งให้กับธุรกิจรูปแบบหนึ่งจากการผลิตชิ้นงานที่มีคุณภาพ
Infographic ช่วยปรับปรุงการสื่อสารภายในองค์กร
การสื่อสารภายในองค์กรเปรียบเสมือนเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงให้ทุกส่วนของการทำงานประสานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลข่าวสารเปรียบเสมือนเลือด
ที่ไหลเวียนไปยังทุกเซลล์ ช่วยให้ทุกคนเข้าใจเป้าหมาย กลยุทธ์ แนวทาง และข้อมูลที่จำเป็น ลดความผิดพลาด และบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น
อินโฟกราฟิกสามารถเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการปรับปรุงการสื่อสารภายในองค์กรได้ โดยการใช้อินโฟกราฟิกเพื่อสร้างการเข้าใจที่เหมือนกันในคนหมู่มาก
กระจายหัวข้อและเนื้อหาที่สำคัญทำให้ทุกคนเข้าใจ ตอบสนองต่อเนื้อหาได้ทันท่วงที
สร้างความเข้าใจที่เหมือนกัน : อินโฟกราฟิกช่วยให้ทุกคนในองค์กร เข้าใจข้อมูลในรูปแบบเดียวกัน โดยที่ข้อมูลที่สื่อสารไปถึงพนักงาน จะมีการตอบรับ
ที่เข้ากันได้เพื่อให้มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ
ลดความสับสนในการสื่อสาร : การสร้างภาพรวมของข้อมูลที่กระชับและเข้าใจง่าย ช่วยลดความสับสนในการสื่อสารภายในองค์กรเนื่องจากข้อมูล
จะถูกนำเสนอในรูปแบบที่เข้าใจได้ทันทีและไม่ซับซ้อน
สร้างวัฒนธรรมการแบ่งปันข้อมูล : การใช้อินโฟกราฟิกเป็นเครื่องมือในการสื่อสารภายในองค์กร ช่วยสร้างวัฒนธรรมการแบ่งปันข้อมูลที่เข้มแข็งขึ้น
ทำให้มีการสร้างภาคสัมพันธ์และการทำงานร่วมกันที่เห็นผลได้ชัดเจน
หลักการออกแบบ Infographic
อินโฟกราฟิกมีหลักการหลายอย่างที่สำคัญที่ช่วยให้ข้อมูลถูกนำเสนอได้อย่างชัดเจนและน่าสนใจ โดยแบ่งเป็น 2 ด้านใหญ่ ๆ คือ
1. ด้านข้อมูล
สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดก่อนที่คุณจะสร้าง infographic ที่ดึงดูดความสนใจผู้คนได้นั้น คุณต้องแน่ใจว่าคุณมีหัวข้อที่แข็งแรง มีเครื่องมือที่เหมาะสม ข้อมูลเชิงสาระ
หรือข้อมูลเฉพาะเจาะจงที่จะดึงดูดความสนใจของบุคคลที่คุณต้องการจะสื่อสาร
มันอาจจะฟังดูเป็นเรื่องพื้นฐานแต่การมีเนื้อหาที่เหมาะสมเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างอินโฟกราฟิกที่มีประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่านิยามของเนื้อหาที่เหมาะสม
จะขึ้นอยู่กับธุรกิจของคุณ และสิ่งที่คุณต้องการจะบรรลุ แต่ก็มีหัวข้อบางอย่างที่มักจะใช้ได้ผลเสมอ เช่น ผลสำรวจต่าง ๆ และรายงานประจำปี
ข้อมูลที่จะนำเสนอ ต้องมีความหมาย มีความน่าสนใจ และเนื้อหาต้องมีความเป็นจริง ซึ่งข้อมูลเปรียบเสมือนทรัพยากรที่มีค่าในทุกยุคทุกสมัยมีความสำคัญ
ต่อทั้งบุคคล และองค์กร โดยข้อมูลที่คุณเลือกที่จะใช้ในอินโฟกราฟิกล้วนแต่ขึ้นอยู่กับคุณ แค่ต้องทำให้แน่ใจว่ามันน่าสนใจ และมีประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายที่เล็งไว้
2. ด้านการออกแบบ
เมื่อเรารู้แล้วว่าข้อมูลใดที่เราต้องการใช้สร้าง infographic ก็ถึงเวลาที่จะต้องคิดว่าจะออกแบบหรือนำเสนอข้อมูลเหล่านั้นออกมาอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
โดยเค้าโครงที่คุณเลือกจะมีผลอย่างมากต่อผู้รับสารในการประมวลผล และตีความหมาย
สมมติว่าคุณกำลังออกแบบอินโฟกราฟิก เพื่อเน้นยอดขายของบริษัทในปีนั้น เค้าโครงที่เน้นข้อความเป็นหลัก ซึ่งแสดงรายการข้อมูลยอดขายรายไตรมาสเป็นหัวข้อ
จะส่งผลแตกต่างอย่างมากกับเค้าโครงที่เน้นกราฟิกเป็นหลัก ซึ่งแสดงการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลยอดขายจากแต่ละไตรมาสในรูปแบบแผนภูมิ และกราฟ
ดังนั้นการออกแบบต้องมีรูปแบบของโครงสร้าง จัดแผนหน้าที่การทำงาน และออกแบบความสวยงามให้เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย และใช้ได้จริง ในอดีตที่ผ่านมา
การสร้างข้อมูลข่าวสารจำนวนมากถูกนำมาจัดกลุ่มทำให้ไม่มีความน่าสนใจ แต่การจัดทำข้อมูลให้เป็นภาพอินโฟกราฟิกสามารถดึงดูดให้ผู้คนสนใจในเนื้อหา
จึงทำให้ภาพอินโฟกราฟิกกลับกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน
การออกแบบ Infographic ควรคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง
การออกแบบอินโฟกราฟิกที่ดีนั้นต้องคำนึงถึงหลายองค์ประกอบ เพื่อให้สามารถดึงดูดความสนใจสื่อสารข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และสร้างผลลัพธ์ได้ตามที่เราต้องการ ดังต่อไปนี้
-
ความชัดเจนและโดดเด่น
ข้อมูลในอินโฟกราฟิกควรจะถูกนำเสนออย่างชัดเจน โดดเด่น เน้นการใช้สีสันสะดุดตา และสื่ออารมณ์ได้อย่างเหมาะสม ภาพประกอบควรดึงดูดความสนใจ
สามารถสื่ออารมณ์ที่สอดคล้องกับเนื้อหา และมีตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่เพื่อทำให้ข้อมูลเด่นชัด โดยต้องแบ่งส่วนเนื้อหาได้อย่างลงตัวเพื่อช่วยให้ผู้ชมสามารถติดตาม
เนื้อหาได้ง่าย รวมไปถึงภาษาที่ใช้ควรกระชับ ตรงประเด็น และสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อสาร
-
การวางโครงสร้าง
การวางโครงสร้างของอินโฟกราฟิกนั้นสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการ เปรียบเสมือนโครงกระดูกชิ้นโตที่ช่วยให้เนื้อหาทั้งหมดเชื่อมโยงเข้าหากัน
เป็นตัวช่วยในการดึงดูดความสนใจของผู้รับสาร ผ่านการวางแผนโครงสร้างอินโฟกราฟิกให้มีความเป็นระเบียบ โดยชิ้นงานต้องอยู่ในรูปแบบที่สอดคล้องกับข้อมูล
การใช้กราฟ แผนภูมิ หรือตารางนั้นจะทำให้เราสามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายตามผลลัพธ์ที่คาดไว้
-
การใช้สัญลักษณ์
การใช้สัญลักษณ์ในอินโฟกราฟิกนั้นสำคัญมากกว่าที่คุณคิด เราควรเลือกใช้สัญลักษณ์ที่เรียบง่าย มีความโดดเด่น และสอดคล้องกับเนื้อหาหรือข้อมูล
มันเป็นหนึ่งในตัวละครหลักที่ทำให้ผู้รับสารมองเห็นถึงความโดดเด่นของชิ้นงาน เป็นตัวช่วยในการประมวลผลของเนื้อหา และเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำได้ไวที่สุด
-
ความสมดุลของข้อมูล
ทำไมในปัจจุบันถึงมีเครื่องมือมากมายกำเนิดขึ้นมาเพื่อช่วยพวกเราสร้างความสมดุลของข้อมูลในงานอินโฟกราฟิก ไม่ว่าจะเป็น Canva, Visme, Piktochart
และอื่น ๆ เครื่องมือเหล่านี้มีเทมเพลตให้เลือกมากมาย ช่วยให้คุณออกแบบอินโฟกราฟิกได้อย่างสวยงาม เพราะความสมดุลของข้อมูลนั้น ทำให้อินโฟกราฟิกน่าสนใจ
การกระจายข้อมูลให้มีความสมดุล และไม่ซ้ำซ้อน จะทำให้ผู้รับสารสามารถเรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหาได้ง่าย
-
การใช้สี
การใช้สีในอินโฟกราฟิก ควรจะคำนึงถึงความเหมาะสม เพื่อให้ข้อมูลเด่นชัดและไม่สร้างความสับสนให้กับผู้รับสาร สามารถสื่ออารมณ์ สร้างบรรยากาศ
และช่วยเน้นจุดสำคัญในชิ้นงานได้ สร้างลำดับชั้นของข้อมูล และช่วยให้ผู้รับสารติดตามเนื้อหาได้โดยง่าย เช่น ใช้สีที่สดใสสำหรับหัวข้อ ใช้สีที่อ่อนกว่าสำหรับเนื้อหา
โดยต้องคำนึงถึงความสอดคล้องของทั้งชิ้นงาน ว่าเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของเราไหม และต้องทดสอบสีบนหน้าจอและอุปกรณ์ต่าง ๆ
สรุป
ในยุคดิจิทัลที่ผู้คนมีพฤติกรรมการรับชม และการบริโภคข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ Infographic
จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถดึงดูดความสนใจ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้คนกับกับเนื้อหาที่เป็นภาพมากกว่าข้อความ
สร้างการจดจำและบ่งบอกภาพลักษณ์ของแบรนด์
ปัจจุบันอินโฟกราฟิกเป็นเครื่องมือที่สำคัญ และมีผลต่อทุกธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก หรือใหญ่ การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของอินโฟกราฟิกช่วยให้ธุรกิจ
สามารถสร้างความสำเร็จและเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บริษัท EXVENTION มีบริการสร้างเว็บไซต์ พัฒนาซอฟต์แวร์ และดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างมืออาชีพ พร้อมให้คำปรึกษา หากผู้ประกอบการท่านใดมีความสนใจในการสร้างเว็บไซต์ Web Application สามารติดต่อสอบถามได้เลยครับ
Reference :
What is an infographic?
อินโฟกราฟิกส์ (Infographics)
Infographic คืออะไร มีกี่รูปแบบบ้างที่ควรรู้
How to make an infographic