Metaverse Marketing

Metaverse Marketing เทรนด์การตลาดโลกอนาคตที่ควรรู้

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องของ Metaverse กันมาบ้างแล้ว และจากกระแสที่กำลังมาแรงทำให้นักการตลาดมองเห็นโอกาสการทำการตลาด วันนี้เราจะพาไปรู้จัก Metaverse Marketing และกลยุทธ์ที่ควรปรับใช้กับธุรกิจ ไปดูกันเลย!

 

 

Metaverse คืออะไร

Metaverse คือ โลกเสมือนที่ผสมผสานโลกแห่งความจริงเข้ากับเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน โดยอาศัยเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาช่วยเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อให้กลายเป็นพื้นที่โลกเดียวกัน

จุดประสงค์เพื่อให้ผู้คนได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ และสามารถทำกิจกรรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะอยู่สถานที่ใดก็ตาม ด้วยการเชื่อมต่อผ่านรูปแบบต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต, อุปกรณ์, สมาร์ทโฟน, แอปพลิเคชัน และซอฟต์แวร์ ทำให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกันอย่างเสมือนจริงและไร้ขีดจำกัดมากขึ้น

คำว่า Metaverse เกิดมาจากนิยายวิทยาศาสตร์เรื่อง “Snow Crash” ของ Neal Stephenson นักเขียนชาวอเมริกัน ในปี 1992 ซึ่งเป็นเรื่องราวของโลกยุคอนาคตที่ล้ำสมัยและเกินจินตนาการของคนในยุคนั้น เกิดจากการรวมกันของคำว่า Meta (เหนือกว่า) กับ Verse (จาก Universe) สื่อความได้ว่า “จักรวาลที่อยู่เหนือขึ้นไป” หรือจะเรียกได้ว่า “จักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการและความเป็นจริง”

Metaverse ถูกนำมาใช้ในแวดวงเกมออนไลน์ในช่วงยุคแรก แต่ในภายหลังเริ่มมีการเข้าไปลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่สามารถครอบคลุม และรองรับเทคโนโลยี Metaverse ในอนาคตได้

 

Metaverse Marketing คืออะไร

Metaverse Marketing คือการรวมแนวคิดโลกเสมือนเข้ากับกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของแบรนด์ เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าผ่านเทคโนโลยี VR และ AR เช่น ร้านค้าโลกเสมือน การจัดคอนเสิร์ตเสมือนจริง การจัดแฟชั่นโชว์ หรือโรงหนัง ซึ่งเราจะสามารถเห็นการตลาดรูปแบบนี้ผ่านแบรนด์ระดับโลกมาแล้วบ้าง

 

ตัวอย่างเช่น

  • Nike แบรนด์อุปกรณ์และเครื่องแต่งกายเกี่ยวกับกีฬาชื่อดัง ได้มีการร่วมมือกับแพลตฟอร์มเกมออนไลน์อย่าง Roblox เพื่อสร้างโลกเสมือนจริงที่เรียกว่า Nikeland ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ผู้คนเข้ามาเล่นเกม วิ่งมาราธอน รวมไปถึงได้ทดลองรองเท้ากีฬาใหม่ ๆ ผ่านประสบการณ์ดิจิทัล

 

  • Coca-Cola ได้จัดการประมูลผ่าน Metaverse โดยหนึ่งในของประมูลคือ ชุดเสมือนจริง ที่ได้ร่วมมือกับ Tafi เพื่อเป็นของสะสมแบบสินทรัพย์ดิจิทัล (NFT)

 

  • AIS เปิด V-Avenue ห้างเสมือนจริง เป็นแหล่งรวมศูนย์การค้าชั้นนำและ SME บนโลกเสมือนจริงแห่งแรกของโลก ให้ลูกค้าสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าได้อย่างอิสระเสมือนอยู่ในห้างและถนนแห่งการช้อปปิ้งจริง

 

ซึ่งจะเห็นได้ว่าการตลาดโลกเสมือนจะเข้ามามีบทบาทในการทำการตลาดออนไลน์ในอนาคตอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีและทรัพยากรที่ใช้ในการพัฒนา Metaverse ยังมีราคาที่สูง อีกทั้งความนิยมและความพร้อมของกลุ่มลูกค้าอาจจะยังมีจำกัด ดังนั้น ผู้ประกอบการควรศึกษาความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

 

แคมเปญ Metaverse Marketing ของ Coca-ColaSource: Famous Campaigns

 

กลยุทธ์ Metaverse Marketing ในธุรกิจ

1. การโฆษณาธุรกิจใน Metaverse

สร้างโฆษณาที่น่าสนใจและสร้างสรรค์ในแพลตฟอร์ม Metaverse โดยเน้นให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ในโลกเสมือนจริงได้ เช่น การสร้างเกม เป็นต้น

 

2. Parallel real-life marketing

การทำการตลาดแบบคู่ขนานในโลกเสมือนจริง ไม่จำเป็นต้องทำสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม แต่เน้นนำเสนอมุมมองของธุรกิจในชีวิตจริงให้สามารถเข้าไปอยู่ในโลกเสมือน เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้บริโภค

 

3. การขายสินค้าสำหรับ Digital Avatar

ผลการศึกษาจาก VOGUEBUSINESS พบว่า 92% ของผู้คนให้ความสำคัญกับการปรับแต่งในการสร้างอวาตาร์เสมือนจริงเช่นเดียวกับในชีวิตจริง การขายสินค้าด้วย Digital Avatar ทำให้ผู้บริโภครู้สึกสนุก และยังได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างออกไปจากโลกความเป็นจริง

 

4. สร้างโลกเสมือนจริงของคุณเอง

การเปิดธุรกิจในโลกเสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า (Virtual Store) หรือการจัดงานคอนเสิร์ต (Virtual Concert) สามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีการโต้ตอบ หรือ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น

 

5. การเพิ่มมูลค่าของสะสมรูปแบบ NFT

Metaverse จะมี NFT ให้สะสม ซึ่งจะเป็นคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ใช้ในวงการศิลปะ ภาพวาด ภาพกราฟิก วิดีโอ และเพลง โดยจะมีผู้ถือครองเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นได้แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเป็นอีกช่องทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้และมีผลตอบแทนที่สูง

 

สรุป

การทำการตลาดผ่านโลกเสมือนถือว่าเป็นการตลาดดิจิทัลอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังจะมีบทบาทอย่างมากในอนาคต ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสทางธุรกิจที่ผู้ประกอบธุรกิจควรศึกษาและติดตามเทรนด์เอาไว้ เพื่อให้สามารถมองเห็นช่องทางการทำธุรกิจผ่าน Metaverse อย่างไรก็ตาม การตลาดรูปแบบนี้ยังถือว่าใหม่และใช้เงินลงทุนสูง ควรศึกษาความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

 

ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ

 

Reference:
แบรนด์ไทยเจ้าไหน เข้าไปทำอะไรในโลก Metaverse บ้าง
เปิดที่มา “Metaverse” คืออะไร สำคัญอย่างไรกับโลกอนาคต?
6 กลยุทธ์ทำการตลาดที่แบรนด์ของคุณจะได้ประโยชน์จากโลก Metaverse
12 Examples of Brands in the Metaverse

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *