Virtual Influencer ในธุรกิจ

3 เหตุผลที่ทำให้หลายแบรนด์เลือก Virtual Influencer ในธุรกิจ

กระแส Metaverse ที่กำลังมาแรงทำให้หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับ Virtual Influencer กันมาบ้างแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่ากลุ่มอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้กำลังเข้ามามีบทบาทในโลกธุรกิจและมีแนวโน้มเติบโตเรื่อย ๆ ในอนาคต วันนี้เราจะพาไปดูว่าทำไมหลายแบรนด์ถึงเลือกลงทุน Virtual Influencer ในธุรกิจ

 

 

 

Virtual Influencer คืออะไร

Virtual Influencer หรือ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง คือกลุ่มผู้มีอิทธิพลทางความคิดที่ถูกสร้างขึ้นโดยโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ โดยส่วนใหญ่จะออกแบบให้มีลักษณะเหมือนมนุษย์ กล่าวคือ มีรูปร่างหน้าตาและลักษณะนิสัยที่คล้ายกับมนุษย์ ซึ่งในปัจจุบันเริ่มเข้ามามีบทบาทในธุรกิจมากขึ้นเนื่องจากไร้ข้อจำกัดด้านเวลาการทำงาน อีกทั้งยังสามารถกำหนดคาแรกเตอร์ได้ตามที่แบรนด์ต้องการ

ตัวอย่าง Virtual Influencer ชื่อดัง ได้แก่

  1. Lu do Magalu (@magazineluiza) สัญชาติบราซิล ผู้ติดตาม 5.7M
  2. Lil Miquela (@lilmiquela) สัญชาติอเมริกา-บราซิล ผู้ติดตาม 2.7M
  3. Imma (@imma.gram) สัญชาติญี่ปุ่น ผู้ติดตาม 399K
  4. Bermuda (@bermudaisbae) สัญชาติอเมริกา ผู้ติดตาม 245K
  5. Shudu Gram (@shuda.gram) สัญชาติแอฟริกา ผู้ติดตาม 239K

ไม่เพียงเท่านั้น ปัจจุบัน Virtual Influencer ไม่ได้มีเพียงแค่ลักษณะคล้ายมนุษย์เท่านั้น ยังมีสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ รวมถึงเป็นรูปแบบการ์ตูนอีกด้วย ทำให้เห็นความหลากหลายและความสามารถในการปรับใช้ให้เข้ากับกลุ่มตลาดและธุรกิจนั้น ๆ

อย่างไรก็ตาม Virtual Influencer ในปัจจุบันยังมีต้นทุนสูงเนื่องจากต้องสร้างด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ดังนั้นจึงจะพบเห็นได้ในเฉพาะแบรนด์ธุรกิจใหญ่ ๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงเหล่านี้สร้างความตื่นตาตื่นใจและดึงดูดให้คนเข้าหาแบรนด์มากขึ้น

 

เหล่าคนดัง Virtual Influencer ในธุรกิจSource: Vogue Thailand

 

แนวโน้มการเติบโตของ Virtual Influencer ในธุรกิจ

การขยายตัวของ Virtual Influencer เกิดขึ้นจากกระแส Influencer Marketing ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 40% ต่อปี โดย Tellscore แพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์เปิดเผยว่า ปี 2021 การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ทั่วโลกมีอัตราขยายตัวสูงถึง 42%

เฉพาะในภูมิภาคเอเชียซิฟิกที่มีการเติบโตเฉลี่ย 40% ขณะที่การใช้งบโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทยในปี 2021 ขยายตัว 11% หรือประมาณ 23,315 ล้านบาท จะเห็นได้ว่ามีการเติบโตสูงมาก และถือเป็นโอกาสทางการตลาดใหม่ของธุรกิจ

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมา Real Research Media ได้สำรวจความคิดเห็นผู้คนจำนวน 50,000 คน ใน 110 ประเทศทั่วโลก พบว่า 85.83% ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยเห็นโฆษณาที่มี Virtual Influencersโดย 43.32% มองว่าการใช้อินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ช่วยให้เข้าใจวัตถุประสงค์ด้านการตลาด และ 47.47% มองว่าการตลาดที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงจะทำให้เกิดการลงทุนมหาศาลในเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI)

แนวโน้ม Virtual Influencer ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีข้อได้เปรียบหลายด้าน การไร้ขีดจำกัดในเรื่องเวลาการทำงาน เหนือกาลเวลา ไม่เจ็บป่วย สามารถออกงานได้หลายงานในเวลาเดียวกัน สามารถควบคุมการดำเนินงานได้ทั้งอดีตและอนาคต ไม่สร้างพฤติกรรมที่สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์แบรนด์ และยังสร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัยแก่ธุรกิจ

 

ทำไมต้องใช้ Virtual Influencer ในธุรกิจ

1. Engagement สูงกว่า

จากสถิติพบว่า Virtual Influencer สร้างยอดได้มากกว่าปกติถึง 3.5 เท่า สามารถทำให้ลูกค้ากว่า 55% ซื้อสินค้าและเข้าร่วมกิจกรรมกับแบรนด์, 53% ติดตามแบรนด์ และ 52% สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า

 

2. เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ง่ายขึ้น

จากผลการสำรวจพบว่า 52% ของกลุ่มลูกค้ามีอายุต่ำกว่า 24 ปี และเกือบ 15% มีอายุ 13-17 ปี ซึ่งมากกว่าการโปรโมทด้วยอินฟลูเอนเซอร์ทั่วไป 2 เท่า

 

3. สร้าง impact ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

โดยเฉพาะเมื่อแบรนด์ต้องการภาพลักษณ์ที่ทันสมัยและแปลกใหม่ ตัวอย่างเช่น “B” อินฟลูเอนเซอร์ผึ้งที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อโปรโมทโปรเจกต์ “Save Bees” ขององค์กรแห่งหนึ่งในฝรั่งเศส และได้รับผลตอบรับอย่างมาก สร้างยอดเอ็นเกจเมนต์เฉลี่ย 7.65% มากกว่าการโปรโมทแบบทั่วไปถึง 5 เท่า

 

อย่างไรก็ตาม Virtual Influencer ก็ยังมีข้อจำกัดและความเสี่ยงอื่น ๆ ที่ควรระวัง ไม่ว่าจะเป็นด้านจริยธรรมหรือกฎหมาย ดังนั้นจึงควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

 

สรุป

Virtual Influencer หรือ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง ถือเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลทางด้านความคิดที่มาแรงในปัจจุบัน ซึ่งนอกจากจะไร้ขีดจำกัดด้านการทำงานและเสริมภาพลักษณ์ความทันสมัยให้แก่แบรนด์แล้ว ยังสามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มคนรุ่นใหม่ สร้างยอดเอ็นเกจเมนต์ได้มากกว่า และสร้าง impact ให้ลูกค้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรศึกษากลุ่มลูกค้าและความเหมาะสมอื่น ๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

 

ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ

 

Reference:
VIRTUAL INFLUENCERS ผู้มีอิทธิพลในโลกดิจิทัล
11 Virtual Influencer บนโลกเสมือนจริง (Metaverse) ที่ดังที่สุด ปี 2021-2022
Virtual Influencer คืออะไร ทำไมมนุษย์เสมือนจริงถึงมีอิทธิพลในวงการมาร์เก็ตติ้ง
6 Reasons why virtual influencers will be essential for social media and metaverse strategies

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *