ในปี 2023 ก็มีเทรนด์ใหม่เข้ามาเรื่อยๆ เทรนด์ที่เป็นที่น่าสนใจคงจะหนีไม่พ้น Voice Search Marketing ที่ใช้คำสั่งด้วยเสียงในการหาข้อมูล ทั้งยังนำไปปรับใช้กับการทำ SEOได้อีกด้วย ไปทำความรู้จักกับ Voice Search Marketing กันเลย
Voice Search คืออะไร
คือ การค้นหาด้วยเสียง ไม่ว่าจะเป็นการใช้บันทึกเสียง อ่านเนื้อหา หรือการค้นหาสิ่งต่างๆ จะเป็นการใช้เสียงเพื่อสั่งการแทนที่จะพิมพ์ มีความรวดเร็วและสะดวกสบาย ธุรกิจหลายองค์กรมีการนำสิ่งนี้มาใช้เพราะเห็นว่ามีควาสะดวก เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์พัฒนาธุรกิจ เริ่มเป็นที่นิยมเพราะผู้คนเริ่มให้ความสำคัญ ทางการตลาดเริ่มมีการแข่งขันเพื่อทำให้ธุรกิจของตัวเองนั้นตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ผู้คนส่วนใหญ่นั้นชื่นชอบความสบาย ในอนาคตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น
ธุรกิจแบรนด์หรือองค์กรก็ควรจะให้ความสำคัญกับฟีเจอร์นี้ด้วย และควรทำให้มีช่องทางที่ผู้ใช้งานจะเข้ามาถึงแบรนด์ เช่นตรวจสอบว่าเว็บไซต์แบรนด์เหมาะกับสมาร์ทโฟน เพราะผู้ใช้งานส่วนใหญ่นั้นมักจะใช้การค้นหาด้วยเสียงบนสมาร์ตโฟนของตัวเองดังนั้นหากควรมีการตรวจสอบให้ดีว่าเว็บไซต์ของตัวเราเองเหมาะกับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนหรือไม่ และเว็บไซต์จะต้องตอบสนองหรือใช้งานง่ายบนหน้าจอขนาดเล็ก
รวมถึงการใช้ Long-Tail Keyword เพราะจะสามารถตอบคำถามแบบเฉพาะเจาะจงได้ดีมากเป็นพิเศษ การใช้กลุ่มคำที่มากกว่าสองคำขึ้นไปจะช่วยให้เรานั้นกำหนดเป้าหมายคำค้นหาเหล่านั้นได้ รวมถึงได้คำตอบที่แม่นยำมากขึ้นด้วย
ข้อดีและข้อเสียของการค้นหาด้วยเสียง
ข้อดีของการค้นหาด้วยเสียง
1. มีความความสะดวกสบาย เพราะการค้นหาด้วยเสียงมักจะรวดเร็วและสะดวกกว่าการพิมพ์อยู่แล้ว โดยเฉพาะบนหน้าจอขนาดเล็กหรือเมื่อผู้ใช้กำลังเดินทางจะสะดวกมากขึ้นไปอีก
2. มีความแม่นยำ การค้นหาด้วยเสียงอาจแม่นยำกว่าการพิมพ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการค้นหาที่ยาวหรือซับซ้อน การค้นหาด้วยเสียงใช้เวลาน้อยกว่าทั้งยังอาจจะมีความม่นยำมากกว่าการพิมพ์เอง
3. มีประสิทธิภาพ การค้นหาด้วยเสียงผู้ใช้งานไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ข้อความค้นหา และยังสามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ในขณะค้นหา เพียงใช้แค่เสียงพูดก็สามารถสั่งการได้แล้ว
4. สามารถใช้การค้นหาด้วยเสียงขณะทำกิจกรรมอื่นๆได้อย่างสะดวก เช่น ทำอาหาร ขับรถ หรือแม้แต่การเดินทางไปในที่ต่างๆ
5. มีการประมวลผลภาษาอย่างธรรมชาติ การค้นหาด้วยเสียงใช้การประมวลผลภาษาธรรมชาติ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามที่เป็นธรรมชาติและเป็นบทสนทนามากขึ้น ได้รับผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกัน
6. SEO ที่ดีขึ้น มีการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการค้นหาด้วยเสียง สามารถปรับปรุงความพยายามในการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหาของธุรกิจได้อีกด้วย
7. การใช้ภาษาที่เป็นธรรมชาติ ธุรกิจสามารถเพิ่มโอกาสในการแสดงในผลการค้นหาด้วยเสียงด้วย หากธุรกิจใดไม่ยอมปรับตัวและปรับเปลี่ยนก็อาจจะทำให้มีปัญหาในส่วนนี้ได้
ข้อเสียของการค้นหาด้วยเสียง
1. อาจมีข้อกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ผู้ใช้งานบางรายอาจกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านความเป็นส่วนตัวของการมีอุปกรณ์คอยฟังอยู่เสมอ
2. อาจเกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย ข้อผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้หากเทคโนโลยีแปลความหมายที่ผู้ใช้พูดผิด และอาจทำให้เสียเวลาหากต้องพูดซ้ำอีกรอบ
3. มีข้อจำกัดด้านภาษา เทคโนโลยีนี้บางภาษาอาจยังไม่รองรับอย่างสมบูรณ์
4. การค้นหาด้วยเสียงอาจได้รับผลกระทบจากเสียงรบกวนรอบข้าง ซึ่งทำให้เทคโนโลยีอาจไม่เข้าใจสิ่งที่ผู้ใช้งานพูดหรืออาจเข้าใจได้ยาก อาจทำให้สับสน
5. อาจไม่เหมาะสำหรับข้อความค้นหาที่ซับซ้อน การค้นหาด้วยเสียงอาจไม่เหมาะกับข้อความค้นหาที่ซับซ้อน และข้อความที่ให้ผลลัพธ์ไม่มากเท่ากับการค้นหาแบบพิมพ์
6. การมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นระหว่างธุรกิจกับลูกค้า เนื่องจากการค้นหาด้วยเสียงช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ในขณะค้นหา ซึ่งอาจนำไปสู่การมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นและใช้เวลาบนเว็บไซต์มากขึ้น
กลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาด้วยเสียง
1. ใช้โค้ด ที่มีความยาวไม่กี่บรรทัดใช้เป็นส่วนเสริมในเว็ปไซต์ เพื่อปรับปรุงความเกี่ยวข้องของคอนเทนต์
2. การมีคำถามที่มักจะพบบ่อย พร้อมให้คำอธิบายสั้นๆ หรือจะเป็นคำตอบสำหรับคำถามของผู้ใช้ที่มักที่ความสงสัยเหมือนๆกัน
3. สร้างคอนเทนต์ที่มีรายละเอียด และให้ข้อมูลโดยคำนึงถึงตัวแทนกลุ่มลูกค้าในอุดมคติของเรา
4. เช็คให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ของเรานั้นโหลดเร็ว เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับ SEO และการค้นหาด้วยเสียงอย่างมาก ไม่ควรพลาดที่จะเช็คให้แน่ใจ
5. เว็บไซต์จะต้องเป็นการค้นหาด้วยเสียงที่มีความเฟลนลี่กับมือถือและผู้ใช้งาน
6. เพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของเราด้วยเทคนิคที่จัดอันดับสำหรับคำค้นหาใกล้ฉัน
Digital marketing trends ปี 2023
Real-Time Messaging เทรนด์การตลาดดิจิทัล
เป็นการสร้างประสบการณ์ในการซื้อที่ดีให้กับลูกค้า เพราะพฤติกรรมของลูกค้ามักเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ซึ่งลูกค้าในยุคดิจิทัลเน้นความรวดเร็ว และความสะดวกต้องมาก่อน การโต้ตอบหรือตอบกลับลูกค้าโดยทันทีเลยยิ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้น
Real-Time Messaging เลยเป็นสิ่งที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม ถือเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าถึงลูกค้า และยังทำให้ได้รู้จักลูกค้ามากขึ้นจากการแชทอีกด้วย เป็นตัวช่วยที่ดีในการเพิ่มยอดขาย
Martech
เทคโนโลยีการตลาด หรือที่เรียกว่าmarketing technology คือ ซอฟต์แวร์และเครื่องมือที่นักการตลาดนิยมใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานทางการตลาดออนไลน์ โดยจะช่วยทั้งเรื่องการจัดการ การเพิ่มประสิทธิภาพโซเชียลมีเดีย ทั้งยังช่วยให้แคมเปญของแบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการวัดผลแคมเปญการตลาดดิจิทัล เครื่องมือนี้จะช่วยให้ทำงานได้ง่ายมากขึ้น
ใช้ Voice search ต่อยอดด้าน SEO
หลายคนอาจจะยังไม่เชื่อว่า Voice search เข้ามาช่วยในส่วนของ SEO ได้ แค่ปรับวิธีการเขียนคอนเทนต์ให้ไปในแนวถาม-ตอบ มากยิ่งขึ้น เพียงแค่นี้ก็ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจได้แล้ว
Adblockers
คือ ซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งที่สามารถติดตั้งบนเว็บเบราว์เซอร์ หรืออุปกรณ์พกพาเพื่อบล็อกโฆษณานั้นไม่ให้ปรากฏบนเว็บไซต์ หรือในแอปมีการทำงานโดยวิเคราะห์โค้ดของเว็บไซต์เพื่อตรวจจับ และบล็อกสคริปต์โฆษณาและเนื้อหา ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานเว็บได้โดยไม่หยุดชะงักจากโฆษณาที่ไม่ต้องการ เป็นวิธีปกป้องความเป็นส่วนตัว และปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้งาน
Influencer
เป็นกลยุทธ์ที่วิ่งตามกระแส เรียกได้เลยว่าเป็น เทรนด์การตลาดออนไลน์ สมัยใหม่ ที่ใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงของคนดัง หรือผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ในการโฆษณาสินค้าหรือบริการบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊ค ยูทูป ติ๊กต่อก
สรุป
Voice Search Marketing คือการใช้คำสั่งที่เป็นเสียงในการค้นหาข้อมูล ไม่ต้องพิมให้เสียเวลาใช้เสียงสั่งก็จะมีการตอบกลับมาอย่างรวดเร็ว หากนำไปปรับใช้กับการทำ SEO Voice Searchเป็นตัวช่วยที่ดี สามารถช่วยคิดคอนเทนต์แบบถาม-ตอบได้ดีเลยทีเดียว ทั้งยังเป็นเทรนด์การตลาดที่น่าสนใจในปี 2023 อีกด้วย
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
Reference :
Voice Search Marketing เทรนด์ที่น่าจับตา
Voice Search เทรนด์แห่งอนาคตที่น่าจับมองที่สุด
Voice Search คืออะไร? ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องให้ความสำคัญ
ส่องทิศทาง digital marketing trends ปี 2023 ที่น่าจับตามอง