แอนิเมชั่น

แอนิเมชั่น (Animation) โลกแห่งภาพเคลื่อนไหว

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ แอนิเมชั่น (Animation) โลกมหัศจรรย์ ที่สามารถเติมแต่งจินตนาการณ์ได้ไม่รู้จบ ศาสตร์แห่งศิลปะที่มนุษย์สร้างขึ้น

animation process

แอนิเมชั่น (Animation) คืออะไร

แอนิเมชั่น (Animation) หมายถึง การทำให้ภาพนิ่งหรือวัตถุมีชีวิตชีวาขึ้นมา โดยการนำภาพนิ่งมาเรียงต่อกันอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดภาพลวงตาว่าภาพนั้นกำลังเคลื่อนไหวแอนิเมชั่นมีหลากหลายรูปแบบ เทคนิค และสไตล์ พบได้ทั้งในภาพยนตร์, การ์ตูน, โฆษณา, วิดีโอเกม และสื่อดิจิทัลอื่นๆ 

เนื่องจากดวงตาของเราสามารถเก็บภาพไว้ได้ประมาณ 1/10 วินาทีเท่านั้น เมื่อภาพหลายภาพปรากฏขึ้นติดต่อกันอย่างรวดเร็ว สมองจะรวมภาพเหล่านั้นให้เป็นภาพเคลื่อนไหวเพียงภาพเดียว ในแอนิเมชั่นแบบดั้งเดิมรูปภาพจะถูกวาดหรือระบายสีบนแผ่นเซลลูลอยด์โปร่งใส นำมาถ่ายภาพจนกลายมาเป็นการ์ตูนในยุคแรก แต่ในปัจจุบันภาพยนตร์แอนิเมชันส่วนใหญ่นั้นถูกสร้างด้วยภาพ หรือ CGI ที่มาจากคอมพิวเตอร์

 

ประวัติแอนิเมชั่น

แอนิเมชัน (Animation) มาจากคำว่า Animate และ Animator ซึ่งมาจากรากศัพท์ละตินและภาษาฝรั่งเศสซึ่งมีความหมายว่า ทำให้มีชีวิต ต้นกำเนิดของแอนิเมชั่นสามารถสืบย้อนไปได้ถึงภาพวาดบนผนังถ้ำยุคก่อนประวัติศาสตร์ เช่น ภาพจิตรกรรมฝาผนังอียิปต์โบราณในห้องฝังพระศพฟาโรห์ หรือแม้กระทั่งงานศิลปะจำพวกเครื่องปั้นดินเผาอย่างชามดินในประเทศอิหร่าน

เทคโนโลยีแอนิเมชั่นเริ่มพัฒนาอย่างจริงจังในช่วงศตวรรษที่ 19 จากการสร้าง ภาพเคลื่อนไหวด้วยเทคนิคการสร้างภาพติดตา โดยผู้ที่ทําการทดลองเพื่อพิสูจน์ให้เห็นก็คือนายแพทย์ชาวอังกฤษชื่อ John Ayrton Paris โดยเขาได้ทําสิ่งประดิษฐ์ที่เรียบง่ายซึ่งถูกเรียกว่า Thaumatrope

สิ่งประดิษฐ์ที่วาดนกกับกรงเอาไว้คนละด้านของกระดาษ และดึงเชือกให้พลิกไปมาอย่างรวดเร็วจนเกิดภาพซ้อนติดตา ต่อมาเทคโนโลยีด้านการบันทึกภาพถึงได้เข้ามามีบทบาทในการสร้างภาพยนตร์และแอนิเมชั่น โดยตัวอย่างอุปกรณ์ที่ใช้สร้างภาพเคลื่อนไหวในยุคแรก ๆ ก่อนจะถูกพัฒนามาเป็น ภาพยนตร์แอนิเมชั่นนั้น ได้แก่

 

1. Phenakistoscope (เฟนาคิสโตสโคป) 

อุปกรณ์ที่สร้างภาพลวงตาของการเคลื่อนไหว ประดิษฐ์ขึ้นโดยนักฟิสิกส์ชาวเบลเยียม โจเซฟ แพลโท ในปี ค.ศ.1831 มีลักษณะเป็นวงล้อกระดาษซึ่งมีภาพวาดต่อเนื่องวนเป็นลูปอยู่รอบวง และรอบวงนั้นจะเจาะช่องเล็ก ๆ เอาไว้สำหรับมองลอดอยู่ระหว่างภาพทุกภาพ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้แผ่นกลมที่มีภาพวาดเรียงต่อกัน เมื่อหมุนแผ่นกลมจะเกิดภาพลวงตาว่าภาพกำลังเคลื่อนไหว ซึ่งคล้ายกันกับภาพเคลื่อนไหวแบบ GIF ที่จะแสดงเฉพาะการเรียงภาพวนซ้ำแบบต่อเนื่อง

นับเป็นหนึ่งในรูปแบบแรก ๆ ของสื่อบันเทิงที่ช่วยปูทางสำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ แอนิเมชัน (Animation), โมชั่นกราฟิก (Motion Graphics) ในยุคปัจจุบัน

 

 

พัฒนาการแอนิเมชั่น

Politeness Abstract, 1833. Ref: Wikimedia Commons


2. Zoetrope (โซโทรป) 

อุปกรณ์สำหรับสร้างภาพเคลื่อนไหวประดิษฐ์ขึ้นโดย William George Horner ค.ศ.1834 Zoetrope สร้างจากแนวคิดเดียวกับ Phenakistiscope แต่ได้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อให้สามารถดูภาพได้ทีละหลาย ๆ คนพร้อมกันโดยอุปกรณ์นี้มีลักษณะคล้ายกับกลองแต่เปิดฝาด้านบนออกพร้อมวาดภาพให้เกิดเหตุการณ์ หรือพฤติกรรมต่อเนื่องติดกัน

 

Zoetrope

Zoetrope. Ref: Wikimedia Commons


3. Praxinoscope (แพรกซิโนสโคป)

สิ่งประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาต่อจากโซโทรป หนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ประเภท Optical Toy มีลักษณะเป็นวงล้อคล้ายโคมไฟกลับด้าน ขอบด้านข้างสามารถใส่รูปภาพได้ มื่อหมุนวงล้อก็จะเกิดภาพเคลื่อนไหวที่มองผ่านกระจกเงาบริเวณแกนกลาง มันถูกคิดค้นขึ้นจากนักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศส ชาร์ลส์ เอมิล เรนาร์ด โดยเป็นการเพิ่มภาพสะท้อนทำให้ภาพดูสมจริงยิ่งขึ้น

 

praxinoscopePraxinoscope. Ref: Wikimedia Commons

 

ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของแอนิเมชั่น (Animation)

งานแอนิเมชั่นได้ถือกําเนิดขึ้นอย่างจริงจังเมื่อนักวิทยาศาสตร์ชื่อโธมัส อันวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison) ประดิษฐ์กล้องถ่ายภาพยนตร์และเครื่องฉายขึ้นมา
มันได้พลิกโฉมวิถีชีวิตของคนทั้งโลกไปตลอดกาล
โดยภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ผลิตในยุคแรก ๆ นั้นมีลักษณะเหมือนกับหนังเงียบที่หลายคนรู้จัก รูปแบบการเล่าเรื่องจึงมีตัวหนังสือสลับขึ้นมาเป็นระยะ ๆ เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจในเนื้อหา และมีนักดนตรีมาบรรเลงเพลงประกอบการฉาย 

ต่อมา บริษัทเดอะวอลต์ดิสนีย์ (The Walt Disney Company) ได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น เรื่อง สตีมโบต วิลลี (Steamboat Willie) ออกฉายใน พ.ศ. 2471 นับเป็นการ์ตูนเรื่องแรกที่บันทึกทั้งภาพและเสียงอย่างสมบูรณ์แบบลงบนแผ่นฟิล์ม ก่อนที่จะสร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องยาวที่มอบความประทับใจให้คนทั่วโลก ซึ่งนับเป็นหนึ่งในภาพยนตร์การ์ตูนอมตะตลอดกาล ทั้งเนื้อหา, เทคนิคการวาด ตลอดจนภาพและเสียง นั่นคือ สโนว์ไวต์กับคนแคระทั้งเจ็ด (Snow White and the Seven Dwarfs)

 

snow white and the seven dwarfs

 

เทคนิคการสร้างแอนิเมชั่น

เทคนิคการสร้างแอนิเมชั่นมีหลากหลายรูปแบบ ดังนี้

  • 2D Animation: การวาดภาพตัวละคร ฉาก และองค์ประกอบต่างๆ บนกระดาษหรือคอมพิวเตอร์
  • 3D Animation: การสร้างโมเดล 3 มิติ texturing ลงสี และสร้าง Animation
  • Stop Motion: การถ่ายภาพวัตถุหรือหุ่นนิ่งทีละเฟรม นำมาเรียงต่อกัน
  • Motion Capture: การใช้เทคโนโลยีจับภาพการเคลื่อนไหวของบุคคลหรือสัตว์ นำมาใช้กับโมเดล 3D
  • Computer Generated Imagery (CGI): การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สร้างภาพเสมือนจริง

 

ประเภทของแอนิเมชั่น

แอนิเมชั่นสามารถแบ่งประเภทตามเนื้อหา สไตล์ และรูปแบบ ดังนี้

  • แอนิเมชั่นสำหรับเด็ก: เน้นความสนุกสนาน มีสีสัน ตัวละครน่ารัก
  • แอนิเมชั่นสำหรับผู้ใหญ่: เนื้อหาหลากหลาย เน้นความสมจริง ดราม่า ตลก แอ็คชั่น
  • อนิเมะ: แอนิเมชั่นสัญชาติญี่ปุ่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อหาหลากหลาย
  • แอนิเมชั่นสั้น: ความยาวไม่เกิน 30 นาที เน้นความกระชับ เนื้อหาหลากหลาย
  • แอนิเมชั่นยาว: ความยาวมากกว่า 30 นาที รูปแบบคล้ายภาพยนตร์

 

 

บทบาทของแอนิเมชั่น

แอนิเมชั่นมีบทบาทสำคัญในหลายด้าน ดังนี้

  • ความบันเทิง: ภาพยนตร์การ์ตูน ซีรีส์ วิดีโอเกม
  • การศึกษา: สื่อการสอน การฝึกอบรม
  • การโฆษณา: โฆษณาสินค้า บริการ
  • การสื่อสาร: อธิบายข้อมูล แนวคิด

 

อนาคตของแอนิเมชั่น

เทคโนโลยีใหม่ๆ กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อแอนิเมชั่น ดังนี้

  • Virtual Reality (VR): ผู้ชมสามารถสัมผัสประสบการณ์แอนิเมชั่นแบบ 360 องศา
  • Augmented Reality (AR): แอนิเมชั่นปรากฏในโลกจริง โต้ตอบกับผู้ชม
  • Artificial Intelligence (AI): ช่วยสร้างแอนิเมชั่นได้เร็วขึ้น สมจริง

 

Major Motoko Kusanagi from Ghost in the Shell generative AI

 

สรุป

แอนิเมชั่นเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์หลากหลาย สามารถใช้เพื่อความบันเทิง, การศึกษา, การโฆษณา รวมไปถึงความต้องการสื่อสารอะไรบางอย่าง
อนาคตของแอนิเมชั่น มีแนวโน้มเติบโตอยู่ตลอดโดยผู้คนในยุคปัจจุบันสามารถเข้าถึง และสร้างแอนิเมชั่นได้ง่ายขึ้น 

*แอนิเมชั่น เป็นสื่อที่ทรงพลัง สามารถสร้างจินตนาการ ความบันเทิง และปลูกฝังค่านิยมต่างๆให้กับผู้คนได้

 

บริษัท EXVENTION มีบริการสร้างเว็บไซต์ พัฒนาซอฟต์แวร์ และดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างมืออาชีพ  พร้อมให้คำปรึกษา หากผู้ประกอบการท่านใดมีความสนใจในการสร้างเว็บไซต์ Web Application สามารติดต่อสอบถามได้เลยครับ

 

Reference :

ประวัติศาสตร์แอนิเมชัน
ภาพเคลื่อนไหวแบบดั้งเเดิม เทคนิคโซโทรป (ZOETROPE)
วิวัฒนาการของแอนิเมชัน
What is Animation

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *