เทรนด์สีแห่งปี เป็นสิ่งสำคัญที่วงการออกแบบหรือดีไซน์ต้องติดตามอย่างสม่ำเสมอเพื่อค้นหาไอเดียใหม่ ๆ และเพื่อแนวโน้มว่าในขณะนั้นผู้คนจะชอบสีโทนไหนกัน เทรนด์สี จะต้องติดตามกันปีต่อปี หรืออาจจะติดตามถี่กว่านั้นอีก โดยดูเป็น Season หรือฤดูกาลประกอบด้วย
เพราะแต่ละฤดูก็จะมีเทรนด์สีที่แตกต่างกันไป ส่งผลให้ สี เข้ามามีบทบาทสำคัญยิ่งในธุรกิจ เพราะสีนับเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบ ทั้งยังสามารถสื่อสารความเป็นตัวตนของแบรนด์ สื่ออารมณ์ และทำให้เป็นที่จดจำ ดึงดูดสายตาของผู้คน
เพราะฉะนั้นการทำธุรกิจเราจึงจำเป็นต้องมีสีที่เป็นสีของแบรนด์ และสามารถสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้ว่าแบรนด์เราทำอะไร และเรื่องของเทรนด์สีก็ยังมีความสำคัญเพราะหากเราเลือกใช้สีได้ถูกต้อง การออกแบบแบรนด์หรือสินค้าต่างๆ ก็จะดึงดูดผู้บริโภค ดังนั้นวันนี้ Exvention จะขอมาพูดถึงเทรนด์สีหลักแห่งปี 2022 ไม่เสียเวลาเรามาดูกันดีกว่าว่ามีสีอะไรบ้าง และแต่ละสีสื่อถึงอะไร
เทรนด์สีแห่งปี 2022
มาแล้ว ! ผลวิเคราะห์จาก TCDC เล่าถึงความหมายสีที่สื่อถึง การขับเคลื่อน ฟื้นฟู และพัฒนาโลก โดยแต่ละปีจะมีสิ่งหนึ่งที่คนในหลากหลายวงการรอคอย คือการเปิดผลวิเคราะห์ ‘เทรนด์สีหลักแห่งปี’ และในปี 2022 นี้ TCDC เผย 7 สีหลัก โดยได้รับแรงผลักดันจากความสมดุลชีวิตและการจุดประกายความสุขสื่อถึงทั้งความหวัง ความตั้งใจ ความอยากมีชีวิตที่ดีขึ้นและอิสระดั่งเดิมได้อย่างดี
โดยกลุ่มสีหลักนี้จะสะท้อนถึงการผสมผสาน ควบรวมตั้งสีธรรมชาติ สีออร์แกนิกส์ที่จริงแท้ ไปจนถึงโทนสีสังเคราะห์ที่สร้างสรรค์อย่างแปลกใหม่ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ขณะเดียวกัน ก็สื่อถึงประสบการณ์และความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับผู้คนในยุคนี้ สีกลุ่มนี้สามารถให้สำหรับทำ UI เพื่อแบรนด์ของทุกท่านได้เลย
1. ครีม Anise Flower (รหัส 12-0717 TCX) สีแห่งความผ่อนคลาย และการเยียวยาจิตใจ สีครีมนับเป็นสีแห่งความผ่อนคลาย และการเยียวยาจิตใจ เพราะเป็นตัวแทนสื่อถึงการปลอบประโลมให้ทุกอย่างลุล่วงไปด้วยดี และการเยียวยาจิตใจผู้คนจากวิกฤตโรคระบาดตลอดเวลาที่ผ่านมา โดยสีนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ผลิตภัณฑ์ Well-being อย่างเทียนหอม ที่เป็นสินค้ามาแรงตลอดปี 2021 แถมยังสอดคล้องกับสีของเห็ดเมา ตระกูล Hericium ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรว่าเป็นสมุนไพรที่ได้ยอมรับทางการแพทย์ว่าสามารถป้องกันระบบประสาท สามารถบรรเทาอาการซึมเศร้า และวิตกกังวลได้อีกด้วย
หลักการนำไปใช้ โดยสีครีม Anise Flower นี้ควรใช้ในการออกแบบเสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์ และการตกแต่งภายใน เพราะให้ความรู้สึกอบอุ่น และเป็นตัวแทนที่สื่อถึงการปลอบประโลมให้ทุกอย่างลุล่วงไปด้วยดี

2. ฟ้า Stratosphere (รหัส 14-4508 TCX) ให้ธรรมชาติฟื้นฟูจิตใจ และสื่อถึงการเห็นอกเห็นใจกัน โดยประเด็นของโลกร้อนก็ยังคงเป็นเรื่องที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญและขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ สีฟ้าในเฉด Stratosphere ก็เป็นชื่อเดียวกันกับชั้นบรรยากาศที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อม จึงสื่อถึงเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี รวมถึงนิตยสาร Viewpoint ยังได้อ้างถึงงานเขียนของนักประวัติศาสตร์วัฒนธรรมอย่าง ‘โธมัส เบอร์รี่’ ว่าสีเฉดนี้สามารถสื่อสารถึงจิตวิญญาณของธรรมชาติได้ดี และยังส่งผลต่ออารมณ์ทำให้รู้สึกถึงการเห็นอกเห็นใจผู้อื่นได้อีกทางหนึ่ง
การนำไปใช้ โดยสีฟ้า Stratosphere นี้ควรใช้สำหรับทาตกแต่งผนังห้อง เพื่อเน้นให้เกิดความสดชื่น ผูกมิตร และมีชีวิตชีวา ผู้อยู่อาศัยจะได้เย็นกายเย็นใจไปด้วย

3. ม่วง Purple Rose (รหัส 15-3716 TCX) บ่งบอกถึงอารมณ์ที่หลากหลาย แฝงด้วยความเหนือจริงลดความตึงเครียดทางด้านอารมณ์ ขณะเดียวกันก็สร้างพลังที่แข็งแกร่งให้สื่อดิจิทัล และยังเป็นสีตั้งต้นสร้างธรรมชาติสังเคราะห์ในแพลตฟอร์มเสมือนจริง ซึ่งเป็นตัวแทนสำหรับความงามของธรรมชาติที่เหนือจริง จากเทรนด์โลกในอนาคตที่ถูกขับเคลื่อนไปด้วยพลังของเทคโนโลยีนวัตกรรม 3D รวมถึงแอนิเมชันที่สร้างโลกยูโทเปียในแบบที่คนยุคนี้ต้องการ
การนำไปใช้ โดยสีม่วง Purple Rose นี้ควรใช้สำหรับการตกแต่งห้องนอนเด็กเพื่อเสริมสร้างเสริมจินตนาการให้แก่เด็ก หรือสำหรับสายครีเอทีฟ ที่ต้องใช้พลังในการคิดงาน ก็ควรนำสีนี้ไปใช้สร้างมิติให้กับห้องทำงาน เพื่อให้สามารถคิดงานได้แบบลื่นไหลนั่นเอง

4. เหลืองส้ม Radiant Yellow (รหัส 15-1058 TCX) สื่อถึงการมองโลกในแง่บวก สร้างพลังขับเคลื่อน เป็นสีที่ทำให้เกิดพลังในใจ โดยสี Radiant Yellow หรือสีเหลืองเข้ม เฉดเดียวกับมะม่วงสุก เป็นสีเฉดที่สามารถเปลี่ยนโลกที่กำลังแย่จากโรคระบาดให้กลับมาสว่าง สดใส ได้อีกครั้ง และคนรุ่นใหม่ก็ได้หันมาใช้มาสีนี้ เพื่อต่อสู้กับ สภาวะหมดไฟ (Burnout) ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีผู้คนที่ประสบกับภาวะหมดไฟเพิ่มมากขึ้นจากวิกฤตโรคระบาด
การนำไปใช้ โดยเหลืองส้ม Radiant Yellow ควรใช้เลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน เพื่อสร้างความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าให้แก่ผู้อยู่อาศัย สำหรับคนไว้ทำงานก็ลองหาของตกแต่งสีนี้มาวางในห้อง เพื่อเพิ่มความอยากทำงาน

5. เขียวสะท้อนแสง Acid Lime (รหัส 14-0340 TCX) สร้างการดึงดูด ที่คาดไม่ถึงสื่อถึงความแปลกใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ที่หล่อหลอมระหว่างความคิดเก่าและใหม่ โดย นิตยสาร Elle Décor ได้ยกให้เป็นสีนี้เป็นหนึ่งในสีที่ฮอตฮิตของปี 2022 และถูกรู้จักในชื่อทางการค้าว่า Naphtol Green B โดยความนิยมของสีเขียวสะท้อนแสงนี้มีเทรนด์นิยมขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในวงการสถาปนิก บริษัทแฟชั่น หรือแม้แต่บริษัท Nike เพราะสีเขียวกลุ่มนี้เมื่อมองแล้วให้ความรู้สึกย้อนแย้งในจิตใจ และดึงดูดสายตาได้ในเวลาเดียวกัน
การนำไปใช้ โดยเขียวสะท้อนแสง Acid Lime ควรใช้สำหรับการแต่งบ้าน แนะนำหาเฟอร์นิเจอร์สีนี้มาประดับบ้าน เพื่อจะให้ความรู้สึกแปลกแหวกแนวไม่ซ้ำใคร แถมยังทันสมัยนั่นเอง

6. ชมพูอมม่วง Festival Fuchsia (รหัส 19-2437 TCX) ส่งความรู้สึกพิเศษและมีชีวิตชีวา เป็นสีแห่งพลังที่ขับเคลื่อนทั้งในชีวิตจริงและในโลกดิจิทัล สามารถปรับเอาไปใช้งานได้หลากหลาย โดยไม่มีเงื่อนไขด้านฤดูกาล ขอบเขต สีนี้จึงเป็นวิธีที่ดีในการสร้างความรู้สึกเชิงบวกและหลีกหนีความจำเจ เพื่อสร้างพลังใหม่ ๆ เป็นสีแห่งการปลดปล่อยภาพลักษณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งยังให้ความรู้สึกพิเศษ ความเซ็กซี่ เย้ายวนใจ และยังให้ความจัดจ้านแสดงถึงความมีชีวิตชีวาอีกด้วย
การนำไปใช้ โดยสีชมพูอมม่วง Festival Fuchsia ควรใช้สำหรับทาผนัง หรือเลือกหาเฟอร์นิเจอร์แต่งห้องเพื่อเพิ่มความน่าค้นหาในห้อง

7. น้ำตาลเข้ม Java (รหัส 19-1016 TCX) เป็นสีที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน มาจากบริบทความดั้งเดิม ตั้งแต่สีหินแร่ดิน เฉดสีของเมล็ดพืช เมล็ดกาแฟ ให้ความรู้สึกความอบอุ่น สะท้อนวัฎจักรของโลกในวงจรธรรมชาติ ทั้งยังช่วยปลุกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ แสดงออกถึงความตระหนักรู้ และการให้ความสำคัญกับการร่วมกันสร้างความยั่งยืนของธรรมชาติ
การนำไปใช้ โดยสี น้ำตาลเข้ม Java ควรใช้ทากำแพงบ้าน หรือเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์มาจัดวางเข้ากับเฉดสีดำ ให้ลุคเรียบโก้ ดึงดูดสายตา

เราก็ได้รู้จักกับ 7 เทรนด์สีหลักแห่งปี 2022 ไปแล้ว ต่อมาเรามาดูวิธีการหาไอเดียโทนสีและเทรนด์สีกันดีกว่า เพื่อเป็นประโยชน์ในการทำงานและการปรับใช้สำหรับการใช้ชีวิต
หลักการาหาไอเดียโทนสี และ เทรนด์สีแห่งปี
สำหรับใครที่ต้องการไอเดียในการออกแบบงานเว็บไซต์ Adobe Color ก็จะช่วยได้ เพราะเว็บไซต์นี้จะหาโทนสีที่ต้องการได้ หากกำลังหมดไอเดียก็สามารถมาค้นหาในเว็บไซต์นี้ได้เลยเพียงแค่ค้นหาชื่อสีที่ต้องการลงไป ก็จะพบไอเดียใหม่ ๆ มากมาย แถมมาเป็น Palette สีอีกด้วย ทำให้สามารถจับคู่สีได้สะดวกสบาย
นอกจากนี้ก็ยังสามารถดูเทรนด์สีตามอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้อีกด้วย เช่น เทรนด์สีในวงการแฟชั่น, เทรนด์สีในวงการกราฟิกดีไซน์, เทรนด์สีในวงการสถาปัตยกรรม และเทรนด์สีในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นต้น ไม่คุณจะทำงานวงการไหนก็สามารถมาหาไอเดียเทรนด์สีต่างๆ ได้ตามต้องการนั่นเอง
สรุป
เราจะเห็นได้ว่าเทรนด์สีหลักแห่งปีทั้ง 7 สี ต่างก็สื่อสารอารมณ์ และมีจุดประสงค์ในการใช้ที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะทำงานในสายงานไหนก็ควรจะต้องติดตามเทรนด์สีเหล่านี้ เพื่อนำมาจับจุดความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละขณะนั่นเองค่ะ
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ
นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
Reference :
เทรนด์สีแห่งปี 2022 กับการนำไปใช้เพื่อขับเคลื่อนโลกต่อจากนี้ไป
แนะนำ 7 เทรนด์สี น่าใช้ ปี 2022 [พร้อม Palette จับคู่สี]