คุณกำลังจะสร้างคอนเทนต์หรือเปล่า แล้วรู้หรือไม่ การสร้างคอนเทนต์ที่ดีทำอย่างไร การทำ Content เหมือนกับการที่เรา ต้องการเล่าอะไรบางอย่าง เช่น ประสบการณ์ ความรู้ หรือสิ่งที่เราอยากจะแนะนำให้กับกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า ปัจจุบันนี้คอนเทนต์เปรียบเสมือน ประตูด่านเเรก ของความสำเร็จในธุรกิจ เป็นกลยุทธ์สำคัญจะช่วยให้เเบรนด์สินค้าหรือบริการต่าง ๆ เป็นที่น่าจดจำ
คอนเทนต์คืออะไร
คอนเทนต์ คือ เนื้อหาที่อธิบายข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ ธุรกิจ ประสบการณ์ รายละเอียดสินค้าบริการ และบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ผ่านตัวอักษร วิดีโอ หรือรูปภาพ ทั้งนี้การทำคอนเทนต์ก็มีรูปแบบที่หลากหลายออกไป
และการทำคอนเทนต์ก็สามารถทำได้ผ่านทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ การทำคอนเทนต์โดยปกติแล้วส่วนมากคนคิดว่าจะเขียนกันเป็นตัวอักษร บอกเล่าสิ่งต่างๆ แบบยืดยาว แต่ก็ยังมีคอนเทนต์ที่เป็นวีดีโอหรือรูปภาพอีกด้วยเช่นกัน
คอนเทนต์ที่มีคุณภาพคืออะไร
การใช้ความยาวหรือจำนวนคำของเนื้อหาเพื่อกำหนดคุณภาพของคอนเทนต์ นั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ คือ คอนเทนต์ที่ทำตามสิ่งที่ต้องการ หรือมีเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้นสำเร็จได้
เช่น การทำให้ผู้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น การจัดอันดับที่ดีขึ้น บน search engines มีอัตราการคลิกเข้าเว็บที่มากขึ้น สรุปคือ คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ คือ สิ่งที่เราสามารถทำตามวัตถุประสงค์ได้สำเร็จ นอกจากนี้การทำ Content ให้คุณภาพ ยังมีผลดีต่อคะแนน SEO อีกด้วย อย่าลืมเรื่อง Content is King ล่ะ
การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
เราจำเป็นต้องรู้ก่อนว่า บทความที่เราเขียนต้องการสื่อไปถึงใคร กลุ่มที่เราจะสื่อไปนั้น ต้องการอะไร ชอบอะไร ชอบข้อความหรือสื่อประเภทไหน มีปัญหาเกี่ยวกับอะไร ซึ่งเมื่อเรารู้ทั้งหมดก็จะทำให้เราทำคอนเทนต์ออกไปได้รับความนิยมมากขึ้น เขาก็จะเข้าใจสิ่งที่เรากำลังนำเสนอ
เเละช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงแบรนด์เเละสินค้าง่ายขึ้น แนวคิดที่จะทำคอนเทนต์จะเป็นตัวกำหนดเนื้อหา การพัฒนาแนวคิดให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้การเขียนคอนเทนต์ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น ประเภทใด แนวไหนบอกที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ควรที่จะเขียนไปในทิศทางใดเพื่อให้ได้การตอบรับที่ดี
ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่จะเขียน
ถ้าสิ่งที่ต้องทำคอนเทนต์เป็นเรื่องใหม่ ๆ หรือไกลตัวเรา เราต้องหาข้อมูลเเละศึกษามันให้เข้าใจอย่างละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่จะเขียน มันจะทำให้เราเขียนเรื่องราวออกมาได้อย่างถูกต้อง เเละเป็นมืออาชีพ เเละทำให้มีไอเดียดี ๆ ในการเขียนเพิ่มมากขึ้น
รวบรวมไอเดียเเละวางแผนก่อนเริ่มเขียน
รวบรวมข้อมูลว่าเราอยากสื่อสารคอนเทนต์ออกมาในรูปแบบไหน ก่อนที่จะเริ่มเขียนคอนเทนต์ ควรวางเเผนก่อนว่าเราจะ เขียนออกมาในลักษณะแบบไหน จะเล่าเรื่องราวออกมายังไง เพื่อที่จะเขียนให้ได้ตรงประเด็นตามที่วางไว้ ทั้งงานเขียน งานเสียง วิดีโอ เเละรูปภาพ วิเคราะห์ออกมาว่าควรใช้เเบบไหน เพื่อที่จะให้คนอ่าน เข้าใจในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารได้ในระเวลาสั้น ๆ
เขียน Headline ให้ดีเเละโดดเด่น
การที่เรามีหัวข้อที่ดีน่าสนใจเเละโดดเด่น ทำให้ผู้อ่านเห็นเเล้วสะดุดตาตั้งแต่หัวข้อ สามารถดึงดูดคนให้เข้ามาอ่านบทความของเราได้มากขึ้นเเละปิดการขายได้ง่ายขึ้น เเละหัวข้อที่ผู้อ่านจะให้ความสนใจเป็นพิเศษในปัจจุบันก็จะเป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหา เคล็ดลับสำหรับเเต่ละเรื่องว่าทำไมต้องเป็นเเบบนี้ หัวข้อเชิงเเนะนำเเละช่วยหาทางเเก้ไขให้ดีขึ้น
การเขียนให้มีความเป็นเอกลักษณ์
เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย หากมีการเขียนคอนเทนต์ที่มีหัวข้อเดียวกันกับคนอื่น สิ่งที่เราควรทำคือการศึกษาหัวข้อนั้นเพิ่มและมาเขียนใหม่ในรูปแบบของตัวเอง ใส่ความเป็นเอกลักษณ์ในรูปแบบที่เป็นตัวเอง ให้มีความแตกต่าง น่าสนใจ
การใช้ข้อมูลจากประสบการณ์ของตัวเอง
การเขียนสิ่งที่เคยพบเจอหรือเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง เช่นหัวข้อที่เขียนนั้น เป็นสถานที่ที่เคยไป สิ่งที่เคยใช้งาน สามารถใส่ความคิดเห็น สิ่งเหล่านั้นจะทำให้เกิดประโยชน์ หากเราเคยใช้ของสิ่งนี้ บอกความรู้สึกที่เคยได้สำผัส ใส่ความรู้สึกในแบบของตัวเอง หากความคิดเห็นไม่ตรงกับคนส่วนใหญ่ แต่ก็สามารถนำประสบการณ์มาแสดงความคิดเห็นได้ ถึงจะแตกต่างจากผู้อื่น คนที่เข้ามารับชมหรืออ่านจะเข้าใจและมองในมุมมองที่แตกต่าง
เนื้อหาต้องชัดเจน
การจะทำหรือนำเสนอคอนเทนต์ใดๆก็ตาม อย่าใส่ทุกอย่างเข้าไปในคอนเทนต์เดียวกัน เพียงเพราะว่ากลัวเสียโอกาสหรือเสียดายเนื้อที่ หากจะทำการขายสินค้า ควรขายไปเลยตรง มีการให้ความรู้ก็อย่ายัดเยียดสินค้าเข้าไป หรือถ้าจะทำข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม ไม่ควรโปรโมทข่าวอื่นๆผสมกันไป
ตอบสนองกับทุกความคิดเห็น
การทำคอนเทนต์ มีทั้งเสียงตอบรับที่ดีและไม่ดี สิ่งที่สำคัญคือการบริหารจัดการกับคอนเทนต์ในเชิงลบให้ได้ สิ่งที่เราสื่อสารออกไปแล้ว หากผิดพลาดหรือทำให้เกิดความเข้าใจผิด ก็ต้องยอมรับและหาทางแก้ไข จากการที่สินค้าหรือบริการมีปัญหา เกิดจากความเข้าใจผิดจากลูกค้า หรือจากปัจจัยใด ในฐานะแบรนด์ก็ต้องรับฟังทุกอย่าง ควรที่จะตอบคอมเม้นท์เชิงบวก ไม่ควรหลีกเลี่ยงที่จะแสดงความรับผิดชอบเด็ดขาด
ปรับปรุงเนื้อหาสำหรับการค้นหา
การทำ SEO จะช่วยให้เนื้อหาของคุณตรงประเด็นและตรงเป้าหมายมากขึ้น หากเว็บไซต์ของคุณใช้ WordPress ในการสร้าง ตัวนี้จะมีปลั๊กอิน Yoast SEO ที่จะช่วยแนะนำคุณสำหรับการ เขียนคอนเทนต์ ให้ถูกต้องและถูกหลักของ SEO
การใช้แบบฟอร์มที่มีรูปแบบแตกต่างกัน
การเขียนคอนเทนต์ไม่จำเป็นจะต้องมีแต่ตัวอักษรเยอะๆ แต่ละแพลตฟอร์มนั้น มีหลากหลายรูปแบบและแตกต่างกัน เช่น รูปภาพประกอบ การใช้วิดีโอ อินโฟกราฟิก ภาพแผนภูมิ เพิ่มลูกเล่นให้มีอะไรแปลกใหม่ จะช่วยให้การเล่าเรื่อง หรืออธิบายเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น
อย่าลืมโปรโมทโพสต์
เมื่อคุณมีคอนเทนต์ที่ดี ในมุมมองของผู้อ่านและคุณจะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ช่วยแก้ปัญหาให้พวกเขาได้ เราแนะนำให้โปรโมทโพสต์ตัวเองบนโซเชียลมีเดียของคุณด้วย และใช้เทคนิค นิดหน่อยที่จะทำให้ผู้อ่านมาเจอบทความของคุณเช่น การใช้ Hashtag เพื่อเป็นการนำทางให้มาเจอ เป็นต้น
สรุป
คอนเทนต์ เป็นสิ่งที่เราต้องการสื่อสารกับลูกค้า และกลุ่มเป้าหมาย ด้วยประสบการณ์หรือเรื่องราวต่างๆ การเขียนบทความ วิดีโอ รูปภาพ ไปยังกลุ่มคนนั้นๆ สำหรับใครที่อ่านบทความนี้หวังว่าจะได้ความรู้ ความเข้าใจกับเนื้อหาที่หลายหลาย การทำคอนเทนต์จะอยู่กับเราไปตลอด แต่เรายังคงต้องปรับตัวให้เหมาะสมกับช่วงยุคสมัยนั้นๆ อย่าลืมเรื่อง Content is King ด้วยเช่นกัน
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ
นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
วิธีการสร้าง Content ที่มีคุณภาพ – thaidailyseo | ศูนย์รวมข่าวสารด้าน SEO | การตลาดออนไลน์
How to เขียนคอนเทนต์อย่างไรให้ปัง – นินจาการตลาด (ninjakantalad.com)
เคล็ดลับ เขียนคอนเทนต์ ด้วยตัวคุณอย่างไร ให้น่าสนใจและชวนติดตาม (ourgreenfish.com)
6 ไอเดีย สร้างคอนเทนต์เจ๋งๆ ดึงดูดลูกค้าให้เพจคึกคัก – DIGITORY (digitorystyle.com)