ปัจจุบันธุรกิจออนไลน์กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การตลาดออนไลน์ รวมถึง Content Marketing ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจอย่างมาก วันนี้เราจะมาดูกันว่ามันคืออะไร มีประโยชน์ และมีความน่าสนใจอย่างไร ไปดูกันเลย!
Content Marketing คืออะไร
Content Marketing คือ เทคนิคการตลาดที่ใช้คอนเทนต์หลากหลายรูปแบบเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายทั้งกลุ่มเป้าหมายใหม่และลูกค้าเดิม ด้วยคอนเซ็ปต์การมอบคุณค่า ไม่ว่าคอนเทนต์นั้นจะอยู่ในรูปแบบของบทความ คลิปวิดีโอขนาดสั้น-ยาว หรือจะอยู่ในรูปแบบไหนก็ตาม ยิ่งมีคอนเทนต์มากเท่าไหร่ และคอนเทนต์นั้นมีคุณภาพมากขนาดไหน โอกาสในการเพิ่มความเป็นไปได้ที่แบรนด์จะประสบความสำเร็จก็จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น
มีรายงานจากการสำรวจจากนักการตลาดกว่า 60% ทั่วโลก ระบุว่าการใช้กลยุทธ์การตลาดด้วย Content จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น และ 81% มองว่า “คอนเทนต์” เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาดในปัจจุบัน และสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
- กำหนดเป้าหมายในการทำคอนเทนต์
- วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
- คำนึงถึงทรัพยากรที่มี ไม่ว่าจะเป็นด้านงบประมาณ พนักงาน และอื่น ๆ
- วางกลยุทธ์การทำคอนเทนต์
- รีเสิร์ชคอนเทนต์ที่น่าสนใจ
- โปรโมทช่องทางที่เหมาะสม
ประโยชน์ของการทำ Content Marketing
1. สร้างความแตกต่างและความโดดเด่นให้กับแบรนด์
ในโลกออนไลน์ที่มีการแข่งขันกันสูง การทำคอนเทนต์จะทำให้แบรนด์ของเราโดดเด่นจากแบรนด์อื่น สร้างประโยชน์ให้กับลูกค้า รวมถึงดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ อีกด้วย
2. สามารถพัฒนาแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
การทำคอนเทนต์ที่ดีจะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง สร้าง awareness ที่แข็งแกร่ง รวมถึงการบอกต่อกันของคอมมูนิตี้ของแบรนด์
3. สร้างปฏิสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า
แคมเปญ บล็อก โซเชียลมีเดีย หรือจดหมายข่าวสาร ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าเพื่อสร้างสัมพันธ์อันดี เสนอโอกาสการขาย รวมถึงสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น
4. ดึงดูดให้คนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์
คอนเทนต์ต่าง ๆ จะดึงดูดการเข้าชมแบบออร์แกนนิกแบบระยะยาว ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของ Organic Search ในระยะยาวได้ และพึ่งพาการโฆษณาน้อยลงด้วย
ประเภท Content ที่น่าสนใจ
1. บล็อก (Blogs)
คอนเทนต์ลักษณะบทความ เป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากสามารถเพิ่มลิงก์ให้ผู้อ่านไปยังเว็บไซต์ของธุรกิจโดยตรง และไม่จำเป็นต้องใช้งบมาก โดยพื้นฐานแล้วการเขียนบล็อกที่ดีควรมีเนื้อหาที่เหมาะสมในการนำเสนอคุณค่าของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดของสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างการรับรู้ความเข้าใจของแบรนด์ และบล็อกยังเป็นรากฐานของการทำ SEO ที่ดีอีกด้วย
2. กรณีศึกษา (Case Study)
Case Study เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ยอดฮิต ซึ่งสร้างประโยชน์ต่อแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการสร้าง Brand Trust ต่อลูกค้าผ่านการแชร์ข้อมูลที่ชัดเจน และข้อดีข้อเสียอย่างตรงไปตรงมา ช่วยให้ลูกค้าเห็นภาพของการใช้งานจริง ส่งผลให้เพิ่มโอกาสในการตัดสินใจให้มากขึ้น อีกทั้งทางแบรนด์ก็สามารถนำข้อมูลมาปรับปรุงแบรนด์ให้ดีขึ้นได้ด้วย
3. อินโฟกราฟิก (Infographics)
ผู้คนมักชอบสิ่งสวยงาม ดึงดูดสายตา และการสรุปความ ดังนั้นอินโฟกราฟิกจึงเปรียบเสมือนเครื่องมือที่จะช่วยสร้างคอนเทนต์ที่อาจจะเข้าใจยากให้ผู้คนเข้าใจง่ายได้มากที่สุด ดึงดูดด้วยภาพสวย ๆ ที่มีเนื้อหาเรียบเรียงอย่างสั้น กระชับ มีการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เหมาะกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันอย่างมาก
4. คอนเทนต์แบบ Listicles
คอนเทนต์แบบ Listicles คือคอนเทนต์บทความที่รวบรวมรายการข้อมูลต่าง ๆ และลิสต์เป็นข้อ ๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น เหมาะสำหรับผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่เน้นความการสแกนอ่านแบบเร็ว ๆ เข้าใจได้ง่าย สามารถแชร์ต่อได้ทันที
5. คอนเทนต์ประเภท Guide และ How to
เป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่อธิบายวิธีการ การใช้งาน และเทคนิคต่าง ๆ ให้กับผู้อ่าน โดยการเขียนคอนเทนต์ลักษณะนี้จำเป็นต้องมีความรู้และประสบการณ์ในด้านนั้น ๆ มากพอ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจและทำตามได้ง่าย สามารถทำตามได้ง่าย
Source: Multicollab
สรุป
การทำการตลาดด้วย Content ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในทุก ๆ ธุรกิจ เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้าง awareness ให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะนำไปสู่การค้นหาข้อมูล และการตัดสินใจซื้อในที่สุด ฉะนั้น ธุรกิจควรศึกษาและทำ Content เพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับธุรกิจของเรา
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
Reference:
6 ทิปส์ กลยุทธ์ ContentMarketing สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
มาดู 5 รูปแบบ ContentMarketing ที่ใช้แล้วปังแน่ในปี 2023
Ultimate Guide : 7 ขั้นตอนการวางกลยุทธ์ ContentMarketing สำหรับสตาร์ทอัพในช่วงเริ่มต้น
ContentMarketing for Small Businesses: 9 Essential Tips