Facebook ล่ม เข้า Facebook ไม่ได้ เกิดจากเหตุคืนวันที่ 4 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา สื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Instagram และ WhatsApp ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ยาวนานข้ามคืน ถึง 6 ชั่วโมง ทำให้ผู้ประกอบการขาดรายได้ไปมาก และแน่นอนว่าไม่ใช่แค่ Social Media ในเครือ Meta เท่านั้น แต่รวมถึงช่องทางการใช้งานที่ต้องเข้าสู่ระบบผ่าน Facebook ด้วย อย่างเช่น Pokémon GO เป็นต้น
Facebook ล่ม ครั้งนี้เกิดจากอะไร
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการล่มในครั้งนี้ของบริการต่าง ๆ ของ Facebook จะเป็นผลมาจากปัญหาในด้านของ Domain Name Server (DNS) ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ เฟซบุ๊กยังได้ออกมาพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นผ่านช่องทางทวิตเตอร์ว่า “ทางทีมงานได้รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นที่ผู้คนไม่สามารถเข้าถึงการใช้งานในระบบได้ เรากำลังเร่งแก้ปัญหาโดยด่วนที่สุด และขอยืนยันว่าปัญหานี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีการโจมตีทางไซเบอร์แต่อย่างใด (DDoS attack)”
แจ้งเกี่ยวกับเวลาการเกิดปัญหา Facebook ล่ม โดยผู้บริหาร
ไมค์ เชริปเฟอร์ (Mike Schroepfer) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี หรือซีทีโอ (Chief Technology Officer) เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของตัวเอง @schrep ในช่วงเวลาประมาณ 05.46 น. ของวันที่ 5 ตุลาคม ตามเวลาประเทศไทย โดยเขากล่าวว่า บริการของเฟซบุ๊กกลับมาสู่สถานะออนไลน์แล้ว เพียงแต่อาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะจึงจะกลับมาสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์
พร้อมกันนี้ ยังได้ขอโทษผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ไปจนถึงครอบครัว หรือผู้ใช้งานที่ต้องพึ่งพาการเชื่อมต่อผ่านเฟซบุ๊กอีกด้วย
การแก้ปัญหาของ Meta
เมื่อ Facebook ล่ม หลาย ๆ ธุรกิจควรเข้าใจเรื่อง Website ให้มากขึ้น
แน่นอนว่าการที่สื่อโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ของโลกที่เกิดการล่มนี้อาจจะเป็นแค่ปัญหาเล็ก ๆ สำหรับใครหลายคน แต่กลับกัน ธุรกิจใหญ่ ๆ ที่ใช้ Facebook เป็นเครื่องมือทางการตลาดหลัก ๆ นั้นย่อมมีผลกระทบแน่นอน
ทำไมถึงได้มีผลกระทบล่ะ ?
แน่นอนว่าผู้ใช้งานทุกคน หลัก ๆ แล้วก็ต้องการเข้ามาติดตามข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับเพื่อนหรือหาอ่านข้อมูลเพิ่มเติมบนเพจต่าง ๆ แต่ถ้าเราเป็นธุรกิจใหญ่ ๆ ที่เราต้องหมุนเม็ดเงินเข้าองค์กรของเราผ่านหน้าเฟซบุ๊กแล้ว เรื่องนี้คงเป็นปัญหาใหญ่มาก มองง่าย ๆ คือ ถ้าบริษัทสักแห่งมีเครื่องจักรที่คอยหมุนกำลังผลิตอยู่เรื่อย ๆ
เราก็เปรียบ Facebook ให้เป็นช่องทางการสื่อสารหลักที่เราสามารถติดต่อกับกลุ่มลูกค้าปัจจุบันได้ง่ายที่สุด แต่ถ้ามันหยุดชะงักขึ้นมา โรงงานผลิตก็ยังมีทีมวิศวกรคอยปรับแก้ให้ได้ แต่ถ้าเป็น Facebook ล่ะ ใครจะมาปรับแก้ถ้ามันล่ม ? เราคงไม่สามารถปรับแก้ที่ระบบได้แน่นอนจนกว่าทีมวิศวกรของสื่อออนไลน์นั้น ๆ จะเข้ามา
สรุปว่า
ธุรกิจในปัจจุบันต้องแข่งขันในการสร้างช่องทางการสื่อสารให้มากขึ้นแน่นอน เนื่องจากคู่แข่งทางการตลาดก็มาก การสื่อสารออกไปให้รวดเร็วที่สุดจึงเป็น ผลเยี่ยม คล้ายกับถนนถ้าช่องทางจราจรมันน้อยการที่รถหลายคันวิ่งไปมันย่อมติดเป็นเรื่องธรรมดา เช่นกันถ้าถนนไม่ดี ถนนน่ากลัว ใช้งานไม่ได้ ใครที่ไหนจะสัญจร
เช่นเดียวกับเว็บไซต์ที่ปัจจุบันรูปแบบนั้นสามารถสร้างสรรค์และเพิ่มข้อมูลได้ค่อนข้างอิสระ การที่จะออกแบบให้ดูดี ดูเหมาะกับธุรกิจของตนก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ซึ่งรูปแบบนั้นก็แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น Web Application ที่เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้ธุรกิจน่าสนใจมากขึ้น
จะเห็นได้ว่าการแข่งขันที่สูงเช่นนี้ เราไม่ควรรอหากจะมีช่องทางไหนที่จะล่มแล้วต้องแก้ไขนาน จะดีกว่าไหมถ้าเราจะมีบ้านเป็นของตัวเองที่สามารถปรับแก้แบบอิสระได้ตลอดเวลา
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับนอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
Reference :
เกิดอะไรขึ้น ทำไมเฟซบุ๊กถึงล่ม? (gqthailand.com)