เมื่อเร็วๆ นี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงต้องได้ยินข่าวใหญ่ระดับโลกกันมาบ้าง เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งโลก Social media อย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ประกาศรีแบรนด์ใหม่เป็น เมตา (Meta) โดยการเปลี่ยนมาใช้ชื่อ Meta นั้นได้สะท้อนถึงความทะเยอทะยานของบริษัทที่จะทำธุรกิจนอกเหนือจาก Social media โดยชื่อใหม่นี้ได้มาจากคำว่า Metaverse ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่อธิบายถึงวิสัยทัศน์สำหรับการทำงานและการเล่นในโลกเสมือนจริง ซึ่งที่ผ่านมา Facebook ก็ค่อนข้างให้ความสนใจเกี่ยวกับการบุกเบิกธุรกิจในโลกใหม่ หรือโลกเสมือนอย่างต่อเนื่อง
เราจะเห็นได้เลยจากเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาที่ Facebook ได้เพิ่มความพยายามในด้านฮาร์ดแวร์มากยิ่งขึ้น โดยแนะนำอุปกรณ์วิดีโอคอลอย่าง พอร์ทัล เปิดตัวแว่นตา Ray-Ban Stories และเปิดตัวชุดแว่นตาเสมือนจริง Oculus หลายรุ่น เพราะ Facebook มองว่าเทคโนโลยี augmented และ virtual reality จะเป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับการเข้าสู่โลกจักรวาลนฤมิต นั่นเอง และเพื่อให้ทุกคนยังทันกระแสโลกอยู่วันนี้ Exvention จึงจะพาทุกคนมารู้จักกับจักรวาลนฤมิต พร้อมปรับตัวและปรับธุรกิจของเราไปกับมันกัน
Metaverse คือ
Metaverse (เมตาเวิร์ส) มาจากคำว่า Meta กับ Verse เป็น Metaverse หมายถึงจักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการ โดย Metaverse ปรากฏครั้งแรกในนวนิยาย Sci-Fi ที่มีชื่อว่า Snow Crash เป็นโลกอีกใบที่ให้ผู้คนได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันผ่านการจำลองเป็นตัวละครต่าง ๆ (Avatar) เมื่อเวลาผ่านไปผู้คนก็ได้เข้าถึงเทคโนโลยีและโลกอินเทอร์เน็ตอย่างก้าวกระโดด
เกิดการแต่งเติมรายละเอียดของ Metaverse ทำให้ขอบเขตของ Metaverse ไม่ได้จำกัดอยู่แค่โลก แต่จะเป็นอะไรก็ได้ที่เกิดจากเทคโนโลยีและช่วยเชื่อมต่อผู้คนให้สามารถสื่อสารและทำกิจกรรมกันได้นั่นเอง เช่น เกมออนไลน์ที่มีผู้เล่นสวมบทบาทเป็นตัวละครอวาตาร์ (Avatar) และการทำกิจกรรมอื่น ๆ ในโปรแกรม Zoom หรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มที่อยู่ของ Community ที่คอยแบ่งปัน Content ใหม่ ๆ ร่วมกัน เช่น Facebook, Instagram หรือ Twitter
Reference : ภาพจาก Bernard Marr & Co.
เทคโนโลยีที่มีความเกี่ยวข้องกับ Metaverse
ด้วยที่จักรวาลนฤมิต ไม่ใช่เพียงแค่โลกเสมือนจริงที่เปิดให้ผู้คนสื่อสารกันเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นประสบการณ์หนึ่งที่เชื่อมต่อผู้คนระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงไปสู่โลกดิจิทัล โดยอาศัยการใช้เทคโนโลยีหลายประเภทเพื่อทำกิจกรรมไปพร้อม ๆ กัน โดยเทคโนโลยีดังต่อไปนี้ ล้วนมีส่วนประกอบในการสร้าง Metaverse ให้สมจริงและจับต้องได้มากขึ้น
Assisted Reality คือเทคโนโลยีผู้ช่วยที่อำนวยความสะดวกให้ผู้คนสามารถดูหน้าจอและโต้ตอบกับหน้าจอได้โดยไม่ต้องใช้มือ (hands-free) ตัวอย่างอุปกรณ์ที่ใช้คือ แว่นตาอัจฉริยะ ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายให้ผู้ใช้สื่อสารและสั่งการผ่านเสียงก็จะได้ข้อมูลขึ้นสู่สายตาทันที
Augmented Reality (AR) คือเทคโนโลยีโลกเสมือนที่สามารถปรากฏอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยส่วนใหญ่ธุรกิจค้าปลีกจะใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อให้ลูกค้าสามารถทดสอบและนำสินค้าในโลกออนไลน์ไปจำลองในโลกจริงได้ ตัวอย่างเช่น IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่ได้ผลิตแอปพลิเคชัน เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองนำรูปเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากเทคโนโลยี AR ไปทดลองวางในห้องตนเองได้
Multiverse คือจักรวาลโลกคู่ขนานใช้เรียกแพลตฟอร์ม หรือ Community ในโลกดิจิทัลที่ทำงานอิสระจากกันและกัน ตัวอย่างเช่น Facebook, Minecraft, Instagram, Roblox, Fortnite, Discord โดยจักรวาลนฤมิต สามารถดึง Multiverse เหล่านี้มาทำงานอยู่ในที่เดียวกันได้
NFT หรือ Non-Fungible Tokens คือเครื่องยืนยันว่าการครอบครอง ซื้อ ขาย และสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ใดก็ตามที่ปรากฏอยู่ทำได้แค่ในโลกดิจิทัลเท่านั้น โดยมีเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) คอยกำกับความเป็นเจ้าของและป้องกันการขโมย ตัวอย่างเช่น ผลงานศิลปะ, บัตรกีฬา และของสะสม โดย NFT สามารถซื้อขายได้โดยสกุลเงินดิจิทัล Cryptocurrency นั่นเอง
Virtual Reality หรือ ประสบการณ์เสมือนจริง คือการใช้อุปกรณ์ หรือเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมโยงผู้ใช้งานกับโลกดิจิทัล ตัวอย่างเช่น การที่ผู้คนในนวนิยายเรื่อง Ready Player One ใช้ชุดแว่น Virtual Reality เพื่อเดินทางสู่โลกแห่งเกม
องค์ประกอบพื้นฐานสำหรับการท่องโลกจักรวาลนฤมิต
อินเทอร์เน็ต โดยอินเทอร์เน็ตจำเป็นต้องเป็นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อตอบสนองการทำงานหรือคำสั่งต่าง ๆ ได้ทันทีและต่อเนื่อง ซึ่งผู้ให้บริการทั้งมือถือและบอร์ดแบรนด์ในประเทศไทยก็คงต้องมีการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น บริษัทที่ทำธุรกิจ Internet Provider, Data Center, System Integrator, Software Engineering เหล่านี้น่าจะได้ประโยชน์จากความต้องการใช้ข้อมูลที่สูงขึ้น
อุปกรณ์ (Device) เช่น แว่น ถุงมือ VR AR, Smart Watch หรือ Gadget ใหม่ๆ ในอนาคต ซึ่งคาดว่าไทยจะได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากการเป็นผู้ผลิตส่วนหนึ่งของ Supply Chain ของอุปกรณ์เหล่านี้ที่จะมีความต้องการสูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคนั่นเอง
เราก็ได้เข้าใจความหมายที่แท้จริงของจักรวาลนฤมิต เทคโนโลยีที่มีความเกี่ยวข้อง และองค์ประกอบพื้นฐานสำคัญสำหรับการท่องโลก Metaverse ไปแล้ว เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามารับมือและปรับตัวไปกับ Metaverse บน Facebook กันดีกว่า
Facebook กับการเปลี่ยนลุคเป็น Metaverse Company
อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า หลังมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก CEO FACEBOOK ประกาศเปลี่ยนชื่อ FACEBOOK เป็น Meta ด้วยเหตุผลว่าจะได้ครอบคลุมกิจการทั้งหมดที่บริษัททำ ไม่ใช่แค่ Social media เช่น Facebook, Instragram, Messenger แต่มันรวมถึงเทคโนโลยีแห่งอนาคตอีกหลายอย่าง เช่น Oculus VR เครื่องเล่นเกมส์ ซึ่งสอดคล้องจากข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่ามาร์กมีแผนจะสร้างแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง หรือจักรวาลนฤมิต ขึ้นมา เพื่อความคงอยู่ของ Facebook
โดย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Verge เกี่ยวกับเป้าหมายของ Facebook ในการเป็น Metaverse Company ว่า “เราจะเปลี่ยนจากคนที่มองว่าเราเป็นบริษัท Social Media เป็นหลัก ให้มองเป็นบริษัทจักรวาลนฤมิต แทน” เพราะฉะนั้นนี่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ธุรกิจรวมทั้งแบรนด์ต่าง ๆ จะต้องเริ่มทำการปรับตัวให้เข้ากับอนาคตที่กำลังเกิดขึ้น
Reference : ภาพจาก Forbes
5 เหตุผลที่แบรนด์ควรให้ความสนใจกับ จักรวาลนฤมิต
1. โลกที่เข้ากับพฤติกรรมการใช้ชีวิตในยุค New Normal โรคระบาดที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนับว่าเข้ามาเปลี่ยนให้เราก้าวสู่โลกดิจิทัลได้เร็วขึ้น และ New Normal ก็ได้กลายมาเป็นวิถีชีวิตที่เราเริ่มเคยชิน ทั้ง การสั่งสินค้าผ่านออนไลน์, ประชุมผ่านหน้าจอ หรือแม้กระทั่งการ Work Form Home ในส่วนของเทคโนโลยีเองก็มีการพัฒนาเพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตแบบ 5G และ 6G หรือเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) โดยทั้งหมดนี้ล้วนส่งเสริมการก้าวเข้าสู่โลกเสมือนอย่างจักรวาลนฤมิต ในอนาคต
2. ทำลายข้อจำกัดทางกายภาพในการทำธุรกิจ โดยข้อจำกัดทางกายภาพนับว่าเป็นอุปสรรคใหญ่และยากที่จะแก้ไขได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่ ทำเลที่ตั้ง ระยะเวลาในการดำเนินการ รวมไปถึงความห่างไกลของแต่ละพื้นที่ แต่จักรวาลนฤมิต กลับทำลายข้อจำกัดดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย เพราะในโลกเสมือน หากเรามีทรัพยากรและความรู้มากพอเราก็จะสามารถสร้างธุรกิจของเราได้อย่างใจนึก และแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงในตอนนี้ก็คือ Gather ที่สามารถนำไปปรับใช้กับการประชุมออนไลน์, ทำออฟฟิศแบบ Virtual และอีกมากมายนั่นเองค่ะ
3. ความสนใจจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก โดยตลอดปี 2021 เราจะเห็นข่าวการเปลี่ยนแปลงของบริษัทยักษ์ใหญ่มากมาย ที่หันมาให้ความสนใจกับโลกแห่จักรวาลนฤมิต นี้กัน ไม่ว่าจะเป็น Tencent บริษัท Tech ยักษ์ใหญ่ของจีนกำลังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยี VR และ AR อย่างเต็มที่, Facebook ที่เดินหน้าเข้าสู่ Metavesre แบบเต็มตัว โดยมีจุดหมายในการเป็น Metaverse Company และNetflix ที่เพิ่งเปิดตัวห้างเสมือนจริงภายใต้ชื่อ Starcourt Mall ซึ่งเป็นห้างที่อยู่ในซีรีส์ชื่อดังอย่าง Stranger Things ซึ่งเป็นผลงานจากการร่วมมือกับ Roblox หนึ่งในจักรวาลนฤมิต แพลตฟอร์มนั่นเอง
4. ระบบ Payment ด้วย Smart Contract ปัจจุบันนี้การจ่ายเงินผ่าน สกุลเงินดิจิทัล กำลังเป็นส่วนหนึ่งในโลกธุรกิจ ซึ่งข้อดีของสกุลเงินดิจิทัลคือ สามารถทำสัญญาซื้อขายกันได้ง่าย ๆ ผ่าน Smart Contract ซึ่งอยู่บน Blockchain นอกจากนั้นยังช่วยลดข้อจำกัดของสกุลเงินในการซื้อขาย ไม่มีปัญหาเรื่องค่าเงินที่ต่างกัน และเปิดโอกาสให้คนทั่วโลกได้ใช้สกุลเงินเดียวกัน ซึ่งทั้งหมดเป็นผลดีต่อโลกจักรวาลนฤมิต ที่มีการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการซื้อขายด้วยเช่นกัน ดังนั้นแบรนด์จึงไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของเงินที่เกิดขึ้นระหว่างการซื้อขาย ตราบใดที่มันอยู่ภายใต้ระบบ Blockchain
5. เพิ่มช่องทางการโปรโมตด้วย Game Marketing การพัฒนาของเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเกมกันได้ทุกพื้นที่ทั่วโลก และทำให้ Game Marketing กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการโปรโมทแบรนด์ที่กำลังเป็นกระแสในตอนนี้ และเมื่อ Game มารวมเข้ากับโลกจักรวาลนฤมิต ก็จะยิ่งเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น แคมเปญจาก Wendy’Burger ที่จับมือกับ Fornite จัดแคมเปญ Food War การต่อสู้ระหว่างพิซซ่าและเบอร์เกอร์นั่นเอง
Reference : ภาพจาก See the Meta
การปรับตัวสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ สู่ จักรวาลนฤมิต
เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคและเทคโนโลยีเกิดการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว การที่แบรนด์จะสามารถคงอยู่ได้ต่อไปในอนาคตได้นั้น แบรนด์ก็ต้องเริ่มตระหนักและปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งวันนี้เราก็จะมาแนะนำ 5 แนวทางในการปรับเปลี่ยนแบรนด์ของคุณ ให้รองรับเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต แห่งอนาคต ดังนี้
1.เรียนรู้และปรับใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ การเข้าสู่โลกเสมือนจริงของจักรวาลนฤมิต นั้นเราจะต้องออนไลน์อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด เพราะฉะนั้นแบรนด์จึงควรต้องเริ่มที่จะทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการนำธุรกิจเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ หากเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ก็อาจใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram และ Twitter เพื่อกระจายข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก และหากเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ก็ควรมีทั้งเว็บไซต์ทางการที่อาจขยับขยายลงสู่โซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคให้มากขึ้น
2.ออกแบบโมเดล 2D คือการพัฒนาแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น การพัฒนาเกม VR แท้จริงแล้วเริ่มต้นจากการสร้างเกมที่เล่นบนคอมพิวเตอร์ จากนั้นจึงเพิ่มคุณสมบัติในการรองรับอุปกรณ์ VR ให้ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งของในเกมได้ เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการเริ่มต้นพัฒนาเกมแบบปกติ สามารถนำไปสู่การต่อยอดเพื่อใช้ในโลกจักรวาลนฤมิต ได้นั่นเอง
3.โฟกัสกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ตรงกับการปรับตัวสู่ จักรวาลนฤมิต เนื่องจากลูกค้าแต่ละกลุ่มจะมีความต้องการ และมีความเข้าใจที่แตกต่างกันไป ยิ่งเมื่อเรานำธุรกิจเข้าสู่โลกจักรวาลนฤมิต ก็อาจเป็นเรื่องยากในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่สำคัญได้ ดังนั้นเจ้าของแบรนด์จึงจะต้องศึกษากลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อออกแบบทิศทางการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด
4.ทำความเข้าใจกับ Cryptocurrency ที่จะใช้ในโลก จักรวาลนฤมิต เนื่องจากจักรวาลนฤมิต คือโลกเสมือนจริงบนระบบดิจิทัล ทำให้การใช้จ่ายบนโลกเสมือนจริงก็ควรดำเนินการผ่านระบบดิจิทัลด้วยเช่นกัน เงินคริปโตจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการใช้จ่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ใน Metaverse อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะฉะนั้นเจ้าของแบรนด์จึงควรศึกษาเทคโนโลยี Blockchain และเงินคริปโต โดยอาจสร้างเงินคริปโตเพื่อใช้ซื้อขายเฉพาะแบรนด์ของเราเอง หรืออาจใช้เป็นคูปองส่วนลดหรือแลกเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้ด้วย
สรุป
จักรวาลนฤมิต คือโลกเสมือนที่สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้คนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ราวกับอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยในปัจจุบันนี้จักรวาลนฤมิต ก็เข้ามามีบทบาททางธุรกิจมากขึ้น เพราะฉะนั้นแบรนด์ในปัจจุบันจึงควรให้ความสนใจ เพราะหากแบรนด์ยังไม่ก้าวข้ามมาใช้เทคโนโลยีเพื่อการสร้างสรรค์แบรนด์ ก็อาจจะเป็นปัญหาในการสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคในอนาคตได้นั่นเอง
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับนอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ
Reference :
Facebook is planning to rebrand the company with a new name
Meet Me in จักรวาลนฤมิต: พร้อมไหมกับการไปใช้ชีวิตในโลกเสมือนของ Facebook
ต้องพร้อมรับมือโลก “จักรวาลนฤมิต”
5 เหตุผลทำไมแบรนด์ถึงควรสนใจ ‘จักรวาลนฤมิต’ โลกเสมือนแห่งอนาคต ขุมทรัพย์แห่งธุรกิจที่ไม่ควรมองข้าม
5 แนวทางการปรับตัวสำหรับภาคธุรกิจ เพื่อเข้าสู่โลก จักรวาลนฤมิต แห่งอนาคต