Metaverse คือ โลกเสมือนที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเปิดให้ผู้คนได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ และสามารถทำกิจกรรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการประชุม พบปะพูดคุย ติดต่อ ท่องเที่ยว บันเทิง หรือช้อปปิ้งเสมือนอยู่ในโลกจริง ผ่านตัวตนที่เป็นอวตาร (avatar) มีชื่อเรียกในภาษาไทยว่า ‘จักรวาลนฤมิต’ โดยจะใช้กราฟิก 3 มิติ แทนตัวเราเวลาทำกิจกรรมใน จักรวาลนฤมิต และจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์รองรับการเข้าถึงโลกเสมือน ได้แก่ Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR)
Augmented Reality (AR) คือ เทคโนโลยีที่เสริมประสบการณ์การทำกิจกรรมบนโลกเสมือนให้เสมือนจริงยิ่งขึ้น โดยมีการนำสภาพแวดล้อมจริงบางส่วนผนวกกับกิจกรรมในโลกเสมือน และแสดงผลผ่านอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต เช่น เกม Pokémon Go ที่ผู้เล่นสามารถทำภารกิจในเกมโดยเชื่อมต่อกับแผนที่ในโลกจริง
Virtual Reality (VR) คือ เทคโนโลยีที่มีการจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปในโลกเสมือน โดยต้องใช้งานผ่านอุปกรณ์ เช่น Headset VR หรือแว่น VR โดยเมื่อผู้ใช้งานสวมใส่อุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว จะถูกนำเข้าไปสู่โลกเสมือน ตัดขาดจากสภาพแวดล้อมภายนอก และสามารถรับรู้ประสบการณ์ในโลกเสมือนผ่านอุปกรณ์ดังกล่าว
Metaverse ได้ถูกจุดขึ้นในวงกว้าง
เพื่อตอบโจทย์ว่า ลูกค้าอยู่ที่ไหน นันยางก็จะไปอยู่ที่นั้นด้วย
นันยาง ได้เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจที่ต้องปรับตัวสู่โลก Metaverse
จักรพล จันทวิมล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด เล่าถึงเหตุผลการก้าวสู่จักรวาลนฤมิตว่า โจทย์ คือ ต้องการนำแบรนด์เข้าถึงและอยู่ในใจผู้บริโภคให้มากที่สุด หรือง่าย ๆ ลูกค้าอยู่ที่ไหน นันยางก็จะไปอยู่ที่นั้นด้วย ซึ่งตอนนี้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคบางส่วนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องจักรวาลนฤมิต และเทคโนโลยี blockchain แล้ว จึงคาดว่า จะเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมและแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต ทำให้สนใจที่จะเข้าไปทดลองและเรียนรู้ในโลกดังกล่าวเป็นรายแรก ๆ
ก้าวแรกสู่ตำนานที่ยิ่งใหญ่บนโลก จักรวาลนฤมิต
สำหรับก้าวแรกใน จักรวาลนฤมิต นันยางได้เริ่มต้นเป็นเจ้าของที่ดินเสมือน (Land) รูปแบบ NFTs และปักหมุดสร้างแลนด์มาร์ค ‘อาคารรองเท้าแตะ’ สำนักงานแห่งแรกที่มีดีไซน์แปลกตาเป็นเอกลักษณ์ บริเวณทองหล่อซอย 8 (ใกล้ร้านดองกิ) ใน Metaverse Thailand.io ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม จักรวาลนฤมิต อ้างอิงตำแหน่งเสมือนจริงแห่งแรกของไทย สามารถแวะไปเยี่ยมชมอาคารรองเท้าแตะได้ที่ จักรวาลนฤมิต Thailand
เครื่องหมายการค้าที่ปรับเปลี่ยนไปตาม Platform
นอกจากนี้ ได้สร้างเครื่องหมายการค้าดิจิทัลใหม่ให้สอดคล้องกับโลกเสมือนจริง ด้วยการเปลี่ยน ‘ดาวหกแฉก’ เป็น ‘กล่อง Hexagon’ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเล่น ‘ช้างดาว’ เป็น ‘ช้างจักรวาล’ เพื่อรองรับการสร้างธุรกิจเชื่อมโยงโลกจริง การทำธุรกรรมด้วย Cryptocurrency รวมไปถึง NFT ภายใต้เทคโนโลยี Blockchain ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นใหม่และรับมือกับโลกอนาคตที่จะเปลี่ยนไปได้
สรุปว่า
ตาม Roadmap ของการเข้า จักรวาลนฤมิต ทางนันยางจะแบ่งเป็น ทดลอง / ศึกษา / รองรับ / พัฒนาพร้อมๆ กับเทคโนโลยี เพื่อนำมาพัฒนาสำหรับทำธุรกิจในอนาคต ตอนนี้เราอาจเป็นเรื่องแบรนดิ้งแต่ในอนาคตอันใกล้จะสามารถทำธุรกิจและธุรกรรมได้ โดย Exvention เคยเขียนบทความเกี่ยวกับธุรกิจบน จักรวาลนฤมิต ไว้แล้ว
เพราะฉะนั้นการหมุนเวียนตามกาลเวลาที่มากขึ้นกว่าเดิมบนโลกธุรกิจอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนและขยับตัวตามกระแสสังคมมากพอสมควร อาจมองว่า ณ เวลานี้การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่ Generation ของมนุษย์ย่อมจำเป็นต้องมีทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไปตามเวลา ถ้าเริ่มตอนนี้อาจจะเป็นโอกาสทางธุรกิจที่รวดเร็วกว่าเจ้าอื่นก็ได้ เช่นเดียวกันกับธุรกิจต่าง ๆ หากต้องการเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ให้เข้าใจมากขึ้นอาจต้องมีความรู้และศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง UX/UI ด้วยเช่นกัน
ผู้ประกอบการท่านใด ต้องการเดินบนเส้นทางธุรกิจออนไลน์ ปรึกษา Exvention ได้เลยครับ
นอกจากนี้เรายัง รับทำเว็บไซต์ อีกด้วยท่านใดสนใจติดต่อเราได้เลยครับ